Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự được ban hành nhằm bảo đảm đúng lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và yêu cầu theo Nghị quyết số 72/2018/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, việc ban hành Luật cũng đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nói riêng và quy định phù hợp với thực tiễn trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng nói chung.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật TTHS
Các vị đại biểu thảo luận đã tán thành với tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và trao thêm thẩm quyền của Công an xã trong tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm. Trong gần 02 năm qua, Bộ Công an triển khai, điều động đưa khoảng 45.000 Công an chính quy xuống 100% xã, đạt tỷ lệ trung bình 5 công an chính quy/xã. Bộ cũng vừa tăng cường gần 400 cán bộ xuống các xã biên giới, là những nơi phức tạp về an ninh, biên giới, tôn giáo, dân tộc và dịch bệnh.
Ngoài ra, các vị đại biểu Quốc hội tập trung đề nghị khi điều tra cần cung cấp thông tin thống kê chính xác, khách quan, kịp thời; Việc bổ sung trách nhiệm kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm đối với Công an xã tại khoản 3 Điều 146 Bộ luật tố tụng hình sự theo khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật nêu trên; Về sửa đổi các nội dung: khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại; căn cứ không khởi tố vụ án hình sự nếu chỉ bỏ quy định khởi tố theo yêu cầu của bị hại đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu mà không bỏ quy định này đối với chỉ dẫn địa lý sẽ không bảo đảm tính thống nhất, công bằng trong chính sách hình sự; thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, theo hướng bổ sung trách nhiệm tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ tin báo tố giác tội phạm cho công an xã cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giúp giảm tải công việc cho công an cấp huyện. Về nội dung căn cứ không khởi tố vụ án hình sự, đại biểu cho rằng nếu chỉ bỏ quy định khởi tố theo yêu cầu của bị hại đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu mà không bỏ quy định này đối với chỉ dẫn địa lý sẽ không bảo đảm tính thống nhất, công bằng trong chính sách hình sự.
Thu Hương