Toàn tỉnh đã tiếp 5.190 lượt
với 6.667 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực hành
chính (tăng 677 lượt tương ứng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước); trong đó có
55 lượt đoàn người với 1.329 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và cấp huyện
và điểm tiếp công dân sở ngành để khiếu nại, phản ánh, kiến
nghị (tăng 39 lượt đoàn, tăng 953 người so với cùng kỳ năm trước). Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến phản ánh, kiến nghị về lĩnh
vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; phản
ánh liên quan các lĩnh vực pháp luật về lao động, chính sách người có công, bảo
trợ xã hội, dạy nghề, về mua bán bất động sản...
Tiếp nhận 5.847
đơn; trong đó: 690 đơn kỳ trước chuyển sang; 5.157 đơn nhận mới trong kỳ (giảm
272 đơn tương ứng giảm 05% so với cùng kỳ năm trước). Đã phân loại 5.672 đơn/5.847 đơn, cụ thể: 684 đơn không đủ điều kiện xử lý
và 4.988 đơn đủ điều kiện xử lý
Các cơ quan Nhà nước đã giải quyết 2.310 đơn (197 khiếu
nại; 22 tố cáo; 2.091 đơn phản ánh, kiến nghị)/3.310 đơn (326 đơn khiếu nại; 40
đơn tố cáo; 2.944 đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 70%, thấp hơn so với cùng
kỳ năm 2023 (75%).
Trong kỳ, ngành Thanh tra đã triển khai 08 cuộc thanh
tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại
16 đơn vị; đã ban hành 04 kết luận. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những vi phạm chủ yếu như: Chưa thực hiện hết
trách nhiệm đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công
tác hòa giải đất đai và chế độ thông tin báo cáo; việc thực hiện báo cáo về
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng chưa
đảm bảo đúng chỉ đạo (chủ yếu là cấp xã)...
Nhìn chung, việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý,
giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu
nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết khiếu nại hành
chính; quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc
với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và các bên liên quan nên kết quả làm việc
được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải
quyết. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật,
do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại (tỷ
lệ công dân rút đơn chiếm 39%/ tổng số đơn đã giải quyết).
Đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân định kỳ
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân,
giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, như: Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, các ngành
có nhiều chuyển biến tích cực; tuy nhiên, tại một số đơn vị,
địa phương vẫn còn hạn chế về số lượt tiếp công dân của thủ trưởng. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền còn thấp; vẫn còn trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo về
thời gian do nội dung vụ việc phức tạp cần thời gian tham mưu xử lý vụ việc.
Ngọc
Diệp