Dự án được xây dựng
nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tạo
cơ sở pháp lý đầy đủ cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, thúc đẩy sự
phát triển giao thông đường bộ và bảo đảm tốt hơn quyền tự do đi lại của công
dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi, thông thoáng về
thủ tục, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ và trật tự,
an toàn giao thông đường bộ.
Thống nhất với Tờ trình dự án luật, đại biểu nhất trí với
sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ
thành 2 dự án Luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường
bộ. Theo đại biểu, dự thảo luật trình cơ bản hoàn thiện trên cơ sở tiếp
thu nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung
cơ quan soạn thảo cần tập trung giải trình, làm rõ, tạo sự đồng thuận cao trước
khi trình Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét trong thời gian tới.
Qua nghiên cứu dự thảo luật, đại biểu cho biết, về phạm vi
điều chỉnh, dự thảo luật quy định phạm vi điều chỉnh của luật là hoạt động
đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ. Tuy
nhiên, hoạt động đường bộ bao gồm nhiều hình thức tĩnh và động, trong đó bao
gồm vận tải đường bộ, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai
thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng… Đại biểu đề nghị cơ quan soạn
thảo xem xét lai phạm vi điều chỉnh sao cho bảo đảm tính bao quát của dự thảo
luật.Đại biểu băn khoăn về
quỹ đất giao thông và cho rằng chính những quy định này là một trong những
nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, lãng phí trong đầu tư xây dụng, gây khiếu kiện
trong giải phóng mặt bằng khi mở rộng các tuyến đường. Đại biểu đề nghị Ban soạn
thảo nghiên cứu về tỉ lệ đất giao thông cho phù hợp khi đô thị được nâng loại
hoặc kết hợp với quy định về chỉ giới xây dựng trong quy hoạch đô thị để đảm bảo
tỉ lệ quỹ đất giao thông phù hợp với loại đô thị được nâng cấp. Về đầu tư, xây dựng, bảo trì, đại biểu đề nghị làm rõ thẩm
quyền quyết định đầu tư cũng như thẩm quyền thẩm tra, thẩm định về an toàn công
trình đường bộ đối với quốc lộ khi được Thủ tướng Chính phủ giao UBND cấp tỉnh
thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ. Đề nghị bổ sung thêm việc kết nối giao thông
đường bộ với các loại hình giao thông khác tại các nhà ga, bến cảng… Ngoài
ra, đại biểu cũng đề nghị rà soát các nội dung về hoạt động vận tải đường bộ,
về quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ, về hiệu lực thi hành.
Kim Chung