Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 71-T1&2-2011

Xây dựng trường Trung học phổ thông trọng điểm chất lượng cao tại Đồng Nai theo Nghị quyết số 158/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh

Đăng ngày: 15/05/2013
​Cuối năm 2009, HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua Nghị quyết số 158/2009/NQ-HĐND về xây dựng trường Trung học phổ thông trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; đến ngày 26/4/2010, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 3211/KH-UBND để triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. 

      ​Hai trường được lựa chọn để triển khai thực hiện Nghị quyết bao gồm Trung học phổ thông (THPT) Long Khánh tại địa bàn thị xã Long Khánh và THPT Trấn Biên tại địa bàn thành phố Biên Hòa. Việc lựa chọn này có sự cân nhắc bởi lẽ địa bàn Long Khánh và Biên Hòa là hai địa bàn trọng điểm của tỉnh, có nhiều loại hình trường, lớp; mặc khác hai trường này cũng đang được đầu tư theo hướng hiện đại đáp ứng với yêu cầu cơ sở vật chất của trường THPT trọng điểm chất lượng cao.

      Mục đích của việc xây dựng mô hình trường THPT này là nhằm để xây dựng một số trường THPT mang tính mũi nhọn, làm nòng cốt cho cấp THPT về đổi mới phương pháp giảng dạy, về bồi dưỡng giáo viên, về thực hành thí nghiệm và các hoạt động ngoại khóa nhằm thực hiện có hiệu quả việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, có nhiều học sinh có đủ trình độ vào các trường đại học, cao đẳng đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao khi Đồng Nai đã trở thành tỉnh Công nghiệp theo hướng hiện đại. Để phục vụ cho việc xây dựng trường THPT trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh đã đề ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện, bao gồm: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; giải pháp đối với học sinh; tăng cường nội dung chương trình; đầu tư cơ sở vật chất và kinh phí thực hiện.

      Đến thời điểm hiện nay, Nghị quyết của HĐND tỉnh đã qua một năm triển khai thực hiện và qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả cũng như những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để triển khai thực hiện có hiệu quả loại hình trường THPT trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. 

      Vấn đề đầu tiên là ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu trường THPT Long Khánh và THPT Trấn Biên đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong phạm vi đơn vị mình. Kế hoạch được lấy ý kiến rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, trong toàn thể cha mẹ học sinh sau đó hoàn thiện, thông qua Đại hội cha mẹ học sinh để làm cơ sở triển khai thực hiện từ năm học 2010-2011. Chủ trương xây dựng trường THPT trọng điểm chất lượng cao nhận được sự đồng thuận cao giữa nhà trường và gia đình và là niềm vinh dự, tự hào, là động lực phấn đấu cho thầy và trò. 

      Theo kế hoạch đã đề ra của các trường và kế hoạch của sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2010-2011 THPT Long Khánh tuyển 480 học sinh, thực tế số lượng vào học là 475 học sinh; THPT Trấn Biên tuyển 600 học sinh đảm bảo chỉ tiêu mỗi lớp không quá 40 học sinh. Sau khi tuyển sinh, học sinh đăng ký vào các Ban theo nguyện vọng; nhà trường tổ chức dạy tăng cường về nội dung và chương trình cho học sinh trên tinh thần học sinh tự nguyện tham gia học tập, kinh phí thực hiện do phụ huynh học sinh đóng góp. Các môn tổ chức dạy tăng cường bao gồm: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Văn và Tin học. Nhà trường đã biên soạn tài liệu phục vụ cho việc tổ chức dạy tăng cường. 

     Giám sát tại hai trường cho thấy mỗi nơi có những thế mạnh riêng. Trung học phổ thông Long Khánh mạnh về con người, đó là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên với trên 60% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều giáo viên giỏi có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh thi đại học. Về học sinh cũng có nhiều thuận lợi do THPT Long Khánh là trường uy tín, chất lượng hàng đầu tại địa bàn do đó thu hút hầu hết lượng học sinh khá, giỏi trên địa bàn về học ở đây. Trong khi THPT Trấn Biên lại gặp hai “đối thủ” cạnh tranh cùng địa bàn cả về thầy và trò đó là THPT Ngô Quyền và THPT chuyên Lương Thế Vinh  mặc dù trường đã có 6,5% giáo viên đạt trên chuẩn và 14,3% giáo viên đang được cử đi học để đạt trình độ trên chuẩn. Nhưng mặt khác, THPT Trấn Biên lại có thế mạnh về điều kiện cơ sở vật chất với hệ thống trường, lớp đảm bảo đủ phòng cho mỗi lớp học 2 buổi/ngày; có sân tập để dạy thể dục thể thao và các các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đến thời điểm giám sát, còn một số trang thiết bị chưa hoàn thành việc cung cấp như: Bàn ghế phòng Lab, tủ và kệ thư viện, bàn ghế học sinh. Ngoài ra, do ở địa bàn thành phố nên trường có điều kiện mời các giáo viên có uy tín tham gia dạy thỉnh giảng các môn tự chọn.

      Cơ sở vật chất của trường THPT Long Khánh hiện nay vẫn còn thiếu, dự án đầu tư 12 phòng học và các trang thiết bị theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch của UBND tỉnh đến thời điểm giám sát vẫn chưa có hạng mục nào được đầu tư. Để khắc phục, trường THPT Long Khánh đã sắp xếp, di dời các phòng chức năng để đảm bảo phòng học; sắp xếp đội ngũ giáo viên, phân công chuyên môn, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và hoàn chỉnh công tác chuẩn bị trong điều kiện hiện có của trường phục vụ cho công tác dạy và học trong năm học 2010-2011. Mặc dù có những thuận lợi và khó khăn khác nhau nhưng điểm chung mà các đoàn giám sát nhận thấy là quyết tâm của thầy và trò hai trường trong việc xây dựng trường mình thành THPT trọng điểm, chất lượng cao của tỉnh.

      Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo của sở Giáo dục Đào tạo và cấp Ủy, Chính quyền địa phương, căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ kể từ năm học 2010-2010 Ban giám hiệu trường THPT Long Khánh và THPT Trấn Biên cùng với tập thể giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh triển khai xây dựng trường theo hướng trở thành thành trường THPT trọng điểm chất lượng cao, đảm bảo nghiêm túc, đạt được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh. 

      Trong tình hình, điều kiện cơ sở vật chất hiện có, trường THPT Long Khánh đã khắc phục những khó khăn, sắp xếp, bố trí lại tổ chức và đội ngũ; trường THPT Trấn Biên phát huy những lợi thế về điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo cho việc dạy và học theo quy định của trường THPT trọng điểm chất lượng cao. Các trường đã tổ chức dạy tăng cường cho học sinh theo đúng quy định về bộ môn tăng cường, thời gian dạy tăng cường, giải quyết chế độ cho giáo viên và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh. 

      Về đội ngũ giáo viên của nhà trường có lòng yêu nghề, tận tâm với công việc, có sự quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn nhau nâng cao trình độ bằng những biện pháp chuyên môn. Giáo viên tham gia giảng dạy tại hai trường đều đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ; ngoài ra trường còn phát huy lợi thế từ đội ngũ giáo viên dạy giỏi, nhiều kinh nghiệm, có uy tín do đó không chỉ đảm nhận việc dạy tốt mà còn góp phần vào việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường. Ban giám hiệu có sự quan tâm cử cán bộ, giáo viên tham gia học tập các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu về đội ngũ trong thời gian tới.

      Mặc dù có quyết tâm lớn, nỗ lực cao của các ngành, các cấp nhưng khó khăn trong xây dựng trường THPT trọng điểm chất lượng cao vẫn còn nhiều. Công tác tuyển dụng giáo viên giỏi của các trường gặp không ít trở ngại; việc đáp ứng chỉ tiêu đến năm 2013 có trên 10% cán bộ quản lý và giáo viên đạt trên chuẩn tại trường THPT Long Khánh tuy được quan tâm nhưng còn gặp những lúng túng do đội ngũ giáo viên nhà trường hầu hết là người lớn tuổi, đã có sự ổn định trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, với định biên 2,25 giáo viên/lớp và để đảm bảo cho công tác quản lý, sử dụng điều kiện cơ sở vật chất hiện có, hiện nay trường THPT Trấn Biên không đủ nhân sự để hoạt động theo hướng trường THPT trọng điểm chất lượng cao. Tình trạng này nếu không có giải pháp khắc phục có thể dẫn đến tình trạng lãng phí trong sử dụng tài sản; các trang thiết bị hiện đại không phát huy hiệu quả vì không được quản lý một cách hợp lý. Đối với trường THPT Long Khánh trong thời gian tới, sau khi được đầu tư xong cơ sở vật chất và trang thiết bị thì dự báo khả năng trường cũng sẽ gặp khó khăn về đội ngũ như trường THPT Trấn Biên hiện nay.

     Để xây dựng trường THPT Long Khánh thành trường THPT trọng điểm chất lượng cao thì việc đầu tư cơ sở vật chất có vai trò quyết định nhưng dự án đầu tư xây dựng 12 phòng học, phòng bộ môn triển khai từ 3 năm nay vẫn chưa tiến hành xây dựng trong khi yêu cầu là phải đầu tư xây dựng sớm thì mới có thể đầu tư về công nghệ thông tin, phòng học bộ môn, hệ thống phòng thư viện. Nghị quyết của HĐND tỉnh cũng quy định về mức học phí huy động từ nguồn xã hội hóa đảm bảo cho chương trình dạy ngoại khóa nhưng đến thời điểm hiện nay  mức thu không còn phù hợp với tình hình chung dẫn đến các trường gặp khó khăn trong việc mời giáo viên giỏi từ nơi khác đến thỉnh giảng theo tinh thần của Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

bai ve truong ph thong.jpg
Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại trường THPT Long Khánh ​ 

      Từ những kết quả đã làm rõ sau giám sát nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh  đã có những kiến nghị cụ thể với Ủy ban nhân dân tỉnh, sở Giáo dục và đào tạo và Ban giám hiệu hai trường trong việc phát huy những thế mạnh đặc thù, khắc phục và tháo gỡ những khó khăn bằng cả sự nỗ lực cao; phát huy tính chủ động của các trường đồng thời điều chỉnh những vấn đề bất hợp để việc xây dựng THPT Long Khánh và THPT Trấn Biên gặp thuận lợi hơn trong thời gian tới, dạt được mục tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

                                                                         Nguyễn Thị Oanh