Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2013 có những chuyển biến tích cực.

Đăng ngày: 20/03/2015
​Toàn tỉnh đã tiếp 7.863 lượt với 9.134 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 1,2% lượt so với năm 2012); lãnh đạo các cấp đã tiếp 1.223 lượt với 1.393 người (giảm 27,2 lượt so với năm 2012); có 64 lượt đoàn đông người với 2.111 người đến Phòng tiếp dân của tỉnh, huyện (tăng 10 lượt đoàn với 180 người so với năm 2012).; Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án khu công nghiệp, đô thị, khu dân cư, mở rộng đường giao thông…
 

​     Trong năm 2013, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có những chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã tiếp 7.863 lượt với 9.134 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 1,2% lượt so với năm 2012); lãnh đạo các cấp đã tiếp 1.223 lượt với 1.393 người (giảm 27,2 lượt so với năm 2012); có 64 lượt đoàn đông người với 2.111 người đến Phòng tiếp dân của tỉnh, huyện khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (tăng 10 lượt đoàn với 180 người so với năm 2012). Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của toàn tỉnh là 993 đơn (945 đơn khiếu nại, 48 đơn tố cáo), giảm 16,5% đơn so với năm 2012; Các cơ quan đã giải quyết 924 đơn (882 đơn khiếu nại, 42 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ 93%. 

IMG_0344.jpg
Bà Huỳnh Thị Thanh Trúc – Chánh Thanh tra huyện Nhơn Trạch báo cáo công tác tham mưu giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn tại buổi giám sát của
Ban Pháp chế HĐND tỉnh.​

 

      Nhìn chung, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật, việc tổ chức đối thọai trực tiếp với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại được chú trọng. Có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giải quyết khiếu nại. Quyết định giải quyết đơn được tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện. Công tác tập huấn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo được tăng cường...

     Tuy nhiên, tình hình khiếu nại vẫn còn diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh còn một số vụ việc tiềm ẩn khả năng xảy ra khiếu nại đông người; một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm; số lượt đoàn đông người đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị tăng 10 lượt với 180 người so với năm 2012; có đoàn tập trung tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Việc tiếp công dân của lãnh đạo một số đơn vị còn ít so với quy định; chất lượng tiếp công dân của một số cơ quan, đơn vị nhất là cấp xã chưa cao, chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại của công dân. Một số đơn giải quyết chưa đúng thời hạn quy định của pháp luật, vẫn còn một số trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện tồn quá hạn chưa giải quyết; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của UBND tỉnh, UBND cấp huyện ở một số địa phương chưa kịp thời, còn tồn đọng, phần lớn do còn vướng trong quá trình thẩm định phương án bồi thường bổ sung theo quyết định giải quyết khiếu nại. 

     Nguyên nhân do vướng mắc khi áp dụng pháp luật về đất đai để xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai của công dân; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa sát thực tế; một số địa phương có số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phát sinh nhiều trong cùng một thời điểm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn. Một số trường hợp khiếu nại, tranh chấp đất đai liên quan đến đất quy hoạch trồng rừng, đất tập đoàn giao để sản xuất..., phải mất nhiều thời gian để xác minh vụ việc... 

                                                                                   Sĩ Tiến