Nhiều chuyển biến tích cực Trong chương trình cải cách hành chính trên địa bàn huyện Thống Nhất

Đăng ngày: 07/06/2013
​Công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Thống Nhất đã có những chuyển biến tích cực, qua thực hiện đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính đã được đơn giản, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn trước, nhiều thủ tục không còn phù hợp đã được điều chỉnh bãi bỏ, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục áp dụng rộng rãi tại các xã, đơn vị đã giúp người dân bớt đi lại nhiều lần, nhiều nơi, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà...

​     Thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch số 469/KH-UBND ngày 14/02/2012 của UBND tỉnh. UBND huyện Thống Nhất đã ban hành Chương trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước từ huyện đến cơ sở giai đoạn 2011-2020; ban hành Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2012, trong đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện, đảm bảo công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả thiết thực...

     Công tác cải cách thể chế được xác định là nhiệm vụ quan trọng và được quan tâm chỉ đạo thực hiện trong suốt thời gian qua. Quy trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có nhiều đổi mới nhằm làm rõ trách nhiệm giữa cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp và lấy ý kiến các đối tượng có liên quan đóng góp cho các văn bản dự kiến sẽ ban hành; chú trọng ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, tỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện đã ban hành tổng cộng 27 văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính...

     Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được tập trung chỉ đạo thực hiện và đã có những chuyển biến. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước; đã hình thành kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Mặt khác, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã điều chỉnh mối quan hệ giữa người dân và công chức, tạo cơ chế giám sát, quản lý của người dân đối với cơ quan nhà nước, giữa lãnh đạo với cán bộ, công chức thuộc quyền, giảm bớt phiền hà, tiêu cực, thể hiện rõ bản chất và mục tiêu của công tác cải cách thủ tục hành chính. 

     Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc tương đối tốt. Tính đến nay, huyện và xã đã bố trí đầy đủ cán bộ, công chức chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được lựa chọn cơ bản là những người có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng được yêu cầu công việc. Trong 8 tháng đầu năm 2012, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 5.102 hồ sơ, đã giải quyết 4.777 hồ sơ, trong đó đúng thời hạn 4.524 hồ sơ, đạt 94,70%. Qua thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ, giảm được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc; tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động của cơ quan hành chính, hạn chế tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

DSC03246.jpg
Ông Phạm Văn Ru - Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát UBND xã Xuân Thanh, huyện Thống Nhất 

     Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ huyện đến xã được chú trọng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Từ 2011 đến nay, huyện đã cử 345 cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng; Cán bộ công chức cấp huyện là 145 người, trong đó có 03 người có trình độ Thạc sỹ, 116 người có trình độ Đại học, 06 người có trình độ cao đẳng và 20 trung cấp...; hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từng bước được cải thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý, không ngừng đổi mới công tác quản lý, điều hành thông qua quy hoạch, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện và công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện giảm các cuộc họp, giảm văn bản, giấy tờ hành chính không cần thiết. 

     Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được các cơ quan hành chính quan tâm thực hiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Hầu hết các cơ quan trang bị máy tính, kết nối mạng Internet để khai thác thông tin, hỗ trợ cho công việc chuyên môn như: nhận, gửi văn bản, tìm kiếm và cập nhật thông tin kịp thời. Huyện đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chẩn ISO 9001:2000 từ năm 2008, thực hiện trên các lĩnh vực: giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở lĩnh vực đất đai; đăng ký và quản lý hộ tịch; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng; đấy đai và 03 quy trình hỗ trợ: quản lý văn bản đến-đi; quản lý mạng máy tính nội bộ của Văn phòng HĐND-UBND huyện và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Năm 2009, huyện được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đang trong quá trình ứng dụng để quản lý nhà nước và giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và nhân dân. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã giúp lãnh đạo cơ quan và cán bộ, công chức nâng cao được vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, chuyên nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Hiện nay, UBND huyện đang triển khai xây dựng hệ thống tài liệu ISO 9001:2008 trên cơ sở danh mục bộ thủ tục hành chính theo Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 14/7/2009 của UBND tỉnh và Quyết định số 257/QĐ-UBND ngày 17/01/2012 của UBND tỉnh).

     Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, nhất là đảm bảo an ninh thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước; Công tác rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính của các cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc nhưng không có đề xuất, kiến nghị; Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa cao. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai còn khó khăn, vẫn còn hồ sơ giải quyết không đúng hẹn làm người dân phải đi lại nhiều lần; Các điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp xã còn hạn chế, diện tích phòng làm việc một số Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo, trang thiết bị còn thiếu, lạc hậu; Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng còn một số xã thực hiện chưa đầy đủ theo đúng quy định...

                                                                                     Sĩ Tiến