Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai (Trường) được thành lập từ năm 1993, là
trường công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quản lý. Từ khi thành
lập đến nay, Trường là một trong những cơ sở đào tạo nghề đóng vai trò chủ chốt
trong việc cung cấp nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho các
doanh nghiệp.
Hiện nay, tổng số
viên chức, người lao động toàn trường là 153 người, Trong đó: cán bộ quản lý 14
người (trong đó có 12 người tham gia giảng dạy), chuyên viên 12 người tham gia
giảng dạy, giảng viên, giáo viên 89 người. Tổng số người tham gia giảng dạy là 113
người. Ngoài ra, Trường mời giảng gần 200 giáo viên đến từ các
doanh nghiệp và các trường trên địa bàn. Hội đồng trường gồm 13 thành viên, phó
Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội đồng Trường. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ bản đáp ứng yêu cầu trong công tác giảng dạy.
Đoàn khảo sát tại phòng học thực hành của Trường
Hằng năm, Nhà trường xây dựng kế hoạch
tuyển sinh, đề ra mục tiêu đào tạo; thực hiện đồng
bộ nhiều giải pháp để thu hút HSSV đến học nghề. Quy mô tuyển sinh hàng năm của Trường
được cấp phép đào tạo là 3.800 HSSV, HV. Trong đó trung cấp, cao đẳng là 2.390
HSSV, sơ cấp 1.410 HV.
Số lượng HSSV tại thời điểm tháng 12/2023: 4.849
(cao đẳng 820, trung cấp 4.029).
Theo khảo sát sau
6 tháng tốt nghiệp năm học 2023-2024, Tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm
82,50%, học lên trình độ cao hơn: 11,98%, đi nghĩa vụ quân sự 3,37%, đang tìm
việc 2,15%. Ngày càng nhiều doanh nghiệp đến đặt hàng tuyển dụng HSSV tốt
nghiệp, đối với nhóm ngành kỹ thuật như: Điện, Cơ khí, May thời trang HSSV tốt
nghiệp không đủ cung cấp cho các doanh nghiệp.
Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh khảo sát mô hình do Công ty liên kết đào tạo
Hiện nay có trên
340 doanh nghiệp trong tỉnh và các vùng lân cận đến đặt hàng tuyển dụng HSSV
tốt nghiệp. Việc gắn kết công tác đào tạo nghề của Trường với nhu cầu của các
doanh nghiệp tạo ra lợi ích kép. Một mặt, chất lượng đào tạo của Trường được
nâng cao do doanh nghiệp đã tham gia hỗ trợ quá trình đào tạo, tạo điều kiện cho
HSSV có môi trường thực hành tốt nhất. Mặt khác, thông qua việc phối hợp này,
các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đội ngũ lao động có tay nghề, đáp ứng được
nhu cầu công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp.
Một số
khó khăn
Hiện nay số lượng giáo viên, giảng viên vẫn còn thiếu
so với quyết định phân bổ tại Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Số lượng giáo viên cơ hữu ở một số ngành kỹ thuật của
Trường vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn mặc dù hàng năm Trường có tổ chức
tuyển dụng (tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn do yêu cầu chuyên môn cao đồng thời
phải liên tục học tập nâng cao trình độ nhưng thu nhập thấp hơn doanh nghiệp).
Một số giáo viên thỉnh giảng thuộc doanh nghiệp vẫn chưa đảm bảo chứng chỉ kỹ
năng nghề theo Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo
dục nghề nghiệp.
Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
UBND tỉnh đã ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo
trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cho một
số ngành nghề theo Quyết định
02/2023/QĐ-UBND ngày 02/02/2023. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh chưa xây dựng ban
hành mức giá đào tạo nghề chung cho cả tỉnh nên chưa thực hiện.
Tỷ lệ tuyển sinh trình độ cao đẳng và sơ cấp chưa đạt chỉ
tiêu đề ra, đặc biệt là trình độ sơ cấp.Trang thiết bị dạy học đã được đầu tư
nhưng chưa đáp ứng được tối đa yêu cầu đào tạo và công nghệ chưa hiện đại để bắt
kịp thực tiễn sản xuất.
Mức thu học phí từ năm học 2021 đến nay không tăng, trong
khi đó giá cả thị trường biến động, kinh phí giờ giảng trả cho giáo viên tăng dần
hàng năm (theo mặt bằng ở địa phương và trượt giá) nên đơn vị gặp nhiều khó
khăn.
Qua kết quả giám sát, đoàn giám sát đã ghi nhận những kết
quả đạt được của Trường, đồng thời kiến nghị trong thời gian tới Trường cần căn
cứ vào quy định của Chính phủ để xây dựng mức học phí mới, phù hợp với tình
hình thực tiễn; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền
thông, hướng nghiệp để tăng tỷ lệ tuyển sinh trình độ cao đẳng và sơ cấp.
Đức Thể.