​Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2021

Đăng ngày: 08/12/2021
  ​ Toàn tỉnh đã tiếp 5.035 lượt với 5.275 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính; giảm 3.117 lượt, tương đương giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.​

 

 Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác bi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đ thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị kiến nghị hướng dẫn xin cấp GCNQSDĐ; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh v lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, h sơ chính sách xã hội, chính sách người có công; v công tác cán bộ; phản ánh v hoạt động xây dng...

Tiếp nhận 6.137 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước chuyn sang là 507 đơn; nhận mới 5.630 đơn (giảm 1.787 đơn tương ứng giảm 24 % so với cùng kỳ năm trước). Các cơ quan Nhà nước đã giải quyết 2.311 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (283 khiếu nại; 38 tố cáo; 1990 đơn phản ánh, kiến nghị)/2.829 đơn (409 đơn khiếu nại; 47 đơn tố cáo; 2.373 đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 82%.

Về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: trong kỳ, đã triển khai thực hiện 23 cuộc thanh tra tại 32 đơn vị (lồng ghép chung đoàn thanh tra, kiểm tra về công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng). Đã kết thúc thanh tra tại 19 đơn vị (trong đó, đã ban hành 15 kết luận thanh tra). Trong 15 cuộc đã ban hành kết luận, phát hiện 04 đơn vị sai phạm/15 đơn vị thanh tra. Đề xuất kiểm điểm rút kinh nghiệm 04 t chức, 06 cá nhân.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, t cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 đã đạt một số kết quả như sau: Các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân; phối hợp tiếp và giải thích chính sách pháp luật liên quan. Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đ xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế, đó là: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số địa phương buộc phải ban hành thông báo tạm ngừng tiếp công dân để phòng, chống dịch Covid-19; do đó, việc tiếp công dân của Lãnh đạo các cấp còn hạn chế về số lượng. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa cao, việc xác minh nội dung đơn gặp nhiu khó khăn; vẫn còn một số trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại ln đu của cấp huyện chưa đảm bảo đúng quy định; do đó, khi giải quyết khiếu nại ln hai, Chủ tịch UBND huyện thu hồi một số quyết định giải quyết lần đầu để giải quyết lại; việc rà soát, xử lý giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh được thường xuyên thực hiện, nhưng tiến độ xử lý một s vụ còn chậm.

Ngọc Diệp