Hội thảo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong các dự án Luật hòa giải cơ sở, dự án Luật Hộ tịch và dự án Luật việc làm

Đăng ngày: 11/06/2013
​Vấn đề bình đẳng giới trong các dự án Luật luôn là vấn đề trọng tâm, được sự quan tâm của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Nhằm tham khảo ý kiến của các đại biểu dân cử ở khu vực miền Đông và Tây Nam bộ đối với các dự án Luật sẽ trình kỳ họp cuối năm 2012 của Quốc hội, vừa qua, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong các dự án Luật hòa giải cơ sở, dự án Luật Hộ tịch và dự án Luật việc làm. 

​     Theo đánh giá của hầu hết các đại biểu tham dự tại Hội thảo, dự án Luật việc làm là một trong số ít các dự án tuân thủ quy định của Luật Bình đẳng giới và Luật ban hành văn bản QPPL có báo cáo lồng ghép giới trong hồ sơ dự án Luật trình Quốc hội. Dự thảo luật việc làm đã đảm bảo được bình đẳng cho người lao động nói chung, đặc biệt là lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, trong đó có lao động nữ. Một số chính sách đã có lồng ghép giới hoặc gián tiếp đảm bảo bình đẳng giới của dự thảo luật đã được quy định tại các điều 4, điều 13, điều 16, điều 17, điều 19, điều 56 và chương V. 

     Đối với dự án Luật hộ tịch, có ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo đã quan tâm và cố gắng trong việc thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng dự án Luật hộ tịch, nghiêm túc thực hiện quy trình lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng dự án Luật. Các vấn đề về lồng ghép giới đã được cơ quan soạn thảo đề cập như đưa ra các thông tin về giới liên quan đến dự án Luật; xác định vấn đề giới và các biện pháp giải quyết vấn đề giới trong dự thảo luật… Bên cạnh đó, có đại biểu cũng cho rằng tuy dự án luật cũng đã có tính toán đến vấn đề bình đẳng giới trong thủ tục xác định họ, dân tộc của cá nhân khi quy định trong khai sinh họ, dân tộc của người con có thể được xác định theo thỏa thuận của cha mẹ nhưng vẫn chưa khắc phục được hạn chế của Bộ luật dân sự trong quy định quyền đối với họ, tên và xác định dân tộc nên sẽ trở thành hình thức trong thực tiễn; dự thảo luật chưa đảm bảo tốt vấn đề bình đẳng giới về trong quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh khi về cơ bản, dự án luật tiếp tục kế thừa quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP…

     Riêng đối với dự án Luật hòa giải cơ sở thì dự án Luật về cơ bản đã thể hiện sự kế thừa và hoàn thiện những quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành về hoà giải cơ sở; nhiều quy định trong dự thảo luật đã thể hiện trung tính về giới, không có sự phân biệt đối xử. Bên cạnh đó, trong dự thảo luật đã có quy định mang tính nguyên tắc thể hiện việc bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trong hoạt động hòa giải.

     Phát biểu ý kiến kiến nghị tại Hội thảo, các đại biểu đã kiến nghị bổ sung vào dự án Luật việc làm chính sách miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của luật đất đai tại khoản 1 điều 6; bổ sung điều 24 về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc làm các cấp là phải đảm bảo cho lao động nữ, lao động ở nông thôn, lao động ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận các thông tin về thị trường lao động; quy định rõ hơn về nội dung chính sách tài chính, khoa học kỹ thuật và hình thức tiếp cận các chính sách này tại điều 19 của dự thảo Luật; cần lồng ghép vấn đề bình đẳng giới rõ hơn tại các điều 5, điều 14 và điều 18 của dự thảo…Đối với dự án Luật hộ tịch thì bổ sung trách nhiệm đăng ký khai sinh tại điều 23 của dự thảo luật trường hợp nếu cha mẹ trong đi khai sinh hoặc cha và mẹ chết, mất tích thì ông bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em; sửa đổi khoản 5 điều 24 về thủ tục đăng ký khai sinh: “khi đăng ký khai sinh, họ, dân tộc của người con được xác định theo họ, dân tộc của người cha hoặc họ, dân tộc của người mẹ theo thoả thuận của cha, mẹ. Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì họ, dân tộc của người con được xác định theo họ, dân tộc của người mẹ”; quy định về xác định cơ quan có thẩm quyền về đăng ký nhận con trong trường hợp cả cha, mẹ cùng nhận con và họ có nơi cư trú khác nhau;… Đối với dự án Luật hòa giải cơ sở thì sửa khoản 2 Điều 11 của dự thảo Luật theo hướng: “Tổ hòa giải có từ 03 đến 07 hòa giải viên và phải đảm bảo có cả hòa giải viên là nam và nữ”; bổ sung vụ việc bạo lực gia đình thuộc phạm vi hòa giải cơ sở tại Điều 4 của dự thảo Luật; cơ quan chủ trì xây dựng soạn thảo dự án Luật cần xây dựng báo cáo việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong quá trình xây dựng dự thảo Luật theo các nội dung quy định tại điều 21 Luật bình đẳng giới và Nghị định số 48/2009/NĐ-CP ngày 19/5/2009 của Chính phủ…

                                                                                  Hòa Bình