Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Đăng ngày: 25/06/2013
​Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Nghị quyết số 38/2013/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Kế hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28/12/2012 của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Kế hoạch số 44/KH-BCĐ Ngày 18/01/2013 của Ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 

​     Ngày 06/02/2012, Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh (Văn phòng) đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng (CBCC, NV) đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tham dự Hội nghị có 32 CBCC, NV Văn phòng tham dự, tại Hội nghị có 5 lượt ý kiến phát biểu với 22 ý kiến góp ý về các nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, chế độ kinh tế…

DSC05062.jpg
Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chánh Văn phòng chủ trì Hội nghị ​ 

     Qua nghiên cứu toàn bộ Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, các ý kiến phát biểu nhất trí cao với nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Nội dung Dự thảo đã bảo đảm cụ thể hoá các quan điểm của Đảng trong Cương lĩnh và văn kiện của đại hội Đảng khoá XI về sửa đổi Hiến pháp năm 1992, như:

     Về tổ chức Bộ máy nhà nước: Dự thảo Hiến pháp đã xác lập được cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; Nội dung Dự thảo Hiến pháp đã thể hiện rõ nội dung đổi mới về tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh; tổ chức tinh gọn và hợp lý; tăng tính dân chủ và pháp quyền trong điều hành của Chính phủ. Mặc dù những thay đổi chưa được trọn vẹn nhưng dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng đã giúp phân định rõ ràng, minh bạch hơn các nhánh quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp. 

     Về tổ chức chính quyền địa phương: Dự thảo Hiến pháp đã đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những chính sách trong phạm vi được phân cấp; xây dựng mô hình chính quyền địa phương có sự phân biệt về tổ chức, thẩm quyền của chính quyền ở nông thôn, đô thị, hải đảo.

     Về Kinh tế: Dự thảo Hiến pháp đã xác lập cơ chế bảo đảm phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

     Về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân: Dự thảo hiến pháp đã thể hiện sự tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung Dự thảo Hiến pháp đã phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo quyền làm chủ tập thể của người dân. Bản chất của nội dung này là phát huy quyền lực của người dân trong bộ máy nhà nước (nói cách khác là chủ quyền của người dân) cũng như quyền và nghĩa vụ cơ bản của người dân. Đây là nội dung xuyên suốt của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi. 

     Tuy nhiên, về kế thừa và phát huy giá trị của Hiến pháp năm 1992 đề nghị cần tiếp tục kế thừa và phát huy các giá trị của Hiến pháp năm 1992 như: Tư tưởng xuyên suốt về nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Mọi quyền lực thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức; Nhà nước của chúng ta là một nhà nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; Hoạt động của nhà nước trên cơ sở pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa; Thực hiện quyền lực nhà nước luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

     Nhìn chung, nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Hiến pháp đã giải quyết được những vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn đặt ra trong quá trình tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992. 

                                                                                     Sĩ Tiến