Triển khai Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày: 20/11/2022
  ​  Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngày 18/11/2022, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh, Biên Hòa tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:​

- Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khẩn trương có kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ- UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo của Đoàn giám sát, đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định pháp luật v tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, t cáo; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; triển khai nhân rộng việc thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân ở các địa phương. Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản pháp luật quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, địa phương mình để đảm bảo tính thống nhất và phù hp với thực tiễn

- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các s, ngành, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tháo gờ những vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn thời gian qua; đề xuất các giải pháp thực hiện đồng bộ, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thực hiện các luật trên. Trong đó, tập trung đánh giá các quy định về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, mô hình tiếp công dân của Ban Tiếp công dân cấp huyện. Chủ động rà soát các vụ việc Đoàn giám sát đã kiến nghị; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan có giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài trên địa bàn.

- Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng. Khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể làm phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến quản lý vận hành nhà chung cư, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng... và có giải pháp tháo gỡ, giải quyết các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực này.

- Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố tăng cường tham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hp với các đơn vị có liên quan phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường họp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khiếu nại, tố cáo gây mất trật tự công cộng.

- Sở Tư pháp nghiên cứu về chế định “Luật sư công” giữ vai trò đại diện, giúp chính quyền địa phương tham gia các hoạt động tố tụng tại cơ quan tố tụng khi có yêu cầu.

Để tăng cường hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, t cáo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.

    Ngọc Diệp