Kết quả phản biện xã hội các nội dung trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh

Đăng ngày: 28/11/2023
​Thực hiện quy chế phản biện xã hội và thống nhất tại cuộc họp liên tịch, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 04 nội dung trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh liên quan đến các nội dung về danh mục thu hồi đất, danh mục đất trồng lúa, hệ số điều chỉnh giá đất và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn, ở ấp (khu phố) và người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp (Khu phố) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 

​Kết quả phản biện cho thấy, đa số ý kiến phát biểu đều đồng thuận cao và nhất trí cho rằng việc ban hành các nghị quyết trên là cần thiết, đúng thẩm quyền theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đối với danh mục thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án năm 2024 đa phần sử dụng nguồn vốn ngân sách. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất; việc đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất và đưa đất vào thực hiện dự án hoặc đấu thầu lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực cũng là “phát huy cao nhất giá trị đất đai” như tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW đã chỉ ra. Đối với dự án thu hồi đất phải bồi thường, tái định cư thì yêu cầu bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân theo quy định. Việc thẩm định, phê duyệt giá bồi thường phải khách quan, hợp lý sát với giá thị trường đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước và người có đất bị thu hồi. Việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư phải được thực hiện công khai, minh bạch rõ ràng để nhân dân được biết, trong đó phải có địa điểm đất để bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất, không để người dân phải sống tạm cư. Tiến độ thực hiện phải đảm bảo theo quy định, tránh để dự án bị kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân đảm bảo theo theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đối với nghị quyết về thống nhất hệ số điều chỉnh giá đất, cơ quan phản biện đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình về cơ sở và căn cứ để quy định hệ số điều chỉnh giữa các đơn vị (04 đơn vị có sự giao động, 07 đơn vị đồng nhất một hệ số điều chỉnh là 1,1), vì trong thực tế từng địa phương, từng vị trí, từng khu vực gắn với các điều kiện sinh hoạt của cư dân có những thuận lợi và hạn chế khác nhau, nếu đánh giá một hệ số điều chỉnh tương đồng cũng khó chính xác đối với các khu vực. Bên cạnh đó, trong báo cáo kết quả khảo sát, xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 chưa thống kê được số khu vực, đoạn đường, tuyến đường có các khu tái định cư đang tiến hành giao đất (trường hợp giao đất tái định cư năm 2023 và trường hợp giao đất tái định cư năm 2024). Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát thống kê đầy đủ, đảm bảo hài hòa các khu vực, đoạn đường, tuyến đường có các khu tái định cư đang tiến hành giao đất để thực hiện các dự án bồi thường nhằm đảm bảo hợp lý, hợp pháp và lợi ích của các chủ thể liên quan khi phát sinh quyền sử dụng đất, tránh gây sự thiệt thòi cho các đối tượng bị thu hồi đất và được bố trí tái định cư. Trường hợp cần thời gian để rà soát thì đề nghị UBND tỉnh cân nhắc khi trình HĐND tỉnh Nghị quyết thống nhất hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trong kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Đối với nghị quyết quy định chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn, ở ấp (khu phố) và người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp (Khu phố) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó, các ý kiến đề nghị bỏ chức danh Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi và Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ vì thực tiễn công việc không cần bổ sung thêm hai chức danh này; tuy nhiên, nên thêm 01 chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã kiêm nhiệm vì hiện nay cán bộ làm công tác mặt trận cơ sở phải thực hiện rất nhiều công việc và chủ trì nhiều nội dung quan trọng, nhiệm vụ quy định chức danh là người hoạt động không chuyên trách nhưng làm việc như chuyên trách. Bên cạnh đó, cần xây dựng tiêu chuẩn cụ thể đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã để thống nhất trong công tác tuyển dụng đúng chuyên môn, tiêu chuẩn quy định; sớm cho chủ trương bố trí một công chức chuyên trách Văn phòng ở đảng ủy các xã, phường, thị trấn vì công việc của Văn phòng cấp ủy vô cùng vất vả, song được hưởng chế độ, chính sách của người hoạt động không chuyên trách là thấp, chưa phù hợp. Về quy định chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố), đề nghị bổ sung một số nội dung như: mức phụ cấp cho 03 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp (khu phố) là bằng nhau; bổ sung chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách đảm bảo theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP…

Qua các hội nghị phản biện xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã có báo cáo kết quả phản biện và kiến nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, xem xét để bổ sung hoàn thiện tờ trình và dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh.

Lê Lài