Trước khi làm việc với Ban quản lý Dự án và các ngành của huyện, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại công trình trường Trung học cơ sở Long Thành. Đây là công trình khởi công trong tháng 7 năm 2008, thời gian hoàn thành trong tháng 8 năm 2009. Tại công trình, đoàn ghi nhận tiến độ thi công đang được triển khai thực hiện một cách tích cực; an toàn lao động và phòng chống cháy nổ được quan tâm. Theo khẳng định của Ban Quản lý dự án, công trình đảm bảo hoàn thành theo đúng thời gian đã đề ra.
Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Ban quản lý dự án huyện Long Thành trình bày, từ năm 2006 thực hiện phân cấp cho huyện các dự án xây dựng trường THCS trở xuống, Ban QLDA đã tiến hành tư vấn khảo sát lập thủ tục bồi thường đấu thầu và khởi công, nhìn chung việc xây dựng cơ bản của ngành giáo dục được thực hiện đúng theo các trình tự thủ tục về xây dựng cơ bản. Năm 2008, huyện có 8 dự án thuộc nguồn vốn của tỉnh đang được triển khai thực hiện trong đó 02 công trình đang thi công là THCS Long Thành và Cẩm Đường; 02 dự án đang đấu thầu; 3 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đang lập thiết kế dự án; 01 dự án đang thẩm định; công tác bồi thường cả 8 công trình nhìn chung gặp thuận lợi. Thuộc nguồn vốn của huyện có 12 công trình xây dựng, sửa chữa; đã hoàn thành 02 công trình còn lại đang trong thời gian triển khai thực hiện.
Khó khăn của Long Thành hầu hết thuộc những khó khăn chung trong xây dựng cơ bản hiện nay đó là tình trạng hồ sơ Dự án phải chỉnh sửa nhiều lần; các công ty tư vấn thiết kế năng lực yếu; thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn phức tạp; một số công trình xây dựng đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu nhưng đã bị xuống cấp do đó hàng năm huyện đều phải chi kinh phí sửa chữa gây tốn kém lớn cho ngân sách; cơ sở vật chất của các trường học không đảm bảo làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đến năm 2010 của địa phương cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học là điều không thể tránh khỏi. Trong bối cảnh huyện Long Thành có tỷ lệ tăng dân số cơ học rất lớn do lượng người nhập cư đến làm việc trong khu công nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện nên quy mô về trường lớp và biên chế thầy, cô giáo gặp áp lực. Khó khăn này, đoàn giám sát đã chứng kiến trong quá trình khảo sát thực tế: bên cạnh một công trình trường học đang xây dựng rất ồn ào và bụi bặm thì các lớp học vẫn sáng đèn để thầy cô giáo và học sinh cùng truyền đạt và tiếp thu kiến thức.
Tại buổi giám sát, một số thành viên của Đoàn quan tâm đến vấn đề tính khách quan và đảm bảo thực hiện đúng các quy định về xây dựng cơ bản trong trường hợp cùng một đơn vị nhưng tư vấn hoặc thực hiện giám sát hay thi công, thiết kế nhiều công trình khác nhau. Bên cạnh đó đoàn cũng quan tâm đến việc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan đối với tình trạng công trình trường Mầm non Long Thành mới đi vào sử dụng nhưng đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng việc dạy và học của cả cô và trò và tâm lý lo ngại của phụ huynh học sinh khi gửi con em mình vào học trong một trường học chất lượng đã xuống cấp trầm trọng.
Đối với các công trình do phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý công tác xây dựng do hầu hết cán bộ của phòng không có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực này nên phải thuê mướn tư vấn theo dõi quản lý dự án và theo dõi giám sát việc thi công công trình là một thực tế khó khăn hiện nay trong công tác xây dựng cơ bản ngành giáo dục của huyện.
Từ những khó khăn, ý kiến phân tích làm rõ của các đại biểu và thành viên tham gia đoàn, các ngành của huyện đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến vấn đề bố trí vốn; tiếp tục thực hiện ở tỉnh các công trình đã tổ chức đấu thầu để ghi vốn và giải ngân ở kho bạc tỉnh do chuyển về huyện sẽ kéo theo nhiều trình tự thủ tục gây mất thời gian; xem xét và có hướng giải quyết đối với những công trình mới đi vào sử dụng đã xuống cấp; trong sửa chữa cải tạo, quy mô trường lớp cần xem xét, tránh lãng phí nếu công trình sắp xây dựng mới.
Những vấn đề tại buổi giám sát đã làm rõ đã được tổ đại biểu ghi nhận và báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh để có những kiến nghị phù hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng cơ bản ngành giáo dục trên địa bàn huyện Long Thành.
Nguyễn Thị Oanh