Dự thảo Luật
Đất đai (sửa đổi) đang triển khai lấy ý kiến toàn dân. Là những người đại diện
cho ý chí, nguyện vọng của người dân địa phương, hiện nay đại biểu HĐND các cấp
đang tích cực tham gia vào việc lấy ý kiến. Đối với HĐND tỉnh Đồng Nai, đã triệu tập toàn thể đại biểu HĐND để tổ
chức các Hội nghị lấy ý kiến tại các cụm tổ. Qua thảo luận, đại biểu đánh giá,
nhìn chung nội dung dự thảo Luật Đất đai được xây dựng đã bám sát tinh thần,
chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa đất nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao”; toàn văn dự thảo giải quyết tương đối
đầy đủ và có hệ thống các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển với
nhiều điểm đổi mới, kiện toàn đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết; về
cơ bản, đại biểu thống nhất với dự thảo.
Đất đai thuộc sở hữu toàn dân
Có thể nói rằng, từ thực tế công
tác, từ những thông tin tích lũy qua nửa nhiệm kỳ lắng nghe ý kiến, kiến nghị
của người dân nên việc đóng góp ý kiến Luật đất đai của đại biểu là toàn diện,
bao quát rất nhiều vấn đề. Nhưng quan tâm nhất, tâm huyết nhất và nhiều trăn
trở, suy tư nhất, đại biểu vẫn dành cho Điều 78 của dự thảo với tên gọi “ Thu
hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.
Nhìn tổng thể điều luật, ngay từ tên
gọi đã là mối quan tâm lớn, vì vậy rất nhiều ý kiến cho rằng, khái niệm “Dự án
phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” phải là khái niệm
được giải thích từ ngữ ở Điều 3 để giúp cho việc triển khai thực hiện thống
nhất, xuyên suốt trong toàn bộ văn bản Luật. Bên cạnh đó, bố cục Điều luật liệt kê chi tiết nhiều dự án gây khó hiểu và khó áp
dụng nên cần tách thành 02 khoản để quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi
đất để (1). Thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng không vì mục đích kinh doanh và (2). Nhóm dự án Nhà nước thu hồi
vì mục đích kinh doanh, từ đó mới tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp
dụng.
Dự án nút giao thông Dầu Giây trước đây kéo dài vì liên quan đến thu hồi đất
Đối với các dự án thu hồi đất cần làm
rõ thêm, tại Khoản 1 liệt kê các loại dự án cụ thể, đề nghị rà soát, bổ sung
các trường hợp nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án công trình dự án
xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát
nước, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; hệ thống dẫn, chứa xăng
dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc gia; cảng biển, cảng sông, trung tâm logistics,
cảng cạn, kho hàng hóa, công trình năng lượng. Cũng tại Khoản này, cần xác định
cho rõ việc dự án tạo quỹ đất do Nhà nước đầu tư là dự án nhà nước thực hiện
đầu tư trên diện tích thu hồi hay tạo quỹ đất sạch để đấu giá hoặc đấu thầu dự
án bởi lẽ đây sẽ là một câu chuyện dài trong quá trình triển khai thực hiện.
Là địa bàn có hơn 70% dân số là tín
đồ các tôn giáo, trong đó 32/170 xã, phường có trên 90% dân số là người có đạo
thì đất tôn giáo là vấn đề quan tâm lớn của Đồng Nai, bởi lẽ dự thảo quy định Dự
án xây dựng cơ sở tôn giáo thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, thực
tế cho thấy đang có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng tôn giáo để tổ chức hoạt
động kinh doanh, nên với quy định trên của Luật sẽ dễ tạo kẽ hỡ, dễ bị lợi dụng
nếu không làm rõ mục đích sử dụng. Do vậy, Luật phải xác định cụ thể việc thu
hồi đất phục vụ cho tổ chức tôn giáo hay cơ sở tôn giáo; nên quy định phần nào
là tôn giáo thì giao đất không thu tiền, còn phần nào kinh doanh thì phải nộp tiền
cho Nhà nước.
Công khai thông tin về công trình thu hồi đất
Mối quan tâm thứ hai của Điều 78 là dự
án Cụm công nghiệp thuộc trường hợp được thu hồi đất. Để được thu hồi và giao
đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thì Cụm công nghiệp phải đáp ứng
tiêu chí, điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 125 nhưng tại Khoản này, dự
án Cụm công nghiệp không thuộc các trường hợp được liệt kê. Đến Điều 127 về
điều kiện và tiêu chí đầu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư quy
định phải đảm bảo các điều kiện trong đó phải thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi
đất quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 78 kèm tiêu chí là các trường hợp được
miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất mà có từ 02 nhà đầu tư quan tâm trở
lên. Như vậy, trường hợp dự án Cụm công nghiệp có từ 02 nhà đầu tư quan tâm trở
lên, việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức đấu thầu. Căn cứ
các nội dung nêu trên, việc xác định hình thức lựa chọn chủ đầu tư dự án Cụm
công nghiệp có sự khác biệt giữa các quy phạm pháp luật về quản lý, phát triển Cụm
công nghiệp, đầu tư, xây dựng và đất đai. Do đó, đề xuất các Bộ chuyên ngành
(Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên - Môi
trường) rà soát, thống nhất việc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp.
Đối với các dự án cần cân nhắc việc quy định thu hồi và giải
quyết các vấn đề hậu thu hồi đất, dự án nhà ở
thương mại quy định tại Khoản 3 là vấn đề có nhiều ý kiến đề nghị không đưa vào
trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, cần nghiên
cứu, bổ sung thêm tiêu chí, điều kiện đối với các trường hợp khi Nhà nước thu
hồi đất để thực hiện dự án tái định cư, dự án nhà ở xã hội, dự án đô thị và dự
án khu dân cư nông thôn sử dụng các loại đất không phải là đất ở mà có tính
chất thương mại nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thu hồi
đất phải bố trí tái định cư trước khi có quyết định thu hồi đất, việc bốc thăm
nhận đất tái định cư phải được thực hiện sau khi có hạ tầng kỹ thuật hoàn
thiện, có hạ tầng xã hội đầy đủ để phục vụ cho nhu cầu sinh sống của người dân
có đất bị thu hồi.
Đồng thời đề nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, bổ sung trong dự thảo Luật
một số nội dung như sau: Đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp có diện
tích lớn, nếu địa phương có quỹ đất nông nghiệp thì thực hiện hoán đổi để người
dân sản xuất nông nghiệp (theo yêu cầu của người có đất bị thu hồi) hoặc cấp
tái định cư theo tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp. Thu hồi đất ở nên hoán trả đất
ở khu tái định cư tương đương với diện tích bị thu hồi. Thu hồi đất nông nghiệp
mà có nhà ở (xây dựng không phép) xây dựng trước ngày 01/7/2014, cần có quy
định cấp chỗ ở và không nộp tiền sử dụng đất ở. Sở dĩ có những quan điểm này là
vì thu hồi đi liền với tái định cư mà tái định cư luôn là vấn đề người dân bức
xúc trong triển khai thực hện các dự án.
Ngoài ra, tại Điều 78, hàng loạt những khái niệm cần được nghiên cứu và
giải thích bổ sung làm cơ sở để áp dụng thống nhất trong xác định trường hợp
thu hồi đất để thực hiện dự án do Nhà nước đầu tư hay là cá nhân, tổ chức khác
đầu tư như: Công trình công cộng có mục đích kinh doanh và không có mục đích
kinh doanh”; lợi ích quốc gia, công cộng để làm rõ trường hợp như thu hồi đất
để thực hiện dự án Khu dân cư (trong đó bao gồm có các công trình: đất ở thương
mại kinh doanh, đất ở tái định cư, nhà ở xã hội, giao thông nội bộ, cây xanh,
công trình thương mại dịch vụ, công trình công cộng phục vụ cho khu dân cư…) có
phải vì mục đích quốc gia, công cộng hay không; chỉnh trang đô thị, chỉnh trang
nông thôn; dự án đô thị; thu hồi đất để thực hiện nhà ở thương mại; dự án phát
huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; phân bổ công bằng, hài
hòa giá trị tăng thêm từ đất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo; dự án tạo quỹ đất
do Nhà nước đầu tư.
Chắc chắn, việc tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện những vấn đề đặt ra tại
Điều 78 là những vấn đề rất khó khăn và phức tạp nhưng càng khó, càng phức tạp
là điều càng cần phải làm.
Nguyễn Thị Oanh