Đại biểu thảo luận tại Hội trường Kỳ họp 5 Quốc hội XV
Theo báo cáo thẩm
tra của Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự
án như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và Hồ sơ Dự án là cần thiết. Tuy
nhiên, đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng
các khoản mục chi phí để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện Dự án và chịu trách
nhiệm toàn diện về căn cứ, phương pháp xác định, tính chính xác của các số liệu
trong nội dung cấu thành chi phí, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh theo đúng
quy định của pháp luật. Đồng thời, đánh giá thêm các nguyên nhân chủ quan dẫn đến
việc thay đổi các giải pháp kỹ thuật so với thiết kế ban đầu, chậm hoàn thiện
các thủ tục trình phê duyệt dự án, dẫn đến chậm tiến độ, qua đó rút kinh nghiệm
trong quá trình thực hiện Dự án sau này.việc triển khai Dự án đã chậm gần 3 năm
so với Nghị quyết số 93/2019/QH14. Ngoài một phần do nguyên nhân chủ quan thì phần
lớn là do nguyên nhân khách quan, trong đó cần nhấn mạnh thời điểm triển khai Dự
án là thời điểm cả nước cũng như tỉnh Bình Thuận đang tập trung cao độ để
phòng, chống dịch COVID-19. Để triển khai có hiệu quả Dự án, sử dụng hiệu quả
hơn nguồn lực đầu tư công, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh thời
gian hoàn thành Dự án đến hết năm 2025 (chậm hơn 01 năm so với yêu cầu tại Nghị
quyết số 93/201 9/QH14) cùng với việc bổ sung cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh
Bình Thuận quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm
quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo pháp luật về đầu tư công.
Lý do là để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong phê duyệt,
thẩm định Dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng
sự cần thiết đầu tư Dự án.
Đại biểu thảo luận tại Hội trường Kỳ họp 5 Quốc hội XV
Theo báo cáo thẩm
tra của Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự
án như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và Hồ sơ Dự án là cần thiết. Tuy
nhiên, đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng
các khoản mục chi phí để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện Dự án và chịu trách
nhiệm toàn diện về căn cứ, phương pháp xác định, tính chính xác của các số liệu
trong nội dung cấu thành chi phí, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh theo đúng
quy định của pháp luật. Đồng thời, đánh giá thêm các nguyên nhân chủ quan dẫn đến
việc thay đổi các giải pháp kỹ thuật so với thiết kế ban đầu, chậm hoàn thiện
các thủ tục trình phê duyệt dự án, dẫn đến chậm tiến độ, qua đó rút kinh nghiệm
trong quá trình thực hiện Dự án sau này.việc triển khai Dự án đã chậm gần 3 năm
so với Nghị quyết số 93/2019/QH14. Ngoài một phần do nguyên nhân chủ quan thì phần
lớn là do nguyên nhân khách quan, trong đó cần nhấn mạnh thời điểm triển khai Dự
án là thời điểm cả nước cũng như tỉnh Bình Thuận đang tập trung cao độ để
phòng, chống dịch COVID-19. Để triển khai có hiệu quả Dự án, sử dụng hiệu quả
hơn nguồn lực đầu tư công, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh thời
gian hoàn thành Dự án đến hết năm 2025 (chậm hơn 01 năm so với yêu cầu tại Nghị
quyết số 93/201 9/QH14) cùng với việc bổ sung cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh
Bình Thuận quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm
quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo pháp luật về đầu tư công.
Lý do là để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong phê duyệt,
thẩm định Dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng
sự cần thiết đầu tư Dự án.
Đại biểu đã phát
biểu rất nhiều ý kiến ủng hộ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Đại
biểu K Nhiễu tỉnh Bình Thuận, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh đơn vị thành phố Hồ
Chí Minh, đại biểu An Chung đơn vị Nghệ An đều quan tâm đến sự cần thiết điều
chỉnh chủ trương Đầu tư dự án Hồ chứa nước
Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Hạn hán thường xuyên, nguồn nước
khan hiếm, dự án này có tác dụng có ý nghĩa đối với vùng khô hạn như Bình Thuận.Tác
dụng nước sinh hoạt, nước tưới, …Điều cấp thiết là giảm thủ tục, bổ sung cơ chế
đặc thù, giao UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện dự án đầu tư công dự án nhóm III, đề
nghị được có cơ chế, chính sách đặc thù, giảm thủ tục hành chính để đáp ứng sự
mong mỏi, củng cố niềm tin của cử tri vào sự quan tâm của nhà nước.
Theo Nghị quyết
số 93/2019/QH14, việc trồng rừng thay thế của Dự án được thực hiện trong diện
tích quy hoạch rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông và Khu bảo tồn
thiên nhiên Tà Kóu. Trong quá trình làm việc và khảo sát thực tế Dự án, UBND tỉnh
Bình Thuận đã có báo cáo và đề nghị bổ sung một số khu vực khác để trồng rừng
thay thế cho phù hợp với pháp luật hiện hành. Theo đó, mở rộng trồng rừng
thay thế cả ở khu vực được quy hoạch cho rừng sản xuất mà không chỉ giới hạn trồng
thay thế ở khu quy hoạch rừng đặc dụng, phòng hộ.
Đại biểu thảo luận tại Hội trường Kỳ họp 5 Quốc hội XV
Ủy ban
KH,CN&MT thấy rằng đề nghị của Tỉnh Bình Thuận là có cơ sở, tránh trường hợp tăng vốn đầu tư do đơn giá trồng rừng thay thế có thể tăng nếu thời gian trồng rừng kéo dài. Nội dung này chưa có trong Tờ trình số 512/TTr-CP của
Chính phủ, nhưng phù hợp với pháp luật về lâm nghiệp hiện hành và việc bổ sung,
mở rộng thêm vị trí trồng rừng thay thế không làm phát sinh kinh phí trồng rừng
thay thế đã được Chính phủ thẩm định, thuận tiện cho việc đẩy nhanh tiến độ trồng
rừng thay thế của Dự án.
Đại biểu đề nghị cải cách thủ tục hành chính
chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên vì mục đích quốc phòng an ninh. Đồng
thời, cho phép tỉnh Bình Thuận trồng rừng thay thế tại một số khu vực khác của
tỉnh Bình Thuận. Hồ này là sự khao khát mong chờ, tạo kho nước thượng nguồn cấp
nước cho hệ thống thuỷ lợi sẵn có nên sẽ phát huy hiệu quả ngay khi đưa vào sử
dụng.
Kim Chung