Ban Kinh tế - Ngân Sách giám sát quyết toán ngân sách năm 2008 tại huyện Cẩm Mỹ và thị xã Long Khánh

Đăng ngày: 15/08/2011
Qua báo cáo của các đơn vị được giám sát cho thấy, các địa phương đã tổ chức thực hiện quyết toán ngân sách năm 2008 và đã được Sở Tài chính thẩm định, HĐND địa phương phê chuẩn tại kỳ họp giữa năm 2009.Về cơ bản các địa phương đã tuân thủ thực hiện đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật về quyết toán ngân sách. HĐND các địa phương đều giao chỉ tiêu dự toán ngân sách năm 2008 cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao (thị xã Long Khánh giao cao hơn 05 tỷ đồng; huyện Cẩm Mỹ giao cao hơn 1,4 tỷ đồng), nhằm phấn đấu tăng nguồn thu, có thêm nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Ông Huỳnh Tân Thìn-Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ giải trình
Về kết quả thực hiện dự toán, các địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tỉnh giao (cả chỉ tiêu thu và chỉ tiêu chi). Huyện Cẩm Mỹ, thực hiện một số chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao như: thu thuế môn bài vượt 30%, thuế thu nhập doanh nghiệp vượt 18%, thu khác ngân sách vượt 88%, đặc biệt do trong năm trên địa bàn huyện có phát sinh lớn nhu cầu chuyển quyền sử dụng đất nên nguồn thu thuế chuyển quyền vượt 515%, phí lệ phí vượt 238%. Thị xã Long Khánh, kết quả thực hiện chỉ tiêu dự toán cũng đạt ở mức độ khá, thuế môn bài thu vượt 18%, thuế nhà đất thu vượt 27%, các khoản thu liên quan về đất thu vượt 6,18%; các chỉ tiêu chi ngân sách, các địa phương đều thực hiện vượt chỉ tiêu dự toán.

Trong năm, các địa phương có điều hành một số nhiệm vụ chi phát sinh ngoài dự toán; qua giải trình của lãnh đạo các địa phương được biết, về cơ bản địa phương có thực hiện việc xin chủ trương cấp ủy đảng và thường trực HĐND trước khi điều hành; tuy nhiên, đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất phải thực hiện nhanh, nguồn kinh phí không lớn…thì UBND linh hoạt điều hành và báo cáo lại cho thường trực và HĐND biết.

Tại các cuộc giám sát, thành viên đoàn giám sát quan tâm và có nhiều ý kiến phát biểu liên quan đến nội dung tính đúng đắn, trung thực, đầy đủ của số liệu quyết toán ngân sách và đã được lãnh đạo các địa phương trao đổi, giải trình. Tuy nhiên, kết thúc giám sát có một số nội dung nổi lên cần được quan tâm sau:

Việc lập dự toán ngân sách năm 2008 của các địa phương tuy có tuân thủ chỉ tiêu tỉnh giao nhưng chưa sát với thực tế, dẫn đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu thu đạt cao (như nêu ở phần trên), ngược lại, một số chỉ tiêu thực hiện không đạt như: ở huyện Cẩm Mỹ thu thuế GTGT chỉ đạt 96,8% và thuế tài nguyên chỉ đạt 28,3%; ở thị xã Long Khánh thu thuế ngoài quốc doanh cân đối cho địa phương chỉ đạt 91,2% dự toán, giảm 03 tỷ đồng, từ đó, có ảnh hưởng nhất định đến kết quả chi ngân sách của địa phương; đặc biệt, tại huyện Cẩm Mỹ có 11.908 triệu đồng thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển cân đối giao trong năm nhưng chưa được bố trí cho danh mục đầu tư.

Kết quả thực hiện chi đầu tư xây dựng cơ bản ở cả hai địa phương đều đạt tỷ lệ thấp, ở thị xã Long Khánh thực hiện chỉ đạt 55,4% tổng nguồn vốn, huyện Cẩm Mỹ tuy kết quả thực hiện có khá hơn nhưng cũng chỉ đạt 67,93% tổng nguồn vốn. Về nguyên nhân thực hiện đạt kết quả thấp được lãnh đạo các địa phương giải trình cũng giống như nguyên nhân chung của toàn tỉnh là: gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng; sự quan tâm, đôn đốc của chủ đầu tư đối với đơn vị thi công chưa cao; sự phối hợp của địa phương với sở ngành của tỉnh có lúc chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời, không đồng bộ; chất lượng xây dựng và quản lý quy hoạch còn hạn chế, nhiều dự án phải điều chỉnh quy hoạch trước khi thực hiện, mất nhiều thời gian.

Các địa phương điều hành nhiệm vụ chi phát sinh ngoài dự toán khá lớn nhưng trong quá trình quyết toán ngân sách các địa phương chưa thực hiện tốt việc mời và tạo điều kiện cho ban KT-XH của HĐND địa phương tham gia giám sát từ đầu, dẫn đến việc xem xét, giám sát quyết toán ngân sách có khó khăn nhất định. Việc trích, lập, quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng chưa đúng quy định.

Nội dung quan tâm lớn nhất của các thành viên đoàn giám sát là: số lượng nguồn vốn chi chuyển nguồn năm 2008 sang năm 2009 lớn và tăng nhiều so với số chuyển nguồn năm 2007 sang năm 2008, qua đó, thể hiện kết quả thực hiện dự toán chi chưa hoàn thành kế hoạch năm và có chiều hướng gia tăng ở những năm tiếp theo (huyện Cẩm Mỹ chi chuyển nguồn 79 tỷ đồng; thị xã Long Khánh chi chuyển nguồn 77,4 tỷ đồng). Trong thực hiện chi chuyển nguồn, cả hai địa phương đều thực hiện chi chuyển nguồn sang năm 2009 đối với một số nội dung chưa đúng quy định như: nguồn dự phòng ngân sách chưa sử dụng, nguồn vốn chưa phân bổ cho các dự án và chuyển nguồn một số khoản thu như: phí hạ tầng, tiền sử dụng đất…

Phát biểu về nội dung này, ông Phan Đức Ánh, Trưởng phòng Kế toán Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, đây là một việc làm mà ở những năm trước chưa từng xảy ra, việc thực hiện chi chuyển nguồn chỉ áp dụng cho các trường hợp nguồn kinh phí đã được phân bổ thực hiện trong năm nhưng do điều kiện gì đó chưa hoàn thành thì được chuyển sang năm sau tiếp tục thực hiện, nhưng ở đây thực hiện chi chuyển nguồn đối với cả những nội dung chưa phân bổ, dự phòng ngân sách chưa sử dụng…rõ ràng là không phù hợp, không đúng quy định. Để khắc phục việc này vào thời điểm hiện nay là rất phức tạp, hiện nay, Bộ Tài chính đã tổng hợp và khóa hệ thống số liệu quyết toán ngân sách năm 2008, địa phương chỉ thực hiện được khi được Bộ Tài chính cho phép, mở hệ thống điều chỉnh số liệu.

Bà Quách Ngọc lan, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, trưởng đoàn giám sát đã đề nghị các địa phương cần quan tâm để có biện pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, trước mắt để HĐND tỉnh có cơ sở thông qua quyết toán ngân sách tỉnh năm 2008 vào kỳ họp cuối năm (tháng 12/2009), các địa phương cần phối hợp với các sở chuyên ngành của tỉnh để thực hiện việc điều chỉnh số liệu, đảm bảo tính đúng đắn, trung thực và đầy đủ của quyết toán ngân sách.

Quang Huy