ĐBQH tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri
Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền cơ quan tỉnh Đồng Nai được trả lời như sau:
1. Về giao thông:
- Cử tri các phường Trảng Dài, Tân Hiệp, Tân Tiến thành phố Biên Hòa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu vượt thép ở vòng xoay ngã 4 Tân Hiệp - Tân Phong (thành phố Biên Hòa).
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Dự án xây dựng cầu vuợt thép ở vòng xoay ngã 4 Tân Hiệp – Tân Phong hiện Ban An toàn giao thông tỉnh đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế hoàn chỉnh phương án thiết kế sơ bộ để lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan. Do hồ sơ dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư nên chưa đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện. Đồng thời, do tổng mức vốn dự kiến đầu tư dự án khá lớn (khoảng 200 tỷ đồng), trong khi ngân sách tỉnh còn hạn chế và mất cân đối, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét, tham mưu UBND tỉnh khi có nguồn vốn đầu tư.
- Cử tri xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất; thị trấn Định Quán, huyện Định Quán; xã Phú Xuân, huyện Tân Phú kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương có giải pháp cụ thể để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác trên tuyến đường này.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Giao thông – vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20, Sở Giao thông – vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 20, thường xuyên tiến hành nhắc nhỡ các đơn thi công tuyến Quốc lộ 20 có những biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong quá trình thi công. Sở Giao thông - vận tải thường xuyên có văn bản báo cáo Bộ Giao thông - vận tải về tình hình, tiến độ thi công dự án, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải quan tâm chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tuyến Quốc lộ 20 tiến hành duy tu, sửa chữa thường xuyên những hư hỏng trên tuyến, để đảm bảo an toàn giao thông phục vụ cho việc lưu thông của người dân trong khu vực.
- Cử tri phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có biện pháp chấn chỉnh tình trạng xe buýt lấn tuyến, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu không đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe để sớm chấm dứt tình trạng trên.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Thời gian gần đây, tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng phối hợp mở cao điểm kiểm tra gắt gao thì tình trạng vi phạm giảm đáng kể, nhưng sau đó lại tiếp tục tái diễn. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giáo dục cho đội ngũ lái xe buýt chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, có kế hoạch liên ngành duy trì thường xuyên kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng này.
- Cử tri thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu sớm có dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường số 2, số 4 và số 5 trên địa bàn thị trấn. Vì hiện nay đã xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Năm 2011 UBND huyện giao UBND thị trấn Vĩnh An làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện dự án nâng cấp đường liên tổ 2-4-5 , khu phố 2 của thị trấn; tuy nhiên trong quá trình thanh tra, phát hiện đơn vị tư vấn và UBND thị trấn Vĩnh An có sai phạm trong công tác đấu thầu nên UBND huyện đã chỉ đạo dừng thực hiện dự án, giao UBND thị trấn Vĩnh An và các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục sai phạm và xử lý tồn tại.
Do việc lập hồ sơ thiết kế dự án trước đây không phù hợp với quy hoạch giao thông tuyến đường đã được duyệt, nên hiện nay UBND huyện đã giao cho Ban quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành việc lập lại dự án đầu tư, hồ sơ thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán công trình, tuân thủ quy hoạch giao thông trình thẩm định, phê duyệt đúng trình tự quy định. Trong năm 2014, UBND huyện Vĩnh Cửu sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để bố trí triển khai thực hiện dự án trên.
2. Về điện lực:
- Cử tri xã Phú Xuân, huyện Tân Phú kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở ngành và địa phương liên quan sớm xem xét có dự án đầu tư xây dựng mạng lưới điện tại khu vực ấp 2 trên địa bàn xã, nhằm giúp người dân nơi đây có điện sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất làm ăn, sinh sống.
- Cử tri xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc kiến nghị Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các Sở ngành và địa phương liên quan sớm xem xét có dự án đầu tư xây dựng mạng lưới điện tại khu vực ấp Thọ Phước trên địa bàn xã, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây có điện để phát triển sản xuất.
Đối với 02 ý kiến trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Hàng năm thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai tiến hành tổng hợp danh mục đăng ký đầu tư điện trung thế nông thôn của UBND các huyện thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa. Sau đó tiến hành đi khảo sát thực tế đánh giá mức độ cấp bách cần thiết phải đầu tư, để đầu tư theo thứ tự ưu tiên.
Do nguồn vốn để đầu tư được Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai được vay ưu đãi lãi suất từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh gặp nhiều khó khăn chỉ được khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. Qua quá trình triển khai đầu tư lưới điện nông thôn đến nay tỉnh Đồng Nai đã có 100% phường, xã có lưới điện quốc gia (từ năm 1996).
Theo Quyết định số 977/QĐ-UBND ngày 04/4/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về phê duyệt kế hoạch đầu tư lưới điện trung thế 2013 thì xã Phú Xuân đã được đầu tư một tuyến Phú Xuân-Thanh Sơn với chiều dài 03 km trung thế một pha và 02 trạm biến áp mỗi trạm có công suất 50kVA.
Theo Quyết định 130/QĐ-UBND ngày 14/01/2014 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch đầu tư lưới điện trung thế nông thôn năm 2014 thì xã Phú Xuân được đầu tư một tuyến trung thế Tổ 4 ấp Bàu Chim (2 nhánh), một nhánh 1km đường dây 01 pha và một nhánh 1km đường dây 03 pha với tổng dung lượng trạm biến áp (3x25)kVA + (1x50)kVA.
Như vậy xã Phú Xuân là một trong 34 xã điểm của tỉnh đã được UBND tỉnh ưu tiên đầu tư lưới điện trung thế nông thôn nhằm đạt tiêu chí số 04 về điện nông thôn mới trên địa bàn. Do đó, đối với tuyến ấp 2 xã Phú Xuân và ấp Thọ Phước xã Xuân Thọ, Sở Công Thương đề nghị UBND xã Phú Xuân và Xuân Thọ đăng ký danh mục cần đầu tư lưới điện trung thế nông thôn năm 2015 với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Phú và Xuân Lộc để tổng hợp gửi Sở Công Thương triển khai tiến hành khảo sát sự cần thiết và cấp bách phải đầu tư trong năm 2015 báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
3. Về việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh:
- Cử tri thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân huyện Vĩnh Cửu tổ chức công bố, công khai, đồng thời thông báo cho cử tri biết lộ trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa của huyện, vì dự án có từ rất lâu, nhưng đến nay chưa thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Nhà văn hóa huyện Vĩnh Cửu được khởi công xây dựng tháng 01/2002 và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 11/2002.
Nhà văn hóa huyện Vĩnh Cửu là một trong những dự án nằm trong diện tích 23,32 ha Quy hoạch Khu trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 3956/QĐ-CT-UBT ngày 25/10/1999.
Thực hiện quy hoạch Khu trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao thị trấn Vĩnh An, bên cạnh công trình Nhà văn huyện đã hoàn thành, cuối năm 2013 huyện đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng Công trình Nhà thi đấu đa năng kết hợp với biểu diễn, triển lãm, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Năm 2011, UBND huyện cũng đã hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – tổng dự toán công trình xây dựng sân bóng đá kết hợp sân khấu ngoài trời, với tổng mức đầu tư 17,5 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện dự án do tỉnh đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư.
Hiện nay huyện đang tiếp tục hoàn thiện công tác lập hồ sơ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư Hạ tầng trung tâm văn hóa huyện, diện tích đất phải thu hồi 16,7 ha, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2014, với kinh phí khoảng 28 tỷ đồng.
Ngày 01/11/2013 UBND tỉnh có Văn bản số 9325/UBND-KT về phương án tạo nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch số 111-KH/TU của Tỉnh ủy và nội dung kế hoạch kế hoạch đầu tư, xây dựng, theo đó dự án sân bóng đá kết hợp sân khấu ngoài trời và dự án đầu tư Hạ tầng trung tâm văn hóa huyện thuộc danh mục dự án đình, hoãn thực hiện giai đoạn năm 2014 – 2015.
Sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư Hạ tầng trung tâm văn hóa huyện, UBND huyện Vĩnh Cửu tiếp tục lập hồ sơ để đầu tư các dự án: Sân luyện tập thể dục thể thao; Nhà văn hóa thiếu nhi; Câu lạc bộ; Khu vui chơi thiếu nhi,... thuộc quy hoạch Khu trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao thị trấn Vĩnh An giai đoạn năm 2015 – 2020.
- Cử tri khu phố 7, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, khảo sát, xem xét mức độ thiệt hại, đồng thời buộc chủ đầu tư bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc nổ mìn gây chấn động, làm rạn nứt nhà cửa bởi hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản của Xí nghiệp Cơ giới & Khai thác vật liệu xây dựng Tín Nghĩa (thuộc Công ty TNHH MTV VLXD Tín Nghĩa) tại mỏ đá xây dựng Cây Gáo - Thị trấn Vĩnh An trên địa bàn huyện.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Công ty TNHH một thành viên Vật liệu Xây dựng Tín Nghĩa (sau đây gọi tắt là Công ty Tín Nghĩa) được UBND tỉnh cho phép hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Cây Gáo theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 22/4/2009.
Ngày 09/8/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của người dân về việc Công ty Tín Nghĩa hoạt động sản xuất nổ mìn gây chấn động làm nứt nhà dân.
Ngày 16/8/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 2839/STNMT-KS về việc báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết đơn phản ánh của người dân, các nội dung chính như sau:
- Trước khi triển khai thực hiện khai thác đá tại mỏ đá xây dựng Cây Gáo, Công ty Tín Nghĩa đã thực hiện khảo sát 41 căn nhà của 41 hộ dân gần mỏ đá xây dựng Cây Gáo, đã chụp ảnh, lập biên bản ghi nhận hiện trạng cho từng căn nhà (vị trí nhà, tên chủ nhà, số lượng vết nứt hiện có, kích thước vết nứt…) và đã được chính quyền địa phương và chủ nhà ký xác nhận.
- Qua khảo sát thực tế ghi nhận, mỏ đá xây dựng Cây Gáo có khoảng cách đến các hộ dân lớn hơn 200m, đảm bảo an toàn về nổ mìn đối với các công trình theo quy định tại QCVN 02: 2008/BCT về vật liệu nổ công nghiệp và khoảng cách an toàn.
- Kết quả khảo sát 05 hộ dân (nằm trong số những người có đơn) gần khu vực mỏ đá xây dựng Cây Gáo cho thấy hiện trạng nhà không thay đổi so với thời gian trước khi Công ty Tín Nghĩa thực hiện hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá xây dựng Cây Gáo.
- Trên cơ sở tài liệu do Công ty Tín Nghĩa cung cấp và kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra xác định việc nứt nhà của các hộ dân gần mỏ đá xây dựng Cây Gáo nguyên nhân chính không phải do nổ mìn khai thác đá.
Mặt khác, kể từ thời điểm Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra (ngày 09/8/2012) đến nay, Công ty Tín Nghĩa đã ngưng hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá xây dựng Cây Gáo do thị trường tiêu thụ đá xây dựng giảm.
Do đó, phản ánh của cử tri khu phố 7, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu về việc yêu cầu đánh giá thiệt hại và bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc nổ mìn gây chấn động làm nứt nhà dân là không đủ cơ sở xem xét, giải quyết.
4. Về thực hiện chính sách:
Cử tri xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thị xã Long Khánh xem xét việc lập thủ tục trình cơ quan nhà nước có thẩm quyến đề nghị phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" cho quân và dân xã Bảo Quang do nơi đây dã có nhiều thành tích đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng chưa được quan tâm, xem xét công nhận.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai đã nhận và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh.
Ngày 05 tháng 3 năm 2014, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có Tờ trình số 337/TTr-BCH về việc đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 13 tập thể và 03 cá nhân (trong đó có tập thể nhân dân và Lực lượng vũ trang xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).
Hiện nay hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị lên cấp Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương xem xét.
II. Nội dung ý kiến cử tri từ các kỳ họp trước tiếp tục kiến nghị sau kỳ họp thứ sáu - Quốc hội khóa XIII:
1. Về thu phí bảo trì giao thông đường bộ:
Cử tri các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan xem xét lại mức thu phí bảo trì giao thông đường bộ đối với xe gắn máy 2 bánh cho phù hợp, vì hiện nay mức thu của tỉnh Đồng Nai cao hơn so với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Đồng thời cho thay đổi biên lai thu phí, do giấy quá mỏng, khó bảo quản trong khi giá trị sử dụng của chứng từ có thời hạn 6 tháng hoặc 1 năm.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
a. Về mức thu phí cao hơn thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác
Qua trao đổi và nắm thông tin thì đến nay, thành phố Hồ Chí Minh chưa ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô. Do đó, việc cử tri phản ánh thu phí sử dụng đường bộ tỉnh Đồng Nai cao hơn thành phố Hồ Chí Minh là chưa có cơ sở pháp lý.
- Về cơ sở xây dựng mức thu phí
+ Khi tỉnh Đồng Nai xây dựng mức thu phí thì các địa phương như thành phố Hồ Chí Mi, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh lân cận chưa ban hành mức thu phí. Do đó, chưa có cơ sở tham khảo và so sánh. Mặt khác, Bộ Tài chính quy định khung mức thu, từng địa phương quy định mức thu cụ thể nên sẽ không tránh khỏi sự khác nhau (cao, thấp) về mức thu phí giữa các địa phương.
+ Khi xây dựng phương án thu phí đã được lấy ý kiến đến các đối tượng chịu tác động thông qua UBND huyện, xã và các tổ chức quần chúng như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ … và được sự đồng thuận ở mức thu như hiện nay.
Do đó, việc quy định mức thu trung bình theo mức thu của Bộ Tài chính là phù hợp với mức độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khả năng đóng góp của người nộp phí.
- Y kiến của cử tri phản ánh mức thu cao, Sở Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham khảo thêm mức phí của các địa phương lân cận và sẽ thực hiện sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện trong thực tiễn tại Đồng Nai, từ đó có ý kiến tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.
b. Về kiến nghị Biên lai thu phí quá mỏng, rất dễ rách, khó bảo quản và lưu trữ: Sở Tài chính tiếp thu nội dung này và đã có Công văn số 3879/STC-NSNN ngày 06/9/2013 đề nghị Cục thuế sử dụng chất lượng giấy biên lai thu phí được tốt hơn.
2. Về công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội:
- Cử tri các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biện Hòa kiến nghị Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường công tác kiểm tra phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, khu phố, ấp gắn với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh của Tổ quốc. Vì tình hình hiện nay, một số chính quyền cơ sở xã buông lỏng công tác này, hậu quả là nạn trộm cắp, cướp giật, hoạt động băng nhóm giang hồ, xã hội đen có chiều hướng tăng, có nơi xảy ra việc mất vũ khí quân dụng được trang bị… ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Năm 2013, tình hình hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, tội phạm hình sự được kéo giảm 6,64 % nhưng tội phạm đánh bạc được phát hiện tăng 87,1 %, đáng chú ý, một số loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như tội phạm giết người, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng mạnh. Năm 2013 đã triệt phá 108 băng nhóm tội phạm, điều tra làm rõ 1617 vụ án về TTXH bắt xử lý 3192 đối tượng, tình hình tội phạm dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.
- Để nâng cao hiệu quả Công tác phòng, chống tội phạm, UBND tỉnh đã tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, phân công rõ vai trò, trách nhiệm của từng Ban, ngành trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó từng thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm ở những địa phương được phân công theo dõi. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện công văn số 7236/UBND-NC ngày 06/9/2013 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.
- Chỉ đạo lực lượng Công an và các ngành liên quan đấu tranh quyết liệt đối với băng nhóm tội phạm, tội phạm có tổ chức, không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen, tăng cường công tác quản lý, sử sụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tổ chức triệt xóa các tụ điểm cờ bạc, mại dâm, ma túy, thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý sau cai đối với người nghiện.
- Trước mắt, chỉ đạo ngành Công an tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn; các ngành, tổ chức đoàn thể tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm, hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT phục vụ nhân dân, tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu năm.
3. Về đất đai:
Cử tri ấp Trung Lương, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan sớm triển khai thực hiện việc cắm mốc, phân định rõ ranh giới đất quốc phòng và tiến hành bàn giao cho địa phương quản lý để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân. Đồng thời có biện pháp giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất giữa một số hộ dân với Trung đoàn 429 - Sư đoàn 302 đóng quân trên địa bàn, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Ngày 31/8/2013, ông Phạm Đình Phụng cùng 36 hộ dân thuộc 02 bên đường vào khu di tích lịch sử núi Chứa Chan Gia Lào có đơn khiếu nại về việc Trung đoàn 429 thuộc Sư 302 thu hồi đất.
Ngày 09/10/2013, UBND tỉnh đã có công văn số 8428/UBND-CNN về việc xử lý đơn của hộ dân tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc. Theo đó, UBND tỉnh “giao UBND huyện Xuân Lộc chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sư đoàn Bộ binh 302 và đơn vị liên quan, nghiên cứu nội dung đơn, khảo sát hiện trạng và hồ sơ khu đất, xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, lập báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xử lý”.
Từ các căn cứ trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Xuân Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đơn, khảo sát hiện trạng và hồ sơ khu đất, xử lý theo thẩm quyền theo chỉ đạo của UBND tỉnh Công văn số 8428/UBND-CNN ngày 09/10/2013. Sau khi UBND huyện Xuân Lộc có báo cáo về kết quả xử lý đơn khiếu nại của ông Phạm Đình Phụng và 36 hộ dân thuộc 02 bên đường vào khu di tích lịch sử núi Chứa Chan Gia Lào. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định.
4. Về việc thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn tỉnh:
- Cử tri xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Mỹ nghiên cứu, rà soát, xem xét lại chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất liên quan đến hành lang lộ giới Quốc lộ 56 trên địa bàn huyện, vì việc xác định thời điểm cắm mốc hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 56 so với thời điểm hộ dân sử dụng đất thể hiện chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 56 đã hoàn thành phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và đã giải phóng mặt bằng từ năm 2007. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường không nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc bị thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 56. Việc các cử tri kiến nghị xem xét giải quyết các trường hợp của các hộ dân thực hiện chính sách bồi thường sau khi thu hồi đất hành lang lộ giới Quốc lộ 56 có liên quan đến đất Quốc phòng (Sư đoàn 302 - Quân khu 7) bàn giao cho địa phương quản lý nhưng không nêu rõ cụ thể nội dung gì nên Sở Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để xem xét, trả lời. Hiện UBND tỉnh đang giao UBND huyện Cẩm Mỹ phối hợp các ngành chức năng rà soát, căn cứ kiến nghị cụ thể của cử tri để trả lời cụ thể.
- Cử tri xã Hàng Gòn thị xã Long Khánh kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan của tỉnh sớm thực hiện chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng công trình Hồ chứa nước Cầu Dầu thị xã Long Khánh (theo Quyết định phê duyệt số 1208/QĐ-UBND ngày 14/04/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh); vì dự án đã triển khai thực hiện hơn 5 năm nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa được chi trả tiền bồi thường.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Dự án Hồ chứa nước Cầu Dầu tại xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 14/4/2008 do Ban Quản lý dự án chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chủ đầu tư. Hiện nay, UBND thị xã Long Khánh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gồm 04 đợt cho tổng số 212 hộ tại các quyết định sau: Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 18/5/2012; Quyết định số 2305/QĐ-UBND ngày 24/12/2012; Quyết định số 864/QĐ-UBND ngày 21/6/2013 và Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 14/10/2013. Trong đó hộ ông (bà) Trần Minh Châu được phê duyệt tại Quyết định số 864/QĐ-UBND ngày 21/6/2013. Chủ đầu tư đã chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ đợt 01 tại Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 18/5/2012 cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã và đã thực hiện xong việc chi trả tiền cho các hộ dân đợt 1. Hiện nay còn Quyết định số 2305/QĐ-UBND ngày 24/12/2012 và Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 14/10/2013 Chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ.
Từ tình hình trên, UBND thị xã Long Khánh đã có Công văn số 2280/UBND-KT ngày 10/10/2013 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Đến ngày 30/11/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 2642/SKHĐT-XDCB với nội dung dự án đầu tư xây dựng Hồ chứa nước Cầu Dầu tại xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh sẽ được bố trí vốn vào cuối năm 2015 đầu năm 2016. Vì vậy các quyết định còn lại do chưa được bố trí vốn nên Chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ (trong đó có hộ ông Trần Minh Châu) và các hộ dân khác theo quy định. Các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ được tiếp tục sản xuất canh tác đến khi dự án được bố trí vốn trở lại.
- Cử tri xã Bắc Sơn kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan của tỉnh xem xét đánh giá lại năng lực của chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hà Linh) và có biện pháp giải quyết dứt điểm theo quy định đối với Dự án khu dân cư Bắc Sơn trên địa bàn xã. Vì dự án đã triển khai từ rất lâu (năm 2005) nhưng đến nay chưa thực hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống trong khu vực.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà Linh được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 5523/QĐ.CT.UBT, ngày 15/11/2004 giao quyền sử dụng 286.973 m2 đất để đầu tư xây dựng khu dân cư tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom.
Về năng lực tài chính: theo quy định hiện hành về Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, dự án kinh doanh nhà ở dự án trên 20 ha đất, vốn chủ sở hữu ít nhất đạt 20% tổng vốn đầu tư dự án. Vào thời điểm năm 2008, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, vốn sở hữu của doanh nghiệp là 20 tỷ đồng đạt tỷ lệ 25% là đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu theo quy định. Đồng thời trong thực tế Công ty đã thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính (tiền bồi thường, tiền sử dụng đất) theo quy định, việc triển khai dự án kéo dài có lý do khách quan là Công ty chưa được bàn giao đất trên thực địa do phát sinh khiếu nại kéo dài của một số hộ dân về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Về tình hình thực hiện dự án: Sau khi có Quyết định giao đất của UBND tỉnh, UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo giao ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Bắc Sơn, các ban hành, đoàn thể của huyện tổ chức họp dân có đất trong dự án để công bố Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh và thông báo trình tự, kế hoạch triển khai công tác đền bù, thu hồi đất đầu tư dự án Khu dân cư tại xã Bắc Sơn. Tuy nhiên, quá trình giải tỏa, thu hồi đất gặp khó khăn do một số hộ dân trong khu vực dự án khiếu kiện kéo dài. Do đó UBND tỉnh đã thành lập Tổ Công tác số 5 do Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với địa phương và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Sơn và Tổ công tác đã có văn bản số 788/STC-GCS ngày 20/4/2011 báo cáo UBND tỉnh, trong đó có ý kiến rõ một số nội dung như sau:
- Về trình tực thủ tục giao đất và thực hiện Quyết định giao đất tại thời điểm giải quyết hồ sơ được quy định tại Điều 19 và Điều 20 Nghị định số 04/2000/NĐ-CP ngày 11/02/2009 về thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; khoản 2 và khoản 3 phần II Thông tư số 2074/2001/TT-TCĐC ngày 14/12/2001 của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường), việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5523/QĐ.CT.UBT ngày 15/11/2004 thu hồi đất và giao đất cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà Linh để thực hiện dự án Khu dân cư là phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật; Nhà nước thực hiện thu hồi đất, bồi thường theo quy định của Luật Đất đai, chủ đầu tư không phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất.
- Quá trình bồi thường, đã có 38/72 hộ nhận tiền bồi thường giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án, diện tích thu hồi được 85.993 m2 bằng 30,4% tổng diện tích của dự án. Có 10/17 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng đã nhận tiền bồi thường và nhận lô nền tái định cự tại khu tái định cư thị trấn Trảng Bom. Còn lại 34 hộ chưa nhận tiền với diện tích 197.007 m2 (69,6%).
- Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, trong đó đã có sự vận dụng các giải pháp để hỗ trợ thêm cho người dân có đất thu hồi tại dự án và được xác định trong thời điểm đó không có dự án nào trên phạm vi tỉnh Đồng Nai có mức hỗ trợ cho người dân cao như dự án này. Đối với 34 hộ dân còn lại không đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng mà yêu cầu Chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận đền bù với dân. UBND huyện và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, xã Bắc Sơn đã thực hiện nhiều hình thức, tổ chức nhiều đoàn với sự tham gia đầy đủ thành phần theo quy định, đến tận nhà từng hộ dân để trực tiếp gặp gỡ, giải thích rõ theo quy định việc thu hồi đất, bồi thường tại dự án này Chủ đầu tư không phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất. Tổ chức vận động, thuyết phục để các hộ dân chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án; đồng thời, UBND huyện đã chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan của tỉnh, cơ quan ban ngành, đoàn thể của huyện và xã Bắc Sơn đã 03 lần tổ chức hội nghị cho người dân trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với chủ đầu tư, nhưng các hộ dân vẫn không hợp tác.
- Do công tác thu hồi đất bị kéo dài, trong khi các chế độ, chính sách về bồi thường đã có nhiều thay đổi, dẫn đến phát sinh nhiều bất cập.
Từ các lý do trên làm cho dự án chậm triển khai. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với dự án này.
- Cử tri xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan sớm có dự án đầu tư chống ngập nước tại ấp 10 và ấp 12 của trên địa bàn xã, nhằm khắc phục tình trạng mưa lũ gây thiệt hại tài sản và cây trồng của các hộ dân đang sinh sống ở nơi đây (cử tri đã kiến nghị hơn 6 năm nhưng chưa được các cấp chính quyền giải quyết, đang gây bức xúc cho người dân).
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Khu vực ngập úng cử tri phản ánh nêu trên nằm trên tuyến đường ĐT 764 tại km8+000 đến km10+200 thuộc ấp 10 và ấp 12, xã Xuân Tây bị ngập nước cục bộ khi trời mưa to kéo dài thời gian. Về nguyên nhân, do địa hình tự nhiên tại khu vực này thấp trũng, mỗi khi trời mưa dòng nước từ nhiều hướng chảy về, trong đó chủ yếu là nước chảy tràn từ vườn cây cao su của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (đã có đào mương ngăn dòng nước). Mặt khác do cốt nền đường ĐT 764 cao hơn mặt đất tự nhiên nên tạo thành vách ngăn khu vực trên thành hai lưu vực, dẫn đến tình trạng nước ngập cục bộ vườn cây của một số hộ gia đình.
Để khắc phục tình trạng ngập úng tại khu vực trên, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện phối hợp Tổng Công ty Cao su Đồng Nai thực hiện khảo sát, đào mương ngăn dòng nước, để tránh tình trạng dòng nước chảy tập trung về một khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa to liên tiếp kéo dài.
Mặt khác, năm 2012, Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai thực hiện lập dự án Gia cố hệ thống thoát nước dọc đường ĐT 764 và bổ sung đan mương đoạn km8+000 đến km10+200, đến nay đã triển khai thi công cũng đã góp phần giảm thiểu việc ngập úng khu vực trên. Tuy nhiên, để chia nhỏ dòng chảy, tránh tình trạng nước mưa chảy tràn về một phía, nhằm giảm thiểu ngập úng, ngày 27/9/2012 UBND huyện Cẩm Mỹ có văn bản số 987/UBND-CN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị lấy ý kiến địa phương truớc khi thẩm định dự án) để góp ý hồ sơ thiết kế dự án “Gia cố hệ thống thoát nước dọc và bổ sung đan mương đường ĐT 764”, tong đó UBND huyện Cẩm Mỹ kiến nghị bổ sung cống thoát nước ngang đường lại lý trình km8+900, nhưng đến nay chưa thực hiện được.
Để tiếp tục khắc phục tình trạng ngập úng tại khu vực trên, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải khảo sát, bổ sung cống thoát nước ngang đường lại lý trình km8+900 và thực hiện nạo vét hệ thống mương dọc đường ĐT 764 để giảm thiểu tình trạng ngập úng nêu trên.
- Cử tri xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư thoát nước khu vực ấp Suối Cải xã Bảo Vinh.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Dự án Chống ngập úng khu vực suối Cải được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3870/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 với tổng mức đầu tư là 334,808 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nên UBND tỉnh phân kỳ thực hiện đầu tư; cụ thể như sau:
- Từ năm 2013 đến 2014 thực hiện lập hồ sơ bản vẽ thi công và bồi thường giải phóng mặt bằng thi công;
- Năm 2015: Đầu tư xây dựng nhánh suối Cải 1 (kênh đoạn K4+850 đến K6+800 và các công trình trên kênh);
- Năm 2016: Đầu tư xây dựng nhánh suối Cải 2 (kênh đoạn DH0+000+ DH2+242 và các công trình trên kênh);
- Năm 2017: Đầu tư xây dựng nhánh suối Cải 1 (kênh đoạn K0+000 đến K2+528 và các công trình trên kênh).
Trong năm 2014, UBND tỉnh bố trí kế hoạch vốn 500 triệu đồng để thực hiện công việc lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình. Hiện nay đơn vị tư vấn đang thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; dự kiến thời gian hoàn thành xong hồ sơ trong quý I năm 2014. Qua đó, Ban Quản lý dự án thị xã sẽ tham mưu UBND thị xã triển khai thực hiện đầu tư khi dự án được UBND tỉnh bố trí vốn theo phân kỳ đầu tư.
5. Về giáo dục:
Cử tri xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan sớm xem xét có kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông trên địa bàn. Vì hiện nay số lượng học sinh rất đông nhưng không có trường trung học phổ thông, việc đi học của học sinh gặp rất nhiều khó khăn.
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời như sau:
Việc đầu tư trường Trung học phổ thông Cẩm Mỹ trên địa bàn xã Long Giao đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và Sở Giáo dục – Đào tạo đã tiến hành các hồ sơ, thủ tục đầu tư. Hiện công trình đã được duyệt thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán từ tháng 11/2011 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 69 tỷ đồng.
Hiện nay, do khó khăn về kinh phí nên tỉnh chưa bố trí vốn khởi công mới cho công trình trên. Việc sớm đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông Cẩm Mỹ là cần thiết, Sở Giao dục và Đào tạo sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sớm ưu tiên, bố trí nguồn vốn cho khởi công mới công trình.
(Đức Nhuận - TH)