Kết quả giám sát cho thấy, trong thời gian qua, UBND huyện Long Thành đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính. Lãnh đạo UBND huyện, xã đã bố trí lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định, việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị đã có sự kết hợp vận động, giải thích, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đến nhân dân biết, thực hiện; không để phát sinh các điểm nóng và không phát sinh khiếu nại đông người.
Ông Dương Minh
Dũng - Bí thư huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu Long Thành
chủ trì buổi làm việc
Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã tiếp 2.072/2.072 lượt người liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; UBND cấp xã đã tiếp 1.565/1.565 lượt người liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Về công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo: Tổng số đơn, thư UBND huyện và UBND cấp xã đã tiếp nhận 3.304 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tăng 2.600 đơn so với cùng kỳ, trong đó đơn khiếu nại là 13 đơn (đã xử lý 11/13 đơn); đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 07 đơn (đã xử lý 05/07 đơn); đơn kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền là 3.284 đơn, nội dung kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa bàn huyện Long Thành (trong đó UBND cấp xã đã giải quyết 1.117/1.402 đơn; UBND huyện đã giải quyết 1.713/1.882 đơn).
Về kết quả thanh tra, kiểm tra: Trong năm 2022 và 5 tháng 2023, UBND huyện đã triển khai 03 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Sơn; xã Phước Bình và An Phước. Qua thanh tra, đã yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Bình Sơn chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khieu1 nại tố cáo của công dân, nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo quy định và kiến nghị phê bình đối với Chủ tịch UBND xã An Phước, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND xã Phước Bình do để xảy ra các thiếu xót trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện còn một số khó khăn như: số lượng đơn thư trên địa bàn huyện phát sinh nhiều, chủ yếu là đơn thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất, giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (1.947 đơn). Mặc dù UBND huyện và UBND cấp xã đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân, tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn chưa được giải quyết xong, cấp huyện còn 151 đơn (tỷ lệ 9%); cấp xã còn 285 đơn (tỷ lệ 20%), còn nhiều đơn vượt cấp gửi lên cơ quan cấp trên. Việc xử lý, phân loại đơn chưa khoa học, còn trùng lắp nhiều đơn. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, UBND huyện mới tổ chức thanh tra, kiểm tra 3 đơn vị là UBND xã Bình Sơn, Phước Bình và UBND xã An Phước…
Qua giám sát, Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời kiến nghị UBND huyện Long Thành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho nhân dân; tập trung giải quyết những đơn tồn, kéo dài; có báo cáo tiến độ và kết quả giải quyết đơn của cấp trên chuyển đến và chủ động công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, phân loại, tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…
Lê Lài