|
Mô hình cầu Hóa An mới |
Dự án cầu Hóa An mới đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ, để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, vừa đảm bảo mỹ quan chung của Biên Hòa và giải quyết có hiệu quả về giao thông đô thị. Dự án này cần phải triển khai ngay để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố Biên Hòa và khu vực.
Tổng thể phương án kỹ thuật Cầu Hóa An mới đã được thông qua tại cuộc họp giữa Thường trực HĐND, UBND và các ngành chức năng liện quan của tỉnh, việc xây dựng cầu Hóa An và nút giao thông 02 đầu cầu là rất cần thiết, cần có các giải pháp để thực hiện ngay. Mặc dù UBND tỉnh đã giao cho Công ty Phát triển KCN Biên Hòa lập đề xuất dự án, nhưng theo Luật đấu thầu thì dự án cầu Hóa An không thuộc trường hợp được chỉ định thầu. Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐQT Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, đến nay Hồ sơ dự án đã lập xong, nhưng Công ty Sonadezi vẫn chưa đủ tư cách để trình duyệt dự án vì chưa được Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định thầu đối với các gói thầu của dự án này.
Theo Công ty Sonadezi và đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm), cầu Hóa An mới được thiết kế xây dựng song song và cách cầu Hóa An hiện hữu 14,5 mét về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Cầu Hóa An xây dựng mới có chiều dài là 1.299,1 mét, bề rộng cầu là 16,5 mét; đảm bảo tải trọng xe 30 tấn; vận tốc thiết kế đạt 60km/giờ. Phạm vi DA bao gồm phần cầu và 3 nút giao với đường CMT8, đường tỉnh 760 và đường Nguyễn Văn Trị dọc bờ sông. Điểm đầu DA tại km 2+017, nằm cách đuôi mố cầu Hóa An cũ khoảng 470 mét và cách tim nút giao đường CMT8 240 mét. Điểm cuối DA thuộc km 03+697, cách đuôi mố cầu Hóa An cũ (phía bên kia) khoảng 410 mét và cách tim nút giao đường tỉnh 760 khoảng 310 mét. Tổng mức đầu tư của DA là 1.062 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (tổng diện tích GPMB là 63.300m2) là 162 tỷ đồng. Riêng phần cầu có vốn đầu tư là 431,9 tỷ đồng, đường dẫn 79,66 tỷ đồng. Theo kế hoạch, DA cầu Hóa An mới sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công.
Được biết Dự án Cầu Hóa An đã được Bộ Giao thông - vận tải có quyết định phê duyệt DA cải tạo, nâng cấp cầu Hóa An hiện hữu và QL 1K theo hình thức BOT trong nước từ năm 2003. Nhưng QL 1K đi qua TP.Biên Hòa là giao thông đô thị, do đó khó có thể đáp ứng lưu thông thông suốt trong giai đoạn tới. Vì vậy, cuối năm 2004, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy mô cầu Hóa An và thiết kế 2 bên đầu cầu cho phù hợp với sự phát triển của địa phương. Nhưng trong quá trình triển khai lập DA đầu tư theo hình thức BOT đã gặp phải một số trở ngại. Bởi, theo các cơ quan chuyên môn, thì DA đầu tư xây dựng cầu Hóa An hiện hữu theo hình thức BOT là không khả thi. Vì khoảng cách đặt trạm thu phí trên QL 1K, đoạn gần cầu Hóa An là sai với quy định hiện hành của nhà nước, hiện tại đã có trạm thu phí dự án QL 1K cách Cầu Hóa An khoảng 2 km, cho nên không thể bố trí trạm thu phí cho dự án cầu Hòa An. Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý chuyển giao DA cầu Hóa An về địa phương tiếp tục triển khai thực hiện và đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất thực hiện đầu tư xây dựng cầu hóa An mới bằng hình thức BT.
Mục tiêu lâu dài của việc xây dựng cầu Hóa An mới là đảm bảo sự hài hòa giữa cầu mới và cầu cũ; kết nối giao thông thông suốt. Đặc biệt, trong tương lai, một khi giao thông ở khu vực nội ô TP.Biên Hòa ngày càng tăng thì cầu Hóa An mới sẽ làm nhiệm vụ phân luồng, tránh được ùn tắc.
Quy mô cầu Hóa An mới được xây dựng cho 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, đường dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 1,75 mét. Tổng bề rộng cầu là 27,6 mét (cầu cũ chỉ có 1 làn xe ô tô, 1 làn xe hỗn hợp, tổng chiều rộng 11,10 mét). Riêng đường đầu cầu phía Biên Hòa, có quy mô trục chính 6 làn xe ô tô, 4 làn xe hỗn hợp, tổng bề rộng nền đường bằng 55 mét; phía đầu cầu đường tỉnh 760 có quy mô trục chính 4 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp, tổng bề rộng đường là 37 mét. Cầu Hóa An mới còn có những nhánh chính gồm: nhánh vượt qua nút giao đường Nguyễn Văn Trị và đường CMT8 dài 543,48 mét; vượt qua đường tỉnh 760 dài 349,32 mét. Ngoài ra, còn có nhánh lên cầu (bờ phía TP.Hồ Chí Minh) dài 151 mét và nhánh xuống cầu (bờ phía Biên Hòa) dài 224,85 mét. Tại nút giao đường CMT8 có cầu vượt giao trực thông với đường bộ hiện tại và giao vòng xuyến bên dưới cầu vượt. Tương tự, nút giao ĐT 760 có cầu vượt giao trực thông với đường hiện hành và giao vòng xuyến bên dưới cầu vượt. Riêng đoạn đường Nguyễn Văn Trị sẽ là đường hầm dạng hở.
Theo phân tích của đơn vị tư vấn thiết kế, từ năm 2010 trở đi, mỗi năm sẽ có khoảng hàng chục triệu người và phương tiện trong khu vực lưu thông qua cầu Hóa An và gần 30 triệu tấn hàng được chuyên chở qua đường này. Tuy nhiên, đến năm 2020, số người lưu thông trên cầu Hóa An sẽ tăng gấp 2-3 lần hơn năm 2010; số hàng hóa chuyên chở cũng sẽ đạt mức hàng trăm triệu tấn/năm. Cho nên, mặc dù theo thiết kế, cầu Hóa An mới sẽ giải quyết đáng kể tình trạng giao thông, nhưng vẫn cần thiết phải nâng cấp cầu Hóa An hiện hữu để đáp ứng yêu cầu về phân luồng giao thông trong tương lai. Đây chính là chiến lược về giao thông đô thị ở Biên Hòa mà tỉnh đang rất quan tâm, cho nên UBND tỉnh đã chọn Công ty Sonadezi là nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của dự án, đồng thời giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm văn bản để UBND tỉnh trình Chính phủ cho phép chỉ định thầu đối với Dự án cầu Hóa An mới.
Nguyễn Thị Phi