Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của HĐND

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và công tác cai nghiện, quản lý, hỗ trợ cho người sau cai nghiện

Đăng ngày: 18/07/2019
  ​Trong 5 tháng đầu năm 2019 phát hiện 222 vụ, bắt 929 đối tượng, tăng 02 vụ so với cùng kỳ; trong đó, số đối tượng nghiện ma túy phạm pháp hình sự ở một vài địa phương chiếm tỷ lệ từ 30 đến 50%. Mặt khác, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả cao (qua giám sát của Ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh cho thấy,số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tăng 10%/năm, số tái nghiện là 90%). 
 

Chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, đại biểu Dương Hòa Hiệp – Tổ đại biểu Tân Phú nêu: Tình hình tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Trong 5 tháng đầu năm 2019 phát hiện 222 vụ, bắt 929 đối tượng, tăng 02 vụ so với cùng kỳ; trong đó, số đối tượng nghiện ma túy phạm pháp hình sự ở một vài địa phương chiếm tỷ lệ từ 30 đến 50%. Mặt khác, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả cao (qua giám sát của Ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh cho thấy,số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tăng 10%/năm, số tái nghiện là 90%). Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cũng như công tác cai nghiện, quản lý, hỗ trợ cho người sau cai nghiện để góp phần kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự.

a hiep.jpgĐại biểu Dương Hòa Hiệp chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh

Thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Tiến Mạnh  – Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh: Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chứctriển khai thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh phòng chống ma túy như: Mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tập trung vào tụ điểm, điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy phức tạp; tăng cường kiểm tra hoạt động của các vũ trường, quán “bar”, karaoke… Tuy nhiên, theo xu hướng chung của cả nước, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong 06 tháng đầu năm 2019, trêntỉnh đã phát hiện, bắt, xử lý 240 vụ - 1.012 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy(giảm hơn 69 vụ - 133 đối tượng so năm 2018). Số vụ phát hiện thấp hơn cùng kỳ năm trước nhưng tính chất, quy mô hoạt động của đối tượng nghiêm trọng, rộng lớn hơn; tình hình giới trẻ sử dụng ma túy đá có chiều hướng gia tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 415 đối tượng; đến ngày15/6/2019 trên địa bàn tỉnh có 4.273 người nghiện ma túy, giảm 06 người so với cùng kỳ năm 2018 (giảm 0,14%). Tình hình người nghiện giảm nhưng không bền vững, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng trở lại do tỷ lệ người tái nghiện còn cao; số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) có xu hướng tăng. Theo thống kê, trong số 832 đối tượng phạm pháp hình sự bị bắt trong 06 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh thì có 185 đối tượng là người nghiện ma túy (chiếm 22,2%). Các đối tượng nghiện ma túy phần lớn phạm các tội về xâm phạm sở hữu (trộm cắp 71,9%, cướp tài sản 6,5%, cướp giật tài sản 5,4%). Một số địa phương có đối tượng phạm pháp hình sự nghiện ma túy chiếm tỷ lệ trên 60% là: Cẩm Mỹ, Tân Phú và Định Quán. Tuy nhiên đây là những địa phương có số vụ phạm pháp hình sự xảy ra ít, không đại diệncho tình hình chung của toàn tỉnh; bên cạnh đó cũng có một số địa phương tỷ lệ này dưới 10% như: Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom.

a manh.jpg

Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh

Theo báo cáo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiệu quả còn thấp, tỷ lệ người nghiện tái nghiện cao (sau 01 năm 30%, sau 02 năm 50%, sau 05 năm trên 90%).

Một số nguyên nhân của việc công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cũng như công tác cai nghiện, quản lý, hỗ trợ cho người sau cai nghiện hiệu quả chưa cao: Sự xuất hiện ngày càng nhiều loại chất gây nghiện mới nhưng luật pháp chưa xử lý, nghiêm cấm kịp thời như lá Khát, Cỏ Mỹ, Cỏ Ca... Một số gia đình người nghiện chưa có ý thức hợp tác với địa phương, còn hiện tượng nuông chiều con em mình dẫn đến bao che cho đối tượng; Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, sử dụng mạng xã hội để liên lạc, giao dịch mua bán ma túy, do đó việc phát hiện theo dõi, giám sát đối tượng hiệu quả thấp; phạm vi hoạt động phạm tội ngày càng rộng, các đối tượng có xu hướng cấu kết với đối tượng nhiều tỉnh thành để hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy; Công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng của các lực lượng chức năng ở một số địa phương chưa chặt chẽ; nhiều đối tượng nghiện mới, nghiện lâu nay mới phát hiện. Một số địa bàn phức tạp về ma túy đã được làm chuyển hóa cơ bản trong sạch nhưng chính quyền cơ sở chưa có biện pháp giữ vững nên sau một thời gian lại tái diễn.

Công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng đã được tổ chức tại các địa phương, tuy nhiên chất lượng, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc quản lý và điều trị nghiện trong thời gian qua hầu như không được thực hiện do các địa phương không có cơ sở cai nghiện tại cộng đồng, không có thuốc và phác đồ điều trị. Tổ công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ở cấp xã phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác nên hoạt động còn thiếu hiệu quả, mang tính hình thức.

Công tác hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy chưa được các địa phương quan tâm đúng mức. Công tác quản lý sau cai nghiện, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều bất cập, hạn chế, do tâm lý lo lắng, kỳ thị người nghiện nên sau cai nghiện họ không có việc làm, ăn chơi lêu lổng, dẫn đến tái nghiện cao.

Để thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cũng như công tác cai nghiện, quản lý, hỗ trợ cho người sau cai nghiện, trước hết, các cấp lãnh đạo, các sở, ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm, đề ra các giải pháp phù hợp, đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác này, góp phần đẩy lùi hiểm họa của toàn xã hội; chú trọng công tác phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất người nghiện mới, nhất là trong học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, công nhân lao động; tập trung nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng; triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đã lập hồ sơ; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và có biện pháp giữ vững không để các tụ điểm ma túy đã bị triệt xóa trong thời gian qua tái diễn; kiểm soát, quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ trong cấp phép, quản lý, kiểm tra xử lý vi phạmcủa các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar, karaoke…, không để lợi dụng tổ chức sử dụng ma túy.

Ngành Lao động, Thương binh, Xã hội và Y tế phải tập trung nghiên cứu, xây dựng các phương án, giải pháp nâng cao hiệu quả thực chất của công tác cai nghiện bắt buộc; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và công tác điều trị nghiện bằng Methadone. Đồng thời, tổ chức quản lý tốt người nghiện hoàn lương, hỗ trợ vốn, tạo việc làm để họ ổn định cuộc sống, không bị lôi kéo hoạt động phạm tội hoặc tái nghiện...