Việc chi hỗ trợ các chế độ chính sách cho người lao động và người sử dụng lao động tại các huyện, thành phố đạt tỷ lệ cao. Một số huyệt đạt tỷ lệ chi hỗ trợ 100% như huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh, các huyện đạt tỷ lệ chi trả trên 90% như Trảng Bom đạt 91%, Thống Nhất và Long Thành đạt 99%, Định Quán đạt 93%. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số địa phương như: Tân Phú, Cẩm Mỹ đạt từ 78 - 80%, riêng Vĩnh Cửu tỷ lệ chi hỗ trợ còn thấp. Đối với thành phố Biên Hòa, số lượng người lao động thuộc diện được hỗ trợ lớn nên tiến độ phê duyệt giải quyết hồ sơ, chi trả chế độ hỗ trợ còn chậm, nhất là chế độ hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương do phải làm thủ tục chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của từng người lao động.
Người dân nhận hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19
Bên cạnh việc thực hiện chi trả chế độ chính sách cho người lao động và người sử dụng lao động, việc triển khai, tiếp nhận và thẩm định đơn đề nghị hỗ trợ đối với người lao động không ký kết họp đồng lao động bị mất việc làm tại một số địa phương còn chậm; cán bộ làm công tác tiếp nhận và thẩm định hồ sơ còn lúng túng trong việc xác định đối tượng hưởng và điều kiện hưởng chế độ chính sách, chưa nắm rõ các các chế độ chính sách để kịp thời giải thích cho người dân do việc triển khai chính sách hỗ trợ của các địa phương xuống cán bộ xã/phường/thị trấn, khu phố/ấp, tổ nhân dân chưa rõ ràng, cụ thể. Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau cho từng đối tượng người lao động, có nhiều đối tượng kê khai hưởng nhiều chính sách khác nhau, kê khai chưa đúng, trùng lặp giữa các đối tượng và nội dung hưởng hoặc kê khai nhiều lần tại nhiều địa phương khác nhau ảnh hưởng đến tiến độ hỗ trợ. Mặt khác, địa phương phải khẩn trương trình phê duyệt hỗ trợ cho người dân kịp thời nên công tác chống trùng đối tượng thụ hưởng chính sách gặp rất nhiều khó khăn và hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân do trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn một số huyện, thành phố như: Thành phố Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Nhơn Trạch, huyện Vĩnh Cửu diễn biến hết sức phức tạp, nhiều khu vực phải thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19, cách ly y tế, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg nên việc đi lại của nhân dân nói chung và người lao động nói riêng găp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc đăng ký, thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Công tác tập huấn cho cán bộ các xã, phường, thị trấn chủ yếu thông qua hình thức tập huấn qua mạng, trong khi văn bản hướng dẫn việc thực hiện chính sách nhiều, thường xuyên thay đổi nên một số cán bộ của xã, phường, thị trấn chưa kịp thời cập nhật kịp thời. Việc chống trùng đối tượng ở các cấp hiện nay chủ yếu thực hiện thủ công, lọc trên excel chưa có phần mềm chống trùng giữa các đối tượng thụ hưởng các chính sách khác nhau của địa bàn huyện và giữa địa bàn huyện với các huyện, thành phố nên chưa hiệu quả trong chống trùng giữa các đối tượng…
Lê Lài