Đại biểu đánh giá cao kết quả xã hội hóa trong lĩnh vực Giáo dục Đào tạo

Đăng ngày: 14/12/2023
​Đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh là 192 trường, chiếm tỷ lệ 20,89% trên tổng số trường và đã gấp 3 lần tỷ lệ của cả nước, do đó có thể đánh giá việc xã hội hóa giáo dục của tỉnh đã làm tốt.

​    Đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh là 192 trường, chiếm tỷ lệ 20,89% trên tổng số trường và đã gấp 3 lần tỷ lệ của cả nước, do đó có thể đánh giá việc xã hội hóa giáo dục của tỉnh đã làm tốt.
    z4948402736990_4ba0d549688a64511a5ad081e355256e.jpg
                       Đại biểu phát biểu thảo luận


Tuy nhiên, XHH giáo dục đã làm tốt ở cấp học mầm non và THPT; còn 2 cấp học TH, THCS chưa tốt, là cấp phổ cập giáo dục, việc đảm bảo phổ cập giáo dục là trách nhiệm của nhà nước không phải của doanh nghiệp. Hiện nay tỷ lệ mầm non ngoài công lập trên 65%; PTHT là 50%, nếu đẩy mạnh tỷ lệ này thì sẽ chuyển gánh nặng học phí sang cho người dân. Hiện có 9/11 địa phương đề xuất danh mục kêu gọi XHH giáo dục (nhiều nhất là thành phố Biên Hòa 13 công trình; Trảng Bom 10; Nhơn Trạch, Thống Nhất 9 công trình). Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành có áp lực trường học rất lớn. Đề nghị dành quỹ đất sạch cho giáo dục để kêu gọi XHH; để thực hiện 1 dự án XHH giáo dục không đơn giản vì theo quy định phải có sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người dân nên rất khó, do đó nên cần ưu tiên quỹ đất cho địa phương phát triển giáo dục. Cần có cơ chế chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, cụ thể: nếu đất của doanh nghiệp đầu tư thì ưu đãi gì; nếu đất công do nhà nước quản lý, khi doanh nghiệp thuê đất thì sẽ hưởng ưu đãi gì và đất của doanh nghiệp nhà nước đầu tư thì ưu đãi gì.
    Đại biểu quan tâm đến 02 vấn đề của giáo dục hiện nay, đó là sách giáo khoa mới giá thành cao và còn diễn ra tình trạng lạm thu ở các cơ sở giáo dục. Những vấn đề này gây khó khăn cho phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp và cần được quan tâm, kiếm tra, giám sát.
    Hiện nay có tình trạng quá tải sĩ số học sinh trong 01 lớp học và đội ngũ giáo viên thiếu, nhất là giáo viên dạy các môn phụ. Do đó đề nghị quan tâm và có chế độ cho đối tượng giáo viên.
    Địa bàn Vĩnh Cửu có 03 trường THPT, không có trường nghề nên huyện chưa có giải pháp nào để phần luồng cho học sinh có nhu cầu vào trường nghề trong khi không có trường nghề trên địa bàn. Về lâu dài, đây là vấn đề bất lợi cho con em địa bàn Vĩnh Cửu do nếu học nghề ở địa bàn khác sẽ phải trả chi phí cao. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có báo cáo Chính phủ để có giải pháp xây dựng trường nghề hoặc xây dựng thêm trường cấp 3.

Nguyễn Thị Oanh