Đánh giá về công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đăng ngày: 31/10/2023
Công tác tập hợp ý
kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp, được các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện
và cá nhân đại biểu HĐND cấp xã thực hiện ghi chép đầy đủ các ý kiến về những lĩnh vực, vấn đề cử tri
và nhân dân quan tâm, phản ánh, kiến nghị, giúp cho công tác tổng hợp chung ý
kiến, kiến nghị cử tri của Thường trực HĐND các cấp được thực hiện nhanh chóng, chính xác, thuận lợi. Công tác tập hợp ý
kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp, được các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện
và cá nhân đại biểu HĐND cấp xã thực hiện ghi chép đầy đủ các ý kiến về những lĩnh vực, vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, phản ánh, kiến
nghị, giúp cho công tác tổng hợp chung ý kiến, kiến nghị cử tri của Thường trực
HĐND các cấp được thực hiện nhanh chóng, chính xác, thuận lợi. Các ý kiến, kiến nghị
cử tri chuyển cho UBND cùng cấp được phân loại theo lĩnh vực quản lý, theo thẩm
quyền giải quyết, có nội dung, địa chỉ cụ thể, đồng thời quan tâm đề xuất những
vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; tạo điều kiện
thuận lợi cho việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ
quan, đơn vị. Một số địa phương có những cải
tiến trong việc tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đó, ngoài
phân loại theo lĩnh vực, tiến hành phân loại theo mức độ cấp thiết, bức xúc của
nội dung kiến nghị để chuyển UBND, các phòng ban, đơn vị giải quyết đảm bảo kịp
thời ( Tại huyện Trảng
Bom). Việc tổng hợp ý kiến cũng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của HĐND, của đại biểu HĐND trong việc đại diện, bảo
vệ lợi ích chính đáng của Nhân dân, góp phần tăng cường lòng tin
của Nhân dân với Đảng và Nhà nước; việc theo dõi, đôn đốc giải
quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiến hành thường xuyên. Qua
theo dõi của Thường trực cho thấy, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử
tri được quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ. UBND và các cơ quan, ban ngành các cấp
đã tích cực giải quyết, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật, đảm bảo
quyền, lợi ích chính đáng của công dân, cơ bản đã thể hiện trách nhiệm trong quá trình trả
lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; nội dung báo cáo giải quyết, trả
lời cơ bản tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm, có
thông tin giải đáp biện pháp, giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế
và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của địa phương. Đối
với những kiến nghị chưa đủ căn cứ pháp lý, nguồn lực, kinh phí để đầu tư, giải
quyết UBND các cấp cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân để cử tri hiểu rõ từ đó
chia sẻ và xác định rõ trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết. Tuy vậy, trong việc trả lời ý
kiến, kiến nghị cử tri vẫn không tránh khỏi những hạn chế là chất lượng trả lời
các ý kiến, kiến nghị tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao, còn chung chung,
chưa trả lời vào trọng tâm câu hỏi, một số ý kiến, kiến nghị kéo dài do phải
chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Lãnh đạo các phòng ban, đơn vị tham dự chưa
đầy đủ một số điểm tiếp xúc nên hạn chế việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của
cử tri tại buồi tiếp xúc; các cuộc tiếp xúc cử tri theo lĩnh vực đối với
cấp huyện, cấp xã còn hạn chế. Một số nội dung được UBND giao cho cơ quan
chuyên môn trả lời nhưng việc giải quyết còn vướng mắc nên cơ quan chuyên môn
xin ý kiến UBND tuy nhiên UBND chưa chỉ đạo xử lý mà vẫn tổng hợp chuyển Thường
trực HĐND từ đó dẫn đến nội dung trả lời chưa thấu đáo. Đối với đại biểu HĐND, khi tiếp
nhận báo cáo trả lời ý kiến cử tri, công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến
nghị của cử tri một số điểm thiếu sự chắt lọc do việc giải thích, trả lời trực
tiếp chưa đạt yêu cầu. Một số đại biểu chỉ quan tâm và tập trung nghiên cứu ý
kiến thuộc địa bàn ứng cử của mình mà không quan tâm đến các địa bàn khác.
Chính vì vậy dẫn đến tình trạng chuyển tải trùng ý kiến cử tri về Thường trực
HĐND với ý kiến đã được trả lời tại các kỳ tiếp xúc trước thuộc địa bàn khác
đồng thời không trả lời ngay được với cử tri về vấn đề mà cử tri quan tâm.
Nguyễn Thị Oanh
|
|
|