Hình thành trung tâm nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc tế ở một số
trường đại học; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học thành lập doanh nghiệp
khoa học - công nghệ hợp tác với doanh nghiệp để sớm chuyển giao công nghệ và
kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. Có cơ chế, chính sách về đầu tư, tài
chính, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu phát triển, đổi mới
công nghệ, từng bước nắm bắt và làm chủ công nghệ, phát triển các sản phẩm chủ
lực. Phát triển và ứng dụng công nghệ số, công nghệ sinh học, công nghệ môi
trường, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.
Nâng cao hiệu quả của các khu Công nghệ cao để phát triển nông nghiệp của vùng
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ cao, khu công
nghệ thông tin; hình thành và đẩy mạnh phát triển trung tâm khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.
Tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, thông minh;
xây dựng hạ tầng số và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm hạ tầng kỹ
thuật an toàn, an ninh thông tin. Kết nối hiệu quả các sàn giao dịch công nghệ
quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh với các trung tâm ứng dụng và chuyển giao
tiến bộ khoa học và công nghệ ở các địa phương trong vùng và cả nước.
Ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,
đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung hoàn thiện mạng lưới giao
thông vận tải theo quy hoạch, trong đó tập trung phát triển mạng lưới đường bộ
cao tốc, đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh; đầu tư, nâng cấp các cảng hàng
không, đặc biệt là cảng hàng không đầu mối của khu vực, tập trung đầu tư kết
cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối với
hành lang vận tải thuỷ chính của vùng; nâng cao năng lực của hệ thống cảng
biển; quan tâm phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến
đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu
công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Tập trung xử lý căn bản ô nhiễm môi
trường, quá tải hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, nhất là tắc nghẽn giao thông,
ngập úng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Giao thông công cộng, một minh chứng cho sự phát triển của vùng
Đến năm 2026 hoàn thành đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phấn đấu đến năm 2030: Hoàn
thành đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; tập trung nguồn lực để đầu tư xây
dựng các công trình giao thông theo quy hoạch đã được duyệt như Biên Hoà - Vũng
Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Dầu
Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hoà, Chơn Thành - Gia
Nghĩa; nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc quốc lộ: Thành phố Hồ Chí Minh -
Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết nối Cảng
hàng không quốc tế Long Thành (Quốc lộ 20B).
Đầu tư hoàn thiện hệ thống đường ven biển qua tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy nhanh, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị
Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt đô thị kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với
các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; nghiên
cứu đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hoá Biên Hoà - Vũng Tàu kết nối với
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải; Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Cải tạo cơ bản đạt cấp kỹ thuật các tuyến luồng đường thuỷ nội
địa; hình thành các cụm cảng phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho các
cảng biển lớn trong vùng; tiếp tục phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc
tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực
Châu Á và quốc tế; xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí
Minh; hoàn thành di dời các cảng trên sông Sài Gòn, phát triển hệ thống cảng
cạn theo quy hoạch; đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai
đoạn l; đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo; sớm khôi phục, nâng cấp cảng
hàng không Biên Hoà - Vũng Tàu thành lưỡng dụng cấp 4E.
Nâng cao chất lượng đô thị, bảo đảm hiện đại, thông minh, kết
nối với các đô thị lớn trong khu vực và trên thế giới; thực hiện đồng bộ các
chính sách giảm tải cho các đô thị lớn, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh;
thực hiện hiệu quả mô hình thành phố trực thuộc thành phố; phát triển các khu
kinh tế gắn với các đô thị trọng điểm và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở
khu vực đô thị động lực.
Nghiên cứu chuyển đổi chức năng các khu công nghiệp, khu chế
xuất khi hết thời hạn sử dụng đất, không phù hợp với quy hoạch. Tập trung xây
dựng nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp và lao động trong các khu công
nghiệp, khu chế xuất. Hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ,
logistics dọc hành lang vành đai 3, vành đai 4 và các tuyến cao tốc của
vùng.
Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí
Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á. Hạn chế tăng
thêm khu công nghiệp tại các khu vực đô thị trung tâm của vùng. Phát triển các
tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ,
thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế Long Thành và Khu liên hợp công nghiệp - đô
thị - dịch vụ Bình Dương.
Nguyễn Thị Oanh