​Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023

Đăng ngày: 30/01/2024
​   Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh đã tiếp 9.849 lượt với 11.970 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (tăng 1.883 lượt tương ứng tăng 23% so với cùng kỳ năm trước); trong đó có 61 lượt đoàn đông người (1.871 người) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, huyện và điểm tiếp công dân các sở ngành để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (tăng 45 lượt lượt đoàn, tăng 1.646 người so với cùng kỳ năm 2022).​
 

 

 Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính sách người có công... Đặc biệt, nổi lên gần đây là các vụ việc liên quan các dự án bất động sản, nhà ở, thương mại trên địa bàn tỉnh tập trung khiếu kiến đông người ngày càng tăng, gây bức xúc trong dư luận, điển hình dự án: Khu dân cư - dịch vụ Giang Điền (khu A) tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom; Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch; Khu dân cư quy hoạch theo 92,2ha (Gem Sky World) tại xã Long Đức, huyện Long Thành; …

A PHi TCD.jpg

Đồng chí Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp các công dân là khách hàng của Dự án Gem Sky World​


Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, toàn tỉnh đã tiếp nhận 10.625 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước chuyển sang là 684 đơn; nhận mới 9.941 đơn (tăng 2.850 đơn tương ứng tăng 40% so với cùng kỳ năm trước). Kết quả, các cơ quan có thẩm quyền đã phân loại, xử lý 8.236 đơn đủ điều kiện xử lý (1.019 đơn khiếu nại; 444 đơn tố cáo; 6.773 đơn phản ánh, kiến nghị trên các lĩnh vực).

Nhìn chung thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành điểm nóng. Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải quyết từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật nên nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại (chiếm tỷ lệ 27% trên tổng số đơn đã giải quyết). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn một số hạn chế, như: một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế về số lượt tiếp công dân của thủ trưởng; việc tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại một số đơn vị vẫn còn một số trường hợp chưa đảm bảo đúng quy định; trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, địa phương rà soát nhận thấy thiếu sót nên thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; còn trường hợp đơn khiếu nại, tố cáo được giải quyết không đúng thời hạn quy định và tỷ lệ có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, thực hiện chức năng giám sát, tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện chất vấn đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đề nghị cho biết nguyên nhân tình hình công dân đến phản ánh, kiến nghị tăng so với năm 2022; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan và giải pháp để kéo giảm số người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong thời gian tới. Theo ủy quyền của Lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh đã trả lời cụ thể những nguyên nhân dẫn đến tình hình công dân đến phản ánh, kiến nghị tăng như: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn hạn chế, chưa được sâu rộng. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể, các đơn vị và nhà đầu tư đôi lúc chưa chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời. Vẫn còn địa phương có số lượt tiếp công dân của người đứng đầu chưa đủ theo quy định. Thủ trưởng của một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để mời dân tiếp và lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời xử lý. Công tác Quản lý nhà nước về các lĩnh vực (đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng) trong một số trường hợp còn hạn chế nhưng công tác thanh tra, kiểm tra chưa phát huy hết hiệu quả, chưa kịp thời phát hiện để xử lý, chấn chỉnh.

Từ những phân tích, đánh giá trên, trong năm 2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng công tác tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; chủ động đối thoại, vận dụng các chính sách, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; thi hành nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người kéo đến các cơ quan tỉnh và Trung ương; gắn công tác tiếp công dân với vận động, thuyết phục và giải thích chính sách pháp luật để người dân đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, hạn chế phát sinh khiếu nại; vận dụng các chính sách để việc giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của cá nhân, tập thể và cộng đồng; tập trung thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có vi phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát huy vai trò trách nhiệm của cơ quan dân cử, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài trong thời gian tới. Với sự nổ lực của cả hệ thống chính trị của các cơ quan có liên quan, cùng phối hợp thực hiện các giải pháp trên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân./.


Ngọc Diệp