Chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực

Đăng ngày: 15/08/2011
Trong 6 tháng đầu năm 2008 các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo, tổ chức, triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là UBND tỉnh đã giành nhiều thời gian để tiếp công dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại dây dưa, kéo dài nhiều năm, tổ chức tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai cho cán bộ làm công tác tiếp công dân và tham mưu cho lãnh đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do đó chất lượng các cuộc tiếp công dân và chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, cụ thể như:
Ông Phạm Ngọc Tuấn-Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh xem sổ tiếp công dân tại UBND huyện Long Thành
Trong 5 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tiếp 3167 lượt công dân đến các cơ quan nhà nước để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, Phòng tiếp dân tỉnh tiếp 700 lượt người (có 26 đoàn khiếu nại đông người), các cơ quan chuyên môn như Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường đã có nhiều cố gắng, đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 77% đơn  khiếu nại và 85% đơn tố cáo góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nội dung khiếu nại, tố cáo phần lớn liên quan đến đất đai, nhất là thu hồi đất để xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, công trình công cộng, làm đường giao thông, giá cả bồi thường, tái định cư và chính sách đối với người có đất bị thu hồi. Một số nguyên nhân cơ bản của việc phát sinh khiếu nại trong thời gian qua là: Cơ chế, chính sách pháp luật còn có những điểm bất cập như giá cả bồi thường và các chính sách hỗ trợ khác cho người dân có đất bị thu hồi, giải toả để thực hiện quy hoạch, dự án luôn chênh lệch so với thực tế chưa được pháp luật quy định điều chỉnh bổ sung,…. ; Công tác thu hồi đất , giải toả bồi thường, tái định cư ở một số nơi còn thiếu công khai, dân chủ, có trường hợp áp giá bồi thường, vị trí đất, diện tích đất chưa đúng, chưa đủ, việc quy hoạch các khu tái định cư còn chậm, thậm chí chưa làm nhưng lại buộc người dân phải di dời, giải toả. Đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến công dân đi khiếu nại hết sức gay gắt trong thời gian qua.

Tình hình tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2007 nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó khiếu nại đông người đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh, trụ sở khối nhà nước (UBND tỉnh) ngày càng nhiều, có tính chất gay gắt, phức tạp hơn trước. Công tác giải quyết khiếu nại trong thời gian qua mặc dù có nhiều cố gắng nhưng cũng còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế trong quá trình thụ lý giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân, cụ thể như: Công tác hoà giải các đơn khiếu nại tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định của Nghị định 181 tại UBND cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, có nơi còn làm mang tính chất hình thức, thời gian hoà giải một đơn khiếu nại tranh chấp còn kéo dài quá thời gian quy định, có xã thời gian hoà giải kéo dài đến 6 tháng (Thời gian hoà giải theo Nghị định 181 là 30 ngày); Công tác theo dõi, quản lý, giải quyết đơn thư chưa chặt chẽ, khi đoàn khảo sát xem xét sổ theo dõi tiếp nhận và kết quả xử lý, giải quyết đơn cho thấy việc ghi chép không đầy đủ, không liên tục, không thể hiện số đơn tiếp nhận và giải quyết, do vậy không nắm chắc tình hình đơn thư khiếu nại ở cấp mình. Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các xã mà Ban pháp chế đã tiến hành khảo sát. Đối với cấp huyện, tình trạng theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo do các cơ quan tỉnh chuyển về và một số đơn thư cấp xã chuyển lên chưa chặt chẽ, nhiều địa phương khi đoàn yêu cầu báo cáo một số vụ việc cụ thể mà tỉnh chuyển về hoặc xã chuyển lên đã không báo cáo được; Công tác tiếp công dân của lãnh đạo theo báo cáo của các địa phương được giám sát, công tác tiếp công dân đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi yêu cầu xem xét sổ tiếp công dân của lãnh đạo thì hầu như không có hoặc có nhưng ghi chép chưa đầy đủ theo quy định; Thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại đều không đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật nhất là đối với các loại khiếu nại tranh chấp đất đai; Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi chưa tốt còn xảy ra tình trạng chuyển đơn lòng vòng, trả lời đơn thiếu thống nhất, ví dụ như: Việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Huỳnh Văn Nhàn và ông Nguyễn Văn Oanh đã được TAND hai cấp xét xử và ban hành bản án có hiệu lực của pháp luật, người thua kiện (ông Huỳnh Văn Nhàn) không khiếu kiện tiếp theo, không cản trở việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật tuy nhiên việc thực hiện bản án mà cụ thể là việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Oanh vẫn gặp khó khăn không thể thực hiện được, các cơ quan có thẩm quyền để kéo dài từ năm 2005 đến nay, gây nên bức xúc cho cử tri và dư luận địa phương, sau khi Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát vụ việc mới được giải quyết … Hay như trường hợp ông Trần Văn Phước, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xăng dầu 222, địa chỉ tại 11A ấp Núi Tung Quốc lộ I xã Suối Tre, thị xã Long Khánh phản ánh về việc Công ty đã hoàn tất các thủ tục ban đầu và bổ sung các thủ tục, điều kiện cần thiết khác để đầu tư trạm xăng dầu nhưng hiện nay Công ty bị đề nghị chuyển sang vị trí khác làm thiệt hại về vốn đầu tư, trang thiết bị của Công ty. Công ty có đơn khiếu nại từ tháng 12/2006, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo,  các ngành đã tổ chức họp và cử cán bộ đến khảo sát thực địa … nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Sĩ Tiến