Công tác chuẩn bị năm học 2006-2007 của Phòng Giáo dục huyện Long Thành Đăng ngày: 15/08/2011
Công tác chuẩn bị năm học 2006-2007 của Phòng Giáo dục huyện Long Thành
|
Cán bộ phòng Giáo dục Long Thành tham dự Họp mặt cán bộ quản lý ngành giáo dục | Theo báo cáo của phòng Giáo dục huyện Long Thành về tình hình chuẩn bị năm học 2006-2007. Hiện đã được xây dựng mới từ nguồn ngân sách và nguồn XHHGD với số phòng cho ngành học MN là 22 phòng, bậc tiểu học 25 phòng( mới nghiệm thu 19 phòng, 6 phòng sẽ nghiệm thu vào cuối tháng 8). Các công trình Kiên cố hóa giai đoạn 2003-2005 (do Ban QLDA Sở Giáo dục-Đào tạo làm chủ đầu tư) gồm 7 công trình với tổng số 123 phòng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ học kỳ II năm 2006-2007. Có 75 phòng, trong đó đang khởi công, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ học kỳ II năm 2006-2007 gồm 3 công trình với 36 phòng, còn 2 công trình với 39 phòng đến nay vẫn chưa khởi công( công trình này do Ban QLDA huyện làm chủ đâu tư), 16 công trình đã có chủ trương phê duyệt đưa vào nâng cấp sữa chữa nhỏ, nhưng hiện nay chưa có công trình nào được thi công. Sự quan tâm của các ngành, các cấp đã tăng cường, đầu tư xây dựng trường lớp cho các cấp học của huyện vừa qua đã góp phần đáp ứng một phần sự thiếu hụt trường lớp như xóa trình trạng ca 3, xóa phòng học tạm đã mượn trước đây.
Nhưng hiện tại đa số các trường mẫu giáo còn tồn tại đa phần là các phòng học cũ, xây dựng lâu năm đã xuống cấp, không đúng quy cách, không đủ chuẩn để đáp ứng phương pháp dạy học đổi mới. Đa số các trường chưa có văn phòng làm việc, chưa có nhà vệ sinh, đặc biệt đối với các trường có nhiều điểm phụ càng gặp nhiều khó khăn hơn về cơ sở vật chất. Đối với bậc tiểu học, đa số trường không có các phòng chức năng( phòng thiết bị, nhà kho…) thậm chí một số trường chưa có phòng thư viện riêng biệt, nếu có chỉ là phòng tạm không đúng kích thước quy định chưa đạt yêu cầu xây dựng thư viện đạt chuẩn 01/BGD&ĐT. Bậc THCS nhiều đơn vị trường học còn thiếu các phòng chức năng như phòng thí nghiệm (lý, hóa, sinh)….Đa số các trường chưa được đầu tư phòng nghe nhìn phục vụ cho dạy ngoại ngữ, phòng máy vi tính để dạy tin học chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Cho nên theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục- Đào tạo về việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa, tiến tới phổ cập bậc trung học. Hiện nay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở hiện có, trong thời gian qua Phòng giáo dục huyện Long Thành còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhất là việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nhất là ngành học mầm non hiện nay chưa được đầu tư trang thiết bị, góc học tập, đồ chơi ngoài trời cho các cháu… do đó chưa đảm bảo đủ điều kiện cho việc thực hiện chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy và ảnh hưởng ít nhiều đến việc thu hút các cháu đến trường, đến lớp. Từ năm học 2005-2006 Bộ Giáo dục-Đào tạo quy định đưa môn tin học vào dạy chương trình chính khóa bắt đầu từ lớp 6 ( các năm tiếp theo phát triển dần lên) nhưng việc đầu tư phòng máy vi tính để phục vụ giảng dạy học tập là rất hạn chế không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy( kinh phí phân bổ năm 2006 cho Phòng giáo dục Long Thành chỉ được đầu tư 01 phòng 20 máy tính cho 1 trường THCS trên tổng số 17 trường THCS). Về đội ngũ GV hiện chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu, không cân đối, GV MN thiếu 35 GV tỉ lệ GV bậc tiểu học chỉ đạt 1,13; GV trung học cơ sở đạt 1,69; song trong đội ngũ từng bậc học còn mất cân đối chưa đồng bộ như GV tiểu học thiếu 21 GV( 16 GV nhạc, 5 GV anh văn), THCS thiếu 78 GV các bộ môn toán, lý , kỹ thuật, tin học. Cần lắm những hỗ trợ của Bộ và tỉnh để huyện thực hiện được những điều mà bộ Giáo dục-Đào tạo quy định.
KIM NGỌC
|
|
|