Vấn đề của thời kỳ chuyển đổi sổ: Bảo đảm bí mật thông tin

Đăng ngày: 23/06/2023
​Bí mật thông tin là vấn đề rất thời sự liên quan mật thiết đến quyền con người, mới đây tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 5 Quốc hội, nhiều Đại biểu cũng nhắc đến khi thảo luận về dự án Luật  Viễn thông (sửa đổi).

z4404697782074_ccac8003dcecf87d03a2879269c2837f.jpg
Những Đại biểu Quốc hội am hiểu về chuyên ngành của dự án luật đang thảo luận, thường được báo chí đề nghị trả lời phỏng vấn với nhiều câu hỏi rất phản biện, đòi hỏi Đại biểu phải nghiên cứu kỹ vấn đề để có sự am hiểu thực sự sâu sắc

Tại Điểm B, Khoản 4, Điều 6 thì có quy định là các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Theo đó vẫn được quyền là tiết lộ các thông tin riêng này, liên quan đến người sử dụng viễn thông bao gồm: không giới hạn ở các thông tin như tên, địa chỉ, số thuê bao, các thông tin về việc sử dụng viễn dịch vụ viễn thông, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí được gọi, thời gian gọi duy trì internet và thông tin khác và người sử dụng đã cung cấp. 

z4374673505453_9020068bf2ce43e3df7a9d16e0becb7c.jpg
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai tại phiên thảo luận tại Tổ

Đại biểu quan ngại vấn đề này vì quy định trên không đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người sử dụng viễn thông và việc khai thác, sử dụng thông tin khách hàng. Chúng tôi cho rằng phải đảm bảo theo các nguyên tắc của Hiến pháp, do Hiến pháp thì quy định rằng là được bảo mật về thông tin đời tư. Về vấn đề này, qua trao đổi giữa các nhà mạng với nhau, rồi là các tổ chức cung cấp dịch vụ với nhau để trao đổi tất cả những cái thông tin đó, thì qua thực tế, chúng tôi nhận thấy như sau: Qua giám sát cho thấy tình trạng lộ thông tin rất nguy hiểm. Số liệu minh chứng như sau: Công ty VNG để lộ 160 triệu tài khoản khách hàng. Công ty Thế giới di động và Điện máy xanh để lộ hơn 5 triệu email và hàng chục nghìn thông tin. Đây là những số liệu Đại biểu đã tổng hợp được thông qua báo cáo giám sát, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

z4405119211103_ff4844899340e97db7b6b67ae50b15d2.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân- Đoàn ĐBQH TpHCM trả lời phỏng vấn bên lề Kỳ họp Quốc hội

Bên cạnh đó, phải kể đến cả thông tin thanh toán trên thẻ visa, thẻ tín dụng của khách hàng, tin tặc đã tấn công vào hệ thống máy của Vietnam Airlines, đăng tải Internet 411.000 tài khoản của khách hàng, thành viên của chương trình Bông sen vàng. Tình trạng lộ thông tin khách hàng để các công ty môi giới dịch vụ taxi của Việt Nam sử dụng, thực tế cho thấy mỗi chúng ta cũng đều hơn một lần trong đời, trong cuộc sống hằng ngày là nạn nhân của tình trạng này, thường xuyên nhận được tin nhắn rác, tin nhắn mời chào, tham gia các dịch vụ. Đây là hậu quả của tình trạng lộ thông tin và cũng là hệ quả của việc là mua bán trao đổi thông tin giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Cho nên Đại biểu đề nghị vấn đề này cần được xử lý triệt để hơn.


Kim Chung