Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Long Khánh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn

Đăng ngày: 11/11/2023
​Đoàn giám sát do bà Đặng Minh Nguyệt - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Long Khánh, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Long Khánh làm trưởng đoàn.
 

​Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ông Đỗ Chánh Quang, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh cùng các phòng ban và lảnh đạo UBND xã, phường. Qua giám sát cho thấy, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố được cấp ủy quan tâm chỉ đạo; UBND thành phố thực hiện tốt việc chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có sự kết hợp vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành các chủ trương, chính sách. Mô hình “Buổi sáng với Nhân dân” theo kết luận, chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 14 góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, xử lý, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần giảm tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. 


gs to long khanh 1.jpg
Đại diện UBND thành phố báo cáo đoàn giám sát về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn thành phố Long Khánh

Bên cạnh đó, mặc dù UBND thành phố đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, không phát sinh đoàn đông người có tính chất phức tạp, tuy nhiên vẫn còn một số  tồn tại, hạn chế sau: Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư còn hạn chế (trong năm 2022 và 9 tháng năm 2023 thực hiện 05 cuộc thanh, kiểm tra đối với 05/15 xã, phường, tỷ lệ 33,33%). Chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư vẫn còn hạn chế, người dân chưa đồng thuận, thể hiện số lượt tiếp nhiều lần của Chủ tịch UBND thành phố (năm 2022 là 15/23 lượt; 9 tháng năm 2023 13/27 lượt). Vẫn còn đơn gửi vượt cấp, thể hiện 06 đơn do Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh chuyển về để giải quyết theo quy định. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân vẫn còn trường hợp giải quyết không đúng thời hạn quy định; một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, chậm trễ tham mưu xử lý, giải quyết đơn của công dân. Chưa theo dõi chặt chẽ kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Hiện đa số các ý kiến, phản ánh của công dân đều liên quan đến các lĩnh vực đất đai, nhà ở, công tác quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án..., những lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, có yếu tố lịch sử nên dễ phát sinh phản ánh, kiến nghị, thắc mắc khiếu kiện. Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các phường, xã hiện nay phần lớn chưa được đào tạo và bố trí theo hướng chuyên nghiệp, phần lớn làm công tác kiêm nhiệm, nên hiệu quả công tác chưa cao.

gs to long khanh 2.jpg 
Bà Đặng Minh Nguyệt- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Long K​hánh, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Long Khánh phát biểu kết luận giám sát

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng đoàn đã có những kiến nghị đối với UBND thành phố trong việc tăng cường thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật (trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, việc ghi sổ tiếp công dân). Nhất là việc tăng cường kiểm tra vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã, phường trong công tác này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết, tránh để phát sinh các đơn thư khiếu nại kéo dài.

Thu Hương