Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của HĐND

​Giám sát đơn thư - phương thức nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Đăng ngày: 30/06/2023
​    Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận và đảm bảo thực hiện. Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan ngày càng được hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, thống nhất, bảo đảm việc thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo của công dân. Đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định và đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của công dân..​
 

 Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát của các cơ quan dân cử trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tại Điều 95, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đã quy định cụ thể trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân:Khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị biết; đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết.”. Tuy nhiên chưa dừng lại ở việc chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, để giúp nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tại Điều 73 và Điều 82, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 lại tiếp tục quy định sâu hơn, rõ hơn về giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân: Thường trực Hội đồng nhân dân giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tổ chức Đoàn giám sát hoặc giao cho các Ban của Hội đồng nhân dân giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương”, “Ban của Hội đồng nhân dân giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tổ chức Đoàn giám sát để giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại địa phương.”. Và khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và khôi phục lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị vi phạm; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý, xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp không đồng ý với việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó thì yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp xem xét, giải quyết.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật, từ đầu nhiệm kỳ khóa X, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh luôn nổ lực không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, đặc biệt là chú trọng công tác giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân. Kết quả, thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh và trên cơ sở xem xét các nội dung đơn thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát kết quả giải quyết 13 vụ việc (01 vụ việc giám sát qua xem xét và 12 vụ việc tổ chức giám sát trực tiếp) liên quan đến việc xét xử bản án dân sự của Tòa án, việc bồi thường, hỗ trợ,  tái định cư đối với dự án trên địa bàn tỉnh, việc giải quyết đơn đề nghị thu hồi giấy CNQSD đất tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, việc xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng tại huyện Nhơn Trạch, việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú; việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo tội phạm tại thành phố Long Khánh, việc thi hành án tại huyện Vĩnh Cửu.

IMG_3918.JPG
 Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát Khu công nghiệp Thạnh Phú 
theo đơn của công dân

Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận các địa phương đã có sự quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, giải quyết, trả lời đơn cho công dân theo quy định; tuy nhiên, trong quá trình giải quyết các vụ việc, UBND các huyện, các cơ quan tố tụng, thi hành án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, sai sót cần quan tâm chỉ đạo khắc phục trong thời gian tiếp theo. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ban hành thông báo kết luận giám sát kiến nghị các đơn vị được giám sát và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua báo cáo kết quả giám sát đơn thư của Ban Pháp chế, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành một số văn bản kiến nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan (Sở Tài nguyên và Môi Trường, UBND các huyện và thành phố) trong quá trình tham gia tố tụng, trao đổi cung cấp thông tin cần phối hợp cung cấp chính xác, đầy đủ, đặc biệt đối với các diện tích đất do Nhà nước quản lý, các thửa đất chưa được cấp giấy CNQSD đất. Trong quá trình xét xử nếu bản án tuyên chưa phù hợp phải báo cáo cấp có thẩm quyền để đề nghị kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật…

Sau giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh, bên cạnh một vụ việc của công dân được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm thì vẫn có những trường hợp công dân chưa đồng thuận và tiếp tục gửi đơn đến HĐND tỉnh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với Thông báo kết luận giám sát của Ban Pháp chế do kết quả chưa đáp ứng được những mong đợi của người dân. Đối với các trường hợp này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động mời tiếp công dân để xem xét nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị trong quá trình giám sát việc giải quyết đơn của công dân; đồng thời giải thích cụ thể các quy định của pháp luật để người dân chia sẻ, đồng thuận với việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.

IMG_3933.JPG
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết đơn của công dân huyện vĩnh Cửu

Có thể thấy giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đối với các vụ việc cụ thể đã mang lại hiệu quả tích cực và là phương thức giúp nâng cao việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, do đó cần tiếp tục được các tổ chức HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng hơn. Tuy nhiên, theo quy định của Luật, việc giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là trách nhiệm của các Ban HĐND tỉnh, nhưng thời gian qua việc giám sát đơn thư của công dân chủ yếu đều do Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện. Do đó trong quá trình giám sát vẫn còn một số tồn tại, khó khăn trong việc tiếp cận, nghiên cứu giám sát đối với đơn thư phức tạp, chuyên sâu thuộc các lĩnh vực khác như việc triển khai dự án, thu tiền sử dụng đất, thu hồi đất, áp giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết chế độ chính sách… Để khắc phục những bất cập trên, trong thời gian tới, nên chăng Thường trực HĐND tỉnh cần xem xét, chỉ đạo, điều phối hoạt động giám sát đơn thư của công dân theo lĩnh vực chuyên môn của các Ban để đảm bảo hoạt động giám sát sâu hơn, thuận lợi hơn, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật.

Hy vọng với sự cố gắng thực hiện nhiệm vụ của HĐND - cơ quan dân cử tại địa phương, sẽ ngày càng nhiều các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân thông qua hoạt động giám sát của HĐND được chỉ đạo giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân./.

 

Ngọc Diệp