Ban hành Thông tư quy định quy trình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân

Đăng ngày: 30/10/2021
​Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính Phủ đã ban hành Thông tư số 04/2021/TT-TTCP về quy định quy trình tiếp công dân và Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh kiến nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2021.
 

​Thông tư số 04/2021/TT-TTCP gồm 4 Chương, 12 Điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mục đích của việc tiếp công dân, việc từ chối tiếp công dân; việc xác định nhân thân của người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh, tính hợp pháp của người đại diện, người được ủy quyền, luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân; trách nhiệm của Ban tiếp công dân, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp công dân và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị có liên quan và việc theo dõi, quản lý việc tiếp công dân. Thông tư ban hành kèm theo quy định chi tiết 03 mẫu về thông báo từ chối tiếp công dân, giấy biên nhận thông tin, tài liệu và mẫu sổ tiếp công dân. Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực pháp luật. 

Thông tư số 05/2021/TT-TTCP  gồm có 05 Chương và 32 Điều quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo và các loại đơn khác; việc quản lý theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Thông tư áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc xử lý đơn và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Thông tư ban hành kèm theo quy định chi tiết 05 mẫu về Phiếu đề xuất thụ lý đơn; hướng dẫn; chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh và hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau. Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực pháp luật.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan sẽ phản ánh kịp thời về Thanh tra Chính phủ để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

Ngọc Diệp