Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày 01/7/2014 đến nay

Đăng ngày: 06/07/2021
​Toàn tỉnh đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 27.008 trường hợp, với diện tích 6.922,09 ha.

​    Trong đó, tại cấp tỉnh đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 708 trường hợp, với tổng diện tích 5.967,79 ha và 26.300 trường hợp với tổng diện tích 954,3ha tại cấp huyện (kèm theo phụ lục 2.1 và 2.2).
     Đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân trong quá trình thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho thấy, việc thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua đó, quỹ đất được khai thác hiệu quả, hợp lý, đảm bảo phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn.
    Luật Đất đai 2013 quy định rõ ràng các đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và điều kiện để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Quy định này đã khắc phục việc giao đất, cho thuê đất một cách tràn lan, chưa tính đến năng lực của các chủ đầu tư trong việc triển khai các dự án gây nên tình trạng sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả như trước đây.
    IMG_0832 (1).JPG
            Chuyển mục đích sử dụng đất lúa phải tuân thủ quy định chặt chẽ


   Đối với các trường hợp có chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang các mục đích khác được thực hiện trên cơ sở có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ (đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10ha đất trồng lúa hoặc từ 20ha đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trở lên) và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa; dưới 20ha đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh việc chuyển mục đích sử dụng đất tràn lan.
    Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất vẫn còn những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, cụ thể: Việc chuyển đổi mục đích từ đất trồng lúa sang các mục đích khác rất phức tạp, kéo dài (phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm; đảm bảo điều kiện giao đất, cho thuê đất; lập thủ tục trình các cấp có thẩm quyền như thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ...) dẫn đến việc chuyển đổi rất chậm, khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Mặt khác, Luật Đất đai không quy định diện tích tối đa hộ gia đình, cá nhân được phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, dẫn tới tình trạng lợi dụng quy định chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô, bán nền. Vẫn còn tình trạng dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, gây lãng phí đất đai.
    Nhiều nội dung quy định của pháp luật đất đai liên quan đến công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa rõ ràng nên khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật (loại dự án như thế nào thì nhà nước giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá, loại nào được giao đất, thuê đất theo hình thức không đấu giá không được quy định cụ thể,…). Chưa có quy định cụ thể của Luật Đất đai để xử lý đối với dự án có một phần diện tích đất công do nhà nước quản lý (gồm đất công do UBND cấp xã quản lý theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật đất đai và đất do các tổ chức của nhà nước quản lý, sử dụng), phần diện tích đất công này có thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Quản lý tài sản công hay không chưa được làm rõ.
   Việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án xây dựng Khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị thuộc diện thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai còn gặp vướng mắc, cụ thể:
     Theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 9 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP,  Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng hợp danh mục dự án cần thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 62 của Luật Đất đai để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua đồng thời với quyết định mức vốn ngân sách nhà nước cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 67 Thông tư số 29/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì căn cứ để đưa vào kế hoạch sử dụng đất là: Các dự án quy định tại Khoản 3 Điều 62 của Luật Đất đai và đã được ghi vốn thực hiện trong năm kế hoạch đối với các dự án thực hiện bằng ngân sách nhà nước; có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án còn lại. Thực hiện theo hướng dẫn trên, các dự án quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 (các dự án khu dân cư) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư và UBND các huyện, thành phố đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp danh mục các dự án cần thu hồi đất báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện theo quy định. Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định (toàn bộ nguồn kinh phí bồi thường đều do chủ đầu tư tạm ứng để chi trả). Tuy nhiên, khi thực hiện việc giao đất phát sinh vướng mắc do trường hợp giao đất thực hiện dự án phát triển nhà ở phải thông qua đấu giá theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.
    Về hình thức thuê đất: Theo quy định tại Điều 56 và Điều 172 Luật Đất đai quy định người sử dụng đất với hình thức thuê đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 được quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất hằng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần. Tuy nhiên, ngày 4 tháng 6 năm 2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 82/2019/QH14, trong đó có nội dung “Nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai.” Đến nay, chưa có quy định của pháp luật để xác định trường hợp được thuê đất trả tiền hàng năm, trường hợp được thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Nguyễn Thị Oanh