Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND huyện Cẩm Mỹ

Đăng ngày: 14/05/2013
  ​Trong thời gian qua, UBND huyện Cẩm Mỹ đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Hàng năm đều tổ chức kiểm tra trách nhiệm đối với Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và thường xuyên theo dõi, chỉ đạo tổ chức thực hiện, triển khai các văn bản về giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp trên.

​     ​Tổ chức sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện từ năm 2006 đến năm 2008 (báo cáo số 448/BC-UBND ngày 22/4/2009) có 80 người tham dự. Thanh tra huyện phối hợp với UBMTTQ huyện tổ chức tập huấn Thanh tra nhân dân cho Ban Thanh tra nhân dân các xã trong 03 ngày (từ ngày 29/7/2009 đến 31/7/2009) có 83 người tham dự. Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của nhà nước tỉnh Đồng Nai tuyên truyền lưu động Luật khiếu nại - tố cáo đến nhân dân trên địa bàn 6 xã thuộc huyện với 1.460 người tham dự; Tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho 142 người là Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc huyện; Lãnh đạo UBND, UBMTTQVN, Hội nông dân, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, cán bộ địa chính các xã. Phối hợp với Ban dân tộc tỉnh Đồng Nai tổ chức triển khai Luật Khiếu nại - tố cáo cho 1.334 người là đồng bào dân tộc thiểu số ở 07 xã (Lâm San, Sông Ray, Sông Nhạn, Thừa Đức, Xuân Đông, Xuân Tây và Nhân Nghĩa). Triển khai tuyên truyền Luật khiếu nại - tố cáo cho 2.557 người là cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện.

     Công tác tiếp dân ở cấp xã và huyện nhìn chung được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Công tác tiếp công dân đi vào nề nếp, bố trí phòng tiếp dân ở vị trí thuận lợi, lịch sự thuận tiện, công khai nội quy, quy chế tiếp dân, lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND và các phòng ban chuyên môn để người dân biết, liên hệ. Công tác tiếp công dân của lãnh đạo và tiếp dân thường xuyên được duy trì theo quy định của pháp luật và theo quy chế tiếp công dân đã được UBND huyện quy định. Bộ phận tiếp dân được củng cố, có trình độ, có tinh thần trách nhiệm và nhận thức sâu sắc về công tác tiếp dân. Qua tiếp dân kết hợp tuyên truyền Luật khiếu nại tố cáo và các chính sách pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Ngoài tiếp dân định kỳ, Chủ tịch UBND huyện, xã còn tổ chức tiếp dân đột xuất, đối với các trường hợp người dân khiếu nại những vấn đề bức xúc, khiếu nại đông người, đã góp phần hạn chế được tình trạng khiếu nại vượt cấp ... Trong năm 2009 và quý I/2010 toàn huyện tiếp được 446 lượt người, trong đó cấp huyện tiếp 205 lượt người, lãnh đạo UBND huyện tiếp 02 lượt, Thanh tra huyện tiếp 203 lượt, có 05 lượt đoàn khiếu nại đông người  liên quan đến giá bồi thường dự án Hồ chứa nước Sông Ray.

     Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở xã, huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực; hồ sơ và quy trình giải quyết đơn thực hiện đúng theo trình tự quy định của pháp luật; Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của UBND huyện ngoài việc thực hiện đúng trình tự thủ tục, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn đảm bảo dân chủ, công khai và quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trực tiếp. Trước khi ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại, UBND huyện có tổ chức cuộc họp đối thoại với công dân để giáo dục thuyết phục và để người dân nắm rõ hơn các chính sách pháp luật, đã từng bước khắc phục tình trạng đơn tồn, đơn quá hạn giải quyết thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện; đã giải quyết được nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần làm hạn chế đơn thư phát sinh, gửi vượt cấp và ngăn ngừa “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo…Tổng số đơn nhận được trong năm 2009 và quý I/2010 là 74 đơn, trong đó có 42 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; Đã giải quyết 37/42 đơn, (Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định giải quyết 37 đơn), có 26 đơn đương sự tiếp khiếu lên tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 26 Quyết định giải quyết, bác đơn khiếu nại, công nhận quyết định giải quyết của UBND huyện. Qua kết quả giải quyết đơn của UBND huyện cho thấy, số đơn khiếu nại có đúng có sai là 03 đơn, khiếu nại sai hoàn toàn 30 đơn. Tổng số đơn tố cáo nhận được 02 đơn, nội dung chủ yếu tố cáo Hiệu trưởng các Trường Mầm non Tuổi Thơ và Bảo Bình giả mạo chữ ký của kế toán rút tiền lương, chi trả phụ cấp không đúng quy định của Nhà nước. Qua giải quyết có 01 đơn có nội dung tố cáo đúng 01 phần, 01 đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật chuyển cơ quan điều tra Công an huyện.

     Tuy nhiên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện vẫn phát sinh đa dạng, phức tạp, còn nhiều vụ việc tiềm ẩn khả năng xảy ra khiếu nại đông người liên quan đến đất Quốc phòng, đền bù giải tỏa bố trí tái định cư; chất lượng tiếp công dân ở cấp xã còn thấp, chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; sổ tiếp công dân, theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo không được ghi chép đầy đủ, khoa học, không thể hiện ngày xử lý, kết quả giải quyết đơn thư  ... ; công tác tiếp dân của lãnh đạo UBND và một số cơ quan chuyên môn chưa thường xuyên theo định kỳ đã quy định và hiệu quả tiếp dân chưa cao là một trong những nguyên nhân làm gây nên tình trạng bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo ...

     Vẫn còn những vụ việc giải quyết chậm trễ hoặc trình tự tham mưu, giải quyết chưa chặt chẽ theo quy định của pháp luật nên không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản giải quyết làm kéo dài thời gian, phải xác minh bổ sung nhiều lần; công tác phân tích, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ ở hai cấp huyện và xã, chưa thực hiện tốt công tác phân loại, xác định thẩm quyền giải quyết các vụ việc, còn xảy ra tình trạng vi phạm thời hiệu và quy trình giải quyết đơn; quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo còn một số trường hợp chưa đúng quy định, giải quyết thiếu trọng tâm, chưa đúng nội dung khiếu nại; thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại đều không đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật nhất là đối với các loại khiếu nại tranh chấp đất đai; sự phối hợp giữa các cơ quan, các cấp, các ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ, có lúc, có nơi chưa tốt còn xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất, một số đơn chuyển cho TAND huyện đã xử lý đến đâu thì xã không nắm được…

                                                                                              Sĩ Tiến