Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại trong 6 tháng đầu năm đạt thấp

Đăng ngày: 15/08/2011
UBND tỉnh giải quyết 169 đơn/378 đơn đạt tỷ lệ 45%, UBND cấp huyện đã giải quyết 284 đơn/734 đơn đạt tỷ lệ 39%, UBND cấp xã giải quyết 65 đơn/82 đơn đạt tỷ lệ 79%.
Ông Phạm Ngọc Tuấn-Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh cùng đoàn khảo sát thực tế lô E cư xá Bạch Đằng để giám sát việc giải quyết kiến nghị của công dân
Trong 6 tháng đầu năm 2009 các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo, tổ chức, triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật, chú trọng việc đối thọai trực tiếp với công dân trước khi ban hành giải quyết khiếu nại lần đầu. Có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể trong giải quyết khiếu nại. Quyết định giải quyết đơn được tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo được chú trọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và chấn chỉnh việc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm diễn biến phức tạp, tình hình khiếu kiện đông người vẫn tiếp tục xảy ra, tại phòng tiếp dân tỉnh tiếp 43 lượt đông người, phòng tiếp dân cấp huyện tiếp 17 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, phản ánh chủ yếu là việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án chợ Long Khánh, chợ Vĩnh Tân, hồ chứa nước Sông Ray, Khu công nghiệp Giang Điền, dự án khu dân cư An Viễn … Tình hình tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng: Tổng số đơn khiếu nại trong toàn tỉnh là 1.282 đơn, tăng 222 đơn so với cùng kỳ, kết quả giải quyết khiếu nại đạt thấp, toàn tỉnh mới giải quyết được 600 đơn/1.287 đơn, đạt tỷ lệ 47%. Trong đó, UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 169 đơn/378 đơn đạt tỷ lệ 45%, UBND cấp huyện đã giải quyết 284 đơn/734 đơn đạt tỷ lệ 39%, UBND cấp xã giải quyết 65 đơn/82 đơn đạt tỷ lệ 79%. Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước là 51 đơn, giảm 21 đơn so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã giải quyết 35đơn/51 đơn, đạt tỷ lệ 69%, trong đó UBND tỉnh giải quyết 6 đơn/9 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 66%.

Qua kết quả giám sát các đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy hầu hết các đơn thư Ban Pháp chế tổ chức giám sát đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng trong quá trình giải quyết đều có những thiếu sót, sơ hở nên công dân tiếp tục khiếu nại, khiếu nại dây dưa kéo dài; quy trình giải quyết khiếu nại chưa chặt chẽ, chưa xác định chính xác thẩm quyền giải quyết nên kéo dài thời gian giải quyết, chưa xem xét kỹ điều kiện để thụ lý giải quyết; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, giữa sở ngành với các địa phương cấp huyện trong giải quyết những đơn thư khiếu kiện kéo dài còn hạn chế, chưa chặt chẽ, thiếu thống nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực quy họach, thu hồi đất, thẩm định giá, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ….  Điển hình như đơn của ông Võ Văn Sự ngụ tại xã Phú Đông có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2004. UBND xã từ năm 2004 đến tháng 10 năm 2007 có 5 tờ trình gửi UBND huyện Nhơn Trạch đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua 5 tờ trình của xã, UBND huyện không giải quyết, ông Sự liên tục gửi đơn đến Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh đã bốn lần gửi văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện xem xét giải quyết và làm rõ một số nội dung. Tuy nhiên UBND huyện tiếp tục có văn bản báo cáo không đầy đủ như nội dung yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh giao Ban Pháp chế tổ chức giám sát, ngày 01/7/2009 Ban Pháp chế đã tổ chức đoàn giám sát, qua kết quả giám sát của Ban Pháp chế, UBND huyện đã đồng tình tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Võ Văn Sự theo quy định của pháp luật. Hay như vụ việc bà Châu Thị Giá có đơn khiếu nại nhiều lần, kéo dài nhiều năm về việc cấp giấy CNQSDĐ, trong đơn bà có trình bày về việc Phòng Tài nguyên – Môi trường làm thất lạc giấy CNQSDĐ; UBND xã Xuân Hưng cũng có báo cáo về việc cán bộ Phòng TNMT làm thất lạc giấy CNQSDĐ của bà Châu Thị Giá nhưng UBND huyện không chỉ đạo xem xét nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức làm thất lạc giấy CNQSDĐ và cấp lại giấy CNQSDĐ mà hướng dẫn bà Châu Thị Giá liên hệ với UBND xã Xuân Hưng để giải quyết, để vụ việc kéo dài gần 10 năm chưa giải quyết, gây nên sự bức xúc cho gia đình bà Châu Thị Giá … Qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng TNMT chủ trì phối hợp với UBND xã Xuân Hưng cấp lại giấy CNQSDĐ cho bà Châu Thị Giá …

Công tác tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp nhìn chung chưa được thường xuyên theo quy định, có lúc, có nơi còn hình thức, chưa chuẩn bị tốt nội dung tiếp công dân, chưa chủ động sắp xếp lịch tổ chức tiếp công dân để xử lý, giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, khiếu kiện kéo dài…; còn mang tính thụ động chờ dân đến tiếp do đó chưa phát huy tác dụng của công tác tiếp công dân; một số cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư chưa nắm chắc các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, còn lúng túng khi xác định thẩm quyền; tiến độ giải quyết đơn trong 6 tháng đầu năm còn chậm, tỷ lệ giải quyết đơn đạt thấp, cá biệt có vụ tranh chấp đất giữa ông Tạ Kiệt với Hội đình Bình Lộc, thị xã Long Khánh đại biểu HĐND tỉnh đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị tại kỳ họp HĐND tỉnh nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền; công tác rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp ở các địa phương chưa đi sâu tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp để lập kế hoạch và phân công xử lý dứt điểm; Việc thực hiện quyết định giải quyết đơn có hiệu lực ở một số địa phương còn chậm, chưa kịp thời, thiếu kiên quyết; trong đó có nhiều quyết định còn vướng mắc trong việc thẩm định phương án bồi thường bổ sung …

Sĩ Tiến