Về tiếp công dân: toàn tỉnh đã tiếp 3.272 lượt, với 3.411
người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính (giảm
1.546 lượt, tương ứng giảm 32% so với cùng kỳ năm trước); trong đó có 09 lượt
đoàn đông người, với 126 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, huyện và điểm tiếp
công dân Thanh tra tỉnh để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (giảm 04 lượt đoàn,
giảm 85 người so với cùng kỳ). Nội dung công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất để thực hiện các dự án; về tranh
chấp đất đai; về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; về kiến nghị hướng
dẫn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hợp phản ánh, kiến
nghị về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội,
chính sách người có công; về công tác cán bộ...Qua ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân, Ban tiếp công
dân các cấp, bộ phận tiếp công dân các sở, ngành đã giải thích, vận động, thuyết
phục công dân chấp hành chính sách nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện
nghĩa vụ, quyền lợi của người khiếu nại theo đúng quy định. Đồng thời, báo cáo,
đề xuất xử lý nội dung công dân phản ánh; tham mưu văn bản chỉ đạo các cơ quan
chức năng, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ, làm rõ nội
dung đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân để xử lý, giải quyết
theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Về tiếp nhận xử lý đơn thư: toàn tỉnh tiếp nhận 3.769
đơn, trong đó, 3.459 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 578 đơn khiếu nại; 127 đơn
tố cáo và 2.754 đơn phản ánh, kiến nghị. Kết quả xử lý: đối với 2.090 đơn thuộc
thẩm quyền đã xử lý, giải quyết 329 đơn khiếu nại, tố cáo (309 đơn khiếu nại,
20 đơn tố cáo) giảm 23% so với cùng kỳ; đang rà soát, xử lý, giải quyết 1.761
đơn phản ánh, kiến nghị; đối với 1.396 đơn không thuộc thẩm quyền đã có 69 văn
bản hướng dẫn đơn và chuyển 1.277 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Công tác thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm thực hiện (đã triển khai 9 cuộc thanh
tra tại 18 đơn vị, kết quả ban hành 05 kết luận thanh tra phát hiện 04 đơn vị
sai phạm, kiểm điểm 04 tổ chức, 06 cá nhân liên quan).
Ngoài những kết quả tích cực đạt được, công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần quan tâm như: việc tiếp
công dân để giải quyết đơn của thủ trưởng một số đơn vị, địa phương còn hạn chế,
còn tình trạng giao, ủy quyền cấp phó thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, đối thoại
thay cấp trưởng, tập trung chủ yếu ở cấp huyện, dẫn đến chất lượng giải quyết
đơn còn hạn chế, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa cao (đã giải quyết
329 đơn khiếu nại, tố cáo/705 đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện thụ lý đạt tỷ
lệ 46,6%); chất lượng giải quyết khiếu nại chưa tốt (tỷ lệ khiếu nại lần đầu
đúng, đúng 1 phần là 19%, tỷ lệ khiếu nại lần 2 đúng là 42%)
Thông qua
Báo cáo thẩm tra, Ban pháp chế đã kiến nghị đến UBND tỉnh và các sở ban ngành
cần tăng cường phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công
dân đảm bảo chỉ tiêu, nâng cao chất lượng giải quyết; đánh giá rõ nguyên nhân
tỷ lệ giải quyết khiếu nại đúng, đúng 1 phần đối với các Quyết định giải quyết
khiếu nại lần đầu, lần hai cao; đồng thời khẩn trương rà soát, phân loại, có kế
hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn
tỉnh trong thời gian qua; thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân của người
đứng đầu để chủ động giải quyết các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế
tối đa khiếu kiện vượt cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.
Ngọc Hưng