Từ cuối năm
2022, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Thông báo về lịch tiếp công dân của Thường
trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh năm 2023, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng ban
hành lịch tiếp công dân của đại biểu thuộc tổ trên địa bàn. Lịch tiếp công dân
của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đều được thông
báo trên các phương tiện thông tin đại
chúng để cử tri và công dân theo dõi việc thực hiện, liên hệ tiếp công dân khi
có nhu cầu.
Kết quả,
trong năm 2023, Thường trực HĐND, các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 49 lượt
công dân. Ngoài lịch tiếp công dân
định kỳ thứ sáu hàng tuần, qua xem xét các nội dung đơn thư của công dân gửi đến,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh còn chủ động mời công dân đến để tiếp
ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân và hướng dẫn, giải thích cụ thể
đến công dân các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh
đã chủ trì mời tiếp ông Trương Minh Đức, cư ngụ tại phường Bửu Long, bà Nguyễn
Thị Minh Thảo, cư ngụ tại huyện Xuân Lộc; các Ban HĐND tỉnh tiếp ông Đỗ Khắc
Quang, cư ngụ tại huyện Vĩnh Cửu, ông Lê Đình Hạnh cư ngụ tại xã Long Hưng,
thành phố Biên Hòa và bà Hoàng Thị Tẹo, cư ngụ tại thành phố Long Khánh.
Đại biểu HĐND tỉnh đã thực
hiện việc tiếp công dân theo lịch tiếp công dân đã được công bố. Qua tiếp công
dân, đại biểu đã tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng của công dân, tiếp nhận các
thông tin, kiến nghị, phản ánh góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường
lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thu thập ý kiến, phản ánh của công
dân, hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và nhận đơn
thư của công dân để chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo
quy định của pháp luật. Tại các buổi
tiếp công dân, các đại biểu HĐND không ngừng đổi mới phương thức tiếp cận và
tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND; những văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan đến lĩnh vực mà công dân khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ,
thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đúng luật; tạo điều kiện,
khuyến khích người dân tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực, đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương.
Tuy nhiên
bên cạnh những kết công tác tiếp công dân của HĐND tỉnh vẫn còn những tồn tại,
hạn chế như sau: lịch tiếp công dân của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND được niêm
yết, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin cụ thể, rõ ràng nhưng số
lượng công dân đến liên hệ chưa nhiều, có trường hợp đại biểu đến trực tiếp dân
theo lịch nhưng không có công dân đến liên hệ phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng
tiếp công dân của HĐND; một số đại biểu HĐND mới chỉ dừng lại ở việc xuống
phòng tiếp dân của UBND để trực, tiếp công dân, chưa dành thời gian đi vào những
vùng sâu, vùng xa để tìm hiểu các hoạt động đời sống xã hội, nắm bắt thực tiễn
và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, chưa chủ động lựa chọn các vụ việc
cụ thể để tổ chức tiếp công dân; vẫn còn những vụ việc các cơ quan có thẩm quyền đã giải
quyết theo đúng các trình tự, thủ tục luật định tuy nhiên, người dân vẫn đến
khiếu nại, phản ánh với thái độ không hợp tác, gây khó khăn không nhỏ trong việc
trao đổi giải thích hướng dẫn cho người dân được rõ; có vụ việc đã được HĐND tổ
chức tiếp công dân, ban hành thông báo kết luận giám sát nhưng công dân vẫn
chưa đồng thuận tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo; một số đại biểu thuộc các
ngành, lĩnh vực khác nhau chưa nắm sâu các quy định của Luật tiếp công dân, Luật
khiếu nại, tố cáo nên còn khó khăn trong việc tiếp công dân, nghiên cứu, xử lý
đơn thư…
Đồng chí Thái Bảo - Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp công dân cư
ngụ tại huyện Xuân Lộc
Ngoài
ra trong năm, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện báo cáo tổng kết Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 quy định chi
tiết về hoạt động tiếp công dân của cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND
và đại biểu HĐND các cấp, trong đó đã có một số kiến nghị đến Quốc hội, các Bộ ngành
liên quan, cũng như đề xuất các nội
dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 759 cho
phù hợp với các quy
định pháp luật khác có liên quan và thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp.
Do đó, trên cơ sở các kết quả
đã đạt được, những tồn tại, hạn chế đã phân
tích, Thường
trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo các đại biểu HĐND tỉnh
thực hiện một số giải
pháp trọng tâm, trong đó tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhất là pháp luật về khiếu
nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện quyền và
nghĩa vụ của công dân; triển khai thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ và đối
thoại, hoà giải để giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong
nhân dân;
thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ năng tiếp công dân,
tiếp nhận, xử lý và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo cho đại biểu HĐND và cán
bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; các đại biểu
HĐND tích cực phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tiếp
công dân, theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, thư của công dân, tích cực nghiên cứu nâng
cao kỹ năng, kiến thức hoạt động trong lĩnh vực này, chủ động lựa chọn các vụ việc
phức tạp, kéo dài trên địa bàn để phối hợp cùng địa phương tổ chức tiếp công
dân, giải quyết đơn thư đảm bảo lợi ích chính đáng cho người dân; tiếp tục theo
dõi, giám sát đeo bám kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền sau khi
tiếp công dân, chuyển đơn thư của công dân…
Mong rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của
đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực
của các đại biểu HĐND tỉnh, hoạt động tiếp công dân của HĐND tỉnh sẽ từng bước
nâng cao hiệu quả đáp ứng sự mong đợi của người dân./.
Ngọc Diệp