Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp
Dự án cần thiết đầu tư vì các lý do
sau:
- Triển khai thực
hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của
Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045 và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW
ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh
Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó Dự án được xác định là một
trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện
phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội;
- Phát triển mạng
lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch
giao thông vận tải của Tỉnh (tuyến đường được đầu tư sẽ phá thế độc đạo của tuyến
đường ĐT656 kết nối lên huyện miền núi Khánh Sơn và rút ngắn khoảng 15 km từ
huyện Khánh Sơn về Tp Nha Trang, mở ra kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện
Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Tỉnh, giúp khơi thông
liên kết vùng với các huyện miền núi của các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng);
Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp
- Việc đầu tư Dự
án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo
tiền đề kêu gọi đầu tư; phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo
điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết...
Mục tiêu của dự án
- Hoàn thiện hệ thống giao thông kết
nối 02 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao
thông của tỉnh Khánh Hòa. Xóa bỏ tính độc đạo về kết nối giao thông đường bộ đến
trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn.
- Tạo điều kiện phát triển kinh tế,
xã hội 02 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói
chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh
Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển
các ngành kinh tế nông nghiệp thế mạnh của khu vực; phục vụ hiệu quả công tác
tuần tra, kiểm soát bảo vệ, quản lý khai thác rừng.
- Tăng cường quốc phòng, an ninh
trong khu vực, tuyến đường dự án hoàn thành kết nối với hệ thống đường tỉnh lộ,
đường huyện, đường Quốc lộ trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động
thông suốt trong mọi tình huống để bảo vệ an ninh, quốc phòng.
- Phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông đồng bộ, hiện đại kết nối, phát triển
các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng
của Tỉnh, cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa đã được xác định tại
Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số
42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ.
Từ điểm đầu dự án tuyến đi
về phía Nam Quốc lộ 27C, khi cắt qua sông Cầu tuyến đi về phía Tây – Tây Nam
vào khu vực thác Yang Bay, sau đó tuyến đi chủ yếu theo hướng Nam vượt núi Hòn
Bà (đi vào Phân khu phục hồi sinh thái, tránh Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của
Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà) đến đường tỉnh ĐT.656, từ đó tuyến bám theo
ĐT.656 đi theo hướng Tây và kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận.
Đại biểu nghe báo cáo, tờ trình tại Kỳ họp
Đại biểu thảo luận nhiều nội
dung liên quan đến việc chuyển đổi mục đích rừng đặc dụng và phòng hộ, tránh việc
đường đi vào đúng vùng lõi khu bảo tồn. Diện tích rừng bảo tồn thuận lợi cho
quá trình triển khai dự án tại các địa phương hiện nay. Yêu cầu tỉnh Khánh Hoà
cần thực hiện đúng cam kết về việc trồng thêm diện tích rừng thay thế, đồng thời
kiến nghị mở rộng thêm lòng đường để dự phòng sự phát triển kinh tế xã hội sau
này.
Kim Chung