​Giải pháp nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài của công dân

Đăng ngày: 14/10/2023
​   Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát của các cơ quan dân cử trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đầu nhiệm kỳ khóa X, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.


Qua theo dõi, tổng hợp một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, Đảng đoàn đã lãnh đạo Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết 14 vụ việc khiếu nại cụ thể của công dân và giám sát kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Thống Nhất, Long Thành và huyện Trảng Bom; giám sát việc tiếp nhận, kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố và việc đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh và các thành viên Đảng đoàn là Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh đã đảm bảo yêu cu và tiến độ đề ra, đạt được nhiều hiệu quả tích cực, hoạt động giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân đã tăng cao về số lượng và chất lượng so với các năm trước, bám sát các quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. Điều đó thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh trong công tác này, xem đây là điểm nhấn trong hoạt động giám sát của HĐND khóa X. Những kết quả đạt được trong công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân nêu trên, không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để HĐND tỉnh tiếp tục cố gắng thực hiện tốt hoạt động giám sát để xứng đáng với niềm tin mà cử tri và nhân dân giao phó.

IMG_7005.JPG
Đại diện Lãnh đạo TAND thành phố Long Khánh báo cáo việc giải quyết đơn của công dân tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát việc giải quyết đơn thư của HĐND tỉnh vẫn còn những khó khăn, tồn tại như: Những đơn thư được Thường trực, Ban Pháp chế, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức giám sát đều là những sự việc phức tạp, bức xúc, kéo dài…hầu hết các đơn thư này đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết nhưng người khiếu nại, tố cáo không đồng tình. Do đó, việc giám sát đơn thư khiếu nại, tố cáo cụ thể của công dân phải nghiên cứu và nắm vững rất nhiều quy định của pháp luật, phải mất nhiều thời gian để đọc hồ sơ, tài liệu, tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, đi khảo sát thực tiễn để tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư nguyện vọng, tổ chức làm việc, trao đổi với cơ quan, đơn vị có liên quan sau đó mới quyết định tổ chức đoàn giám sát…; Theo quy định của Luật, việc giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là trách nhiệm của các Ban HĐND tỉnh, nhưng thời gian qua việc giám sát đơn thư của công dân chủ yếu đều do Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện. Do đó trong quá trình giám sát vẫn còn một số tồn tại, khó khăn trong việc tiếp cận, nghiên cứu giám sát đối với đơn thư phức tạp, chuyên sâu thuộc các lĩnh vực khác như việc triển khai dự án, thu tiền sử dụng đất, thu hồi đất, áp giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết chế độ chính sác; một số đơn vị chịu sự gáim sát chậm báo cáo việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các tổ chức HĐND tỉnh, phải đôn đốc nhiều lần…

IMG_7016.JPG
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát thực tế theo đơn của công dân cư ngụ tại   thành phố Long Khánh

Do đó, HĐND tỉnh xác định một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tiếp theo để nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài của công dân như: tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức khảo sát, giám sát theo chương trình giám sát đã đề ra, trong đó, tăng cường giám sát về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đối với những vụ việc có tính chất phức tạp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; các đại biểu HĐND tỉnh duy trì công tác tiếp công dân vào ngày thứ sáu hàng tuần tại Ban tiếp công dân tỉnh và địa phương nơi ứng cử theo kế hoạch. Trong đó, lồng ghép việc tuyên truyền, giải thích hướng dẫn cho công dân biết những chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước; những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực mà công dân khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân theo quy định; tạo điều kiện, khuyến khích người dân tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh, tiếp tục theo dõi tiến độ, đánh giá chất lượng, nội dung giải quyết, trả lời của các cơ quan, đơn vị./.

Ngọc Diệp