Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Nhơn Trạch

Đăng ngày: 18/07/2013
​Qua giám sát công tác hòa giải, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND xã Phú Đông, UBND xã Phước An và UBND huyện Nhơn Trạch cho thấy, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nhìn chung được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chất lượng.

​     Công tác tiếp dân đi vào nề nếp, bố trí phòng tiếp dân ở vị trí thuận lợi, lịch sự thuận tiện, công khai nội quy, quy chế tiếp dân, lịch tiếp dân của UBND huyện, xã và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thuộc huyện để người dân biết, liên hệ. Qua tiếp dân kết hợp tuyên truyền Luật khiếu nại, Luật Tố cáo và các chính sách pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Ngoài tiếp dân, định kỳ hàng tuần, Chủ tịch UBND huyện còn tổ chức tiếp dân đột xuất, đã góp phần hạn chế được tình trạng khiếu nại vượt cấp.

IMG_0356.jpg
Ông Trần Văn Quang – Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh
 phát biểu tại buổi giám sát​
 

     Công tác giải quyết đơn được UBND huyện quan tâm, tỷ lệ giải quyết đơn năm 2012 đạt 96%, cụ thể: UBND huyện thụ lý 214 đơn, đã giải quyết 205/214 đơn (186 đơn khiếu nại, 15 đơn tranh chấp, 04 đơn tố cáo), giải quyết đúng hạn 147 đơn, quá hạn 58 đơn; còn tồn 09 đơn (08 đơn khiếu nại, 01 đơn tranh chấp), trong đó có 01 đơn quá hạn 01 chưa giải quyết. Trong quý I/2013, UBND huyện đã thụ lý 107 đơn (có 09 đơn tồn năm 2012 chuyển sang, nhận mới là 98 đơn), tăng 44 đơn so với cùng kỳ năm 2012; đã giải quyết 69 đơn, chiếm tỷ lệ 64,5%, còn tồn 38 đơn đang giải quyết. Các Quyết định giải quyết khiếu nại sau khi có hiệu lực thi hành được triển khai thực hiện tốt, đã thực hiện xong 175 quyết định.

     Công tác hòa giải các vụ việc tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Pháp lệnh về hòa giải ở cơ sở. Số vụ tranh chấp đất đai hòa giải thành đạt tỷ lệ cao (299/397 vụ, đạt tỷ lệ 76%) góp phần hạn chế khiếu nại phát sinh từ cơ sở. 

    Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng triển khai kịp thời, nhất là các luật và văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền thu hút đông đảo nhân dân tham dự. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, các xã trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, quan tâm tạo điều kiện hòa giải tốt các tranh chấp ngay từ cơ sở nên hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp. 

IMG_0345.jpg
Bà Huỳnh Thị Thanh Trúc – Chánh Thanh tra huyện Nhơn Trạch
 báo cáo tại buổi giám sát​
 

     UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua Thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các sai sót, hướng dẫn các xã, thị trấn xử lý, giải quyết các vướng mắc khó khăn, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, góp phần hạn chế đơn thư phát sinh, vượt cấp, diễn biến phức tạp. Đồng thời nghiêm khắc phê bình các địa phương chưa nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngoài ra, Thanh tra huyện tiếp tục duy trì và tổ chức thực hiện việc phân công cán bộ phụ trách địa bàn nhằm kiểm tra, hướng dẫn kịp thời về công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các xã.

     Tuy nhiên, chất lượng tiếp công dân của một số cơ quan, đơn vị nhất là cấp xã chưa cao, chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại của công dân; Sổ tiếp công dân, theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa được ghi chép đầy đủ, khoa học, không thể hiện ngày xử lý, kết quả giải quyết đơn thư; Quy trình giải quyết hòa giải một số địa phương chưa chặt chẽ; Nội dung biên bản hòa giải ghi không đầy đủ, không có ý kiến giải thích của Tổ hòa giải, một số trường hợp chưa ghi đúng nội dung yêu cầu hòa giải; một số biên bản hòa giải của Ban hòa giải chưa được UBND xã đóng dấu; hồ sơ lưu không khoa học, không đầy đủ; Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có chiều hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, nhất là liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa khi thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, khu dân cư theo quy hoạch đô thị mới; Tiến độ giải quyết đơn nhìn chung còn chậm, dẫn đến số đơn giải quyết chưa đúng thời hạn quy định của pháp luật, vẫn còn một số trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện tồn quá hạn chưa giải quyết; Công tác tuyên truyền pháp luật được quan tâm đẩy mạnh nhưng nhìn chung hiệu quả chưa cao, thời gian, địa điểm và việc vận động nhân dân dự tuyên truyền chưa đáp ứng với yêu cầu, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân vẫn còn hạn chế.

     Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc khi áp dụng pháp luật về đất đai để xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai của công dân; Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa hợp lý, chưa sát thực tế; Hiện nay Luật Tố tụng hành chính năm 2010, Luật Khiếu nại năm 2011 đã có hiệu lực nhưng Luật đất đai chưa được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện tăng so với năm 2011 và khối lượng đơn tiếp nhận trong quý I/2013 khá cao (107 đơn), đặc biệt số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phát sinh nhiều trong cùng một thời điểm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn; Số lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay còn thiếu; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ nhất là cấp xã chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ…

                                                                                      Sĩ Tiến