Chính sách BHYT cùng với chính sách BHXH là hai
chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính trong chính sách an sinh
xã hội. Trong những năm qua, chính sách BHYT đã được tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh và đạt được những kết quả
quan trọng. Giai đoạn 2009-2014 số người
dân tham gia BHYT chỉ 1.576.271 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 60,5%. Đến giai
đoạn 2015-2019 số người dân tham gia BHYT tăng nhanh lên 2.338.773 người, đạt
tỷ lệ bao phủ BHYT 80,3%. Giai đoạn 2020-2024 mặc dù chịu ảnh hưởng bởi các yếu
tố khách quan tuy nhiên số người dân tham gia BHYT 2.852.418 người, đạt tỷ lệ
bao phủ BHYT đạt 93%.
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 136-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tỉnh hình mới.
Về cơ cấu tham gia BHYT của các
nhóm đối tượng thì nhóm người lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT
chiếm tỷ lệ cao nhất, tương ứng qua 03 giai đoạn 2009-2014, 2015-2019 lần lượt
là 35,5%, 32,3%; đặc biệt là sự gia tăng của nhóm tham gia BHYT hộ gia đình,
giai đoạn 2009-2014 chỉ chiếm tỷ lệ 11,2%, có xu hướng tăng nhanh so với các
nhóm đối tượng khác ở giai đoạn 2020-2024 chiếm tỷ lệ 31,2%. Số thu BHYT tăng
hàng năm và đều vượt kế hoạch được giao, cụ thể: năm 2009 thu đạt 419.860 triệu
đồng (vượt kế hoạch 11,6%); năm 2015 thu đạt 2.314.739 triệu đồng (vượt kế
hoạch 5,2%); năm 2023 thu đạt 5.134.918 triệu đồng (vượt kế hoạch 5%).
Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị
quyết chuyên đề nhằm hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, người có công,
giải quyết các vấn đề phát sinh... Đặc biệt, trong giai đoạn 2022-2025, HĐND tỉnh đã ban
hành 03 Nghị quyết liên quan đến BHYT, có khoảng trên 120.000 người trên toàn tỉnh được
thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT từ 3 Nghị quyết này.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơ trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích trong thực hiện công tác BHYT
Tuy nhiên, quá trình thực
hiện Luật BHYT vẫn còn một số tồn tại, bất cập do các quy định của văn bản Luật
và những yếu tố mới phát sinh, các đòi hỏi của thực tiễn và nhu cầu khám chữa
bệnh BHYT của người dân ngày càng tăng, đa dạng hơn nhưng chưa có quy định pháp
lý đầy đủ để giải quyết; một số văn bản quy định, hướng dẫn còn thiếu cụ thể,
thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác. Mặt khác, việc tổ chức
thực hiện chính sách BHYT trên nhiều phương diện còn có một số hạn chế về năng
lực, điều kiện cơ sở vật chất, công tác quản lý trong khi nhu cầu về chăm sóc
sức khỏe ngày càng tăng và sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật y, dược, công
nghệ thông tin,… Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp
về lĩnh vực BHXH, BHYT còn thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tình
trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động vẫn
còn xảy ra gây ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng BHYT của người lao động. Tình
trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến tính bền vững
của Quỹ bảo hiểm y tế.
Để thực hiện tốt chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn
tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ
BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT, BHXH toàn dân, trong thời gian tới cần tiếp tục tăng
cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát ở cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương
liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp để thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế
- xã hội được giao, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở,
ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách
BHYT; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về người lao động, tiền lương của
các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn
đóng, nợ đóng BHXH, BHYT. Ngành Y tế phối hợp với cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa
bệnh BHYT nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nâng cao tinh thần, thái
độ phục vụ người tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo
thuận lợi khi người tham gia BHYT tăng; tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng,
sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở,
quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý toàn diện sức khỏe người dân. Kịp
thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật về BHYT.
Đức Thể