Theo số liệu báo cáo của UBND các huyện cho thấy, căn cứ trên nhu cầu thực tế để sửa chữa những tuyến đường xuống cấp hư hỏng nặng, UBND các huyện xây dựng nhu cầu kinh phí để duy tu, sửa chữa thường xuyên các công trình cầu, đường. Đối với huyện Định Quán nhu cầu kinh phí để sửa chữa là 15,16 tỷ đồng/năm (chưa tính phần kinh phí nâng cấp các đoạn đường huyện từ đường mòn đất thành đường cấp phối sỏi đỏ, xây dựng bổ sung các mương thoát nước còn thiếu); huyện Long Thành là 30,2 tỷ đồng; huyện Xuân Lộc là 121,921 tỷ đồng, xây dựng dựa trên căn cứ vào định mức bảo dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ GT-VT và quy định về hệ thống đơn giá công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để dự toán nhu cầu (trong đó, kinh phí sửa chữa vừa và sửa chữa lớn là 85,294 tỷ đồng; công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên là 36,627 tỷ đồng).
Thực trạng tuyến đường xã Sông Trầu huyện Long Thành
bị xuống cấp, hư hỏng nặng
Căn cứ vào dự toán UBND tỉnh giao, UBND các huyện bố trí kinh phí nguồn vốn sự nghiệp giao thông (SNGT) để quản lý và bảo trì đường bộ. Ngoài nguồn vốn này, UBND các huyện còn vận động từ nguồn đóng góp của nhân dân theo phương thức xã hội hóa để thực hiện quản lý và bảo trì hệ thống đường trên địa bàn. Riêng huyện Xuân Lộc, các ngành của huyện và UBND các xã, thị trấn đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công để bảo trì đường hệ thống đường huyện, xã với tổng giá trị đóng góp là 4.560 triệu đồng, đồng thời, giao một số tuyến đường ngõ xóm cho các ấp, khu dân cư tự quản. Bên cạnh đó, UBND các huyện còn phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh kiểm tra, khảo sát lắp đặt đèn cảnh báo giao thông, thay thế biển báo hiệu đường bộ các tuyến đường huyện nhằm đảm bảo theo quy chuẩn mới…
Qua các buổi làm việc của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, đoàn cùng đại diện của UBND các huyện đã tiến hành khảo sát thực tế một số tuyến đường trên địa bàn huyện cho thấy, do nhu cầu vốn bố trí thấp hơn so với nhu cầu thực tế nên còn nhiều tuyến đường hư hỏng nặng chưa có kinh phí sửa chữa kịp thời, như: đường ấp Hiệp Lực thị trấn Định Quán đi ấp 9 xã Gia Canh huyện Định Quán; đường Suối Trầu huyện Long Thành;… Công tác phát quang bụi rậm, nạo vét mương cống, vệ sinh bề mặt cầu có nơi thực hiện chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, còn tình trạng một số xe ben chở các vật liệu quá khổ, quá tải trên các tuyến đường có mật độ lưu thông cao, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường và gây ách tắc giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông còn diễn ra,…Ngoài ra, công tác kiểm tra các tuyến đường bị sạt lở trong mùa mưa bão chưa được quan tâm sửa chữa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông (như cầu Suối Tiên tại ấp 8 xã Bình Sơn huyện Long Thành); các tuyến đường đã thi công sửa chữa mương, cống thoát nước, theo sự phản ánh của người dân, dòng chảy chưa được lưu thông, trời mưa nước ngập chảy tràn vào nhà dân (như đường xã Suối Trầu huyện Long Thành).
Lê Lài