Theo đó, UBND tỉnh, thành phố nơi có dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua được thực hiện một số cơ chế đặc thù. Cụ thể: Được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
(Ảnh: Thi công dự án Dầu Giây - Phan Thiết thuộc Cao tốc Bắc - Nam)
Đối với khu vực khoáng sản mới (chưa cấp phép thăm dò, khai thác), chỉ cấp cho nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản.
Đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.
UBND tỉnh, thành phố nơi dự án đường cao tốc đi qua có trách nhiệm chỉ cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác sau khi tổ chức, cá nhân khai thác đã ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà đầu tư, nhà thầu của dự án đường cao tốc Bắc - Nam; nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, nếu vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương quản lý theo quy định.
Quá trình khai thác phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở, đảm bảo đa dạng sinh học và bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng - an ninh; an toàn giao thông cũng như cho các công trình thuộc dự án đường cao tốc. Kiểm soát chặt chẽ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định; thực hiện việc công bố đầy đủ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn theo quy định, không để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước,…
(Ảnh: Khởi công dự án Cao tốc Phan thiết - Dầu Giây ngày 30/9/2020 tại tỉnh Đồng Nai)
Dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án
thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam
phía Đông. Đây là một trong 3 dự án thành phần vừa được chuyển đổi hình thức đầu
tư từ hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Việc chuyển đổi
phương thức đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo thiết kế, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu
Giây có tổng chiều dài 99km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 51,5km được
chia làm 2 gói thầu xây dựng, thời gian hoàn thành thi công dự án là 24
tháng. Để phục vụ xây dựng đường cao tốc
Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi
khoảng 412ha đất thuộc địa bàn các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và
TP.Long Khánh.
Tuấn Anh