Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện Long Thành.

Đăng ngày: 15/08/2011
Vừa qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Long Thành đã tổ chức giám sát kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2008 và 9 tháng đầu năm 2009 trên địa bàn huyện Long Thành.
Ông Nguyễn Công Ngôn ( thứ hai từ trái sang)-Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Qua giám sát cho thấy, kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở từng loại hình cơ sở đã tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế, an ninh chính trị trên địa bàn huyện được giữ vững, tạo được niềm tin trong nhân dân. Thể hiện ở một số chỉ tiêu trong 9 tháng đầu năm 2009: GDP tăng 9,1% so cùng kỳ; Tổng thu ngân sách nhà nước 420,48 tỷ đồng đạt 121,22 kế hoạch; triển khai hàng loạt các công trình XDCB đạt 100% kế hoạch, với nguồn vốn đã thanh toán 74,19 tỷ đồng, đạt 59,01% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 6.244 lao động và đào tạo nghề cho 2.229 lao động, đạt 159% so kế hoạch; việc thu các loại quỹ xã hội hóa như đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, bảo trợ trẻ em, vận động xây dựng và sửa chữa nhà tình thương đạt kết quả cao;…

Sự phối hợp trong việc xây dựng các quy ước với nội dung phù hợp với pháp luật, đảm bảo yêu cầu nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn; việc tổ chức, hướng dẫn bầu trưởng ấp, khu đúng quy trình theo Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQ-CP-UBTWMTTQVN,…; HĐND các cấp đã thể hiện tốt vai trò giám sát, tập trung vào những vấn đề bức xúc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và vai trò của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể được thể hiện tốt thông qua công tác vận động, tuyên truyền, tham gia các hoạt động giám sát của HĐND,…

Thông qua các hình thức chủ yếu như họp dân, tổ nhân dân, hệ thống truyền thanh, các văn bản niêm yết tại trụ sở UBND xã, ấp, khu, một số nội dung công khai để dân biết về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương; những chủ trương chính sách có liên quan đến quyền lợi người dân; việc điều chỉnh chia, tách xã, ấp; vay vốn để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, thủ tục cắt nhập hộ khẩu,… Những nội dung dân bàn và quyết định trực tiếp từng bước phát huy tốt, đem lại những lợi ích thiết thực cho địa phương, thể hiện rõ trong việc vận động làm đường giao thông nông thôn, xây dựng sửa chữa nhà tình thương; việc góp ý kiến, hiệp thương giới thiệu đại biểu ứng cử vào HĐND các cấp, đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính xã, ấp, các chương trình quốc gia về giáo dục, y tế, nước sạch, môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội được HĐND tổ chức lấy ý kiến nhân dân thông qua các buổi TXCT.

Hình thức kiểm tra, giám sát của nhân dân đã tạo ra hiệu quả bước đầu và tập trung chủ yếu giải quyết KNTC của nhân dân, thu chi các loại quỹ, lệ phí theo quy định của nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân, nghiệm thu, quyết toán các công trình do nhân dân đóng góp xây dựng và các dự án giao cho xã trực tiếp làm chủ đầu tư. Đã có 107/118 ấp tiến hành thực hiện bầu cử Trưởng ấp theo đúng quy định Nghị quyết liên tịch 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN.

Các cơ quan hành chính sự nghiệp đã ban hành và công khai quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy định rõ những việc CBCC được biết, được tham gia ý kiến và giám sát. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan được tiến hành đồng bộ gắn với công tác cải cách hành chính. Nhìn chung, các cơ quan đã có nhiều cố gắng, cải tiến thủ tục hành chính góp phần làm giảm sự phiền hà, tiêu cực.

Tuy nhiên việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, như: chưa thông báo đến người dân công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kết quả thanh tra, kiểm tra các vụ việc tiêu cực tham nhũng của cán bộ, công chức cấp xã, ấp… một số nội dung nhân dân chưa được tham gia ý kiến và thường gặp vướng mắc: công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất công, quy hoạch khu dân cư, công tác bồi thường tái định cư; các doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến việc phát huy quyền làm chủ của người lao động; vẫn còn những nội dung quy định thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, xã, thị trấn chưa được thực hiện tốt và còn hình thức; họp dân bầu Trưởng ấp số lượng tham dự chưa đông đủ; việc niêm yết bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã chưa được đầy đủ, nguyên nhân do bộ thủ tục dài trong khi nơi niêm yết có hạn;…Hoạt động của Ban giám sát cộng đồng chưa hiệu quả do trình độ chuyên môn cũng như còn lúng túng trong việc xác định nội dung, hình thức giám sát.

Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, triển khai chưa thực sự sâu rộng; một số cấp ủy đảng còn thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; sự phối hợp chưa đồng bộ của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và Ban chỉ đạo trong tổ chức thực hiện; Ban giám sát cộng đồng thiếu được bồi dưỡng tập huấn về chuyên môn, quy trình, kỹ năng giám sát và chưa có sự hợp tác giữa nhà đầu tư, chính quyền và Ban giám sát cộng đồng làm hạn chế vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân.

Qua những hạn chế trên, Đoàn cũng đã kiến nghị huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai chặt chẽ và có chất lượng Pháp lệnh 34, Nghị định 71 và Nghị định 87 trên toàn địa bàn, gắn với công tác cải cách hành chính, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thể hiện tốt vai trò của cơ quan thông tin truyền thông và các đoàn thể nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở,…

Thu Hương