Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số
401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 và Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ
tướng Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản để
lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa
bàn tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả, thành quả quan trọng. Với việc
triển khai phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 40- CT/TW, Kết luận
số 06-KL/TW tới 100% các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã mang lại hiệu quả rất
tích cực, các cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đã
xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách,
coi đây là hoạt động thường xuyên, liên tục trong chương trình, kế hoạch công
tác của địa phương, đơn vị; tín dụng chính sách được xác định là một trong những
giải pháp quan trọng trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, cũng
như đảm bảo thực hiện chủ trương tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công
bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Vĩnh Cửu
Đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn
vốn do Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh quản lý cho vay đạt
5.350.284 triệu đồng, tăng 2.816.243 triệu đồng (+111,1%) so với 31/12/2019 và
tăng 3.619.811 triệu đồng (+209,1%) so vởi 31/12/2014 (thời điểm triển khai Chỉ
thị số 40-CT/TW), tỷ lệ tăng bình quân hàng năm là 12,1%, trong đó: Nguồn vốn
cân đối từ Trung ương đạt 3.897.367 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 72,8% tổng nguồn
vốn, tăng 1.806.111 triệu đồng (+86,4%) so với 31/12/2019 và tăng 2.270.361 triệu
đồng (+139,5%) so với 31/12/2014; nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang
NHCSXH đạt 1.452.917 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 27,2% tổng nguồn vốn, tăng
1.010.133 triệu đồng (+228,1%) so với 31/12/2019 và tăng 1.349.450 triệu đồng
(+1.304%) so với 31/12/2014.
Điểm giao dịch tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất
Nguồn vốn tín dụng chính sách
xã hội trong giai đoạn 2014 - 2024 đã giúp 366.850 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo
và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với số tiền 11.739 tỷ đồng. Qua
đó, đã góp phần tích cực cùng các giải pháp của các cấp, các ngành thực hiện hiệu
quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới,
đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong
gần 10 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần duy trì, tạo việc làm mới
cho gần 116.481 người lao động; hơn 18 ngàn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh
khó khăn được vay vốn học tập; 603 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được
vay vốn để mua, xây mới, cải tạo 603 căn nhà; xây dựng hơn 353.700 công trình
nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; giúp 20.848 hộ nghèo và 34.884 hộ cận
nghèo vượt ngưỡng nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn
nghèo của tỉnh giảm từ 4,01% cuối năm 2014 xuống còn 1,36% đầu năm 2024 (tỷ lệ
hộ nghèo còn 0,68% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,68% so tổng số hộ dân). Bên cạnh
có, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cũng góp phần không nhỏ trong việc tỉnh
Đồng Nai thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, đến ngày
30/4/2024 toàn tỉnh có 11/11 đơn vị cấp huyện và 120/120 xã đạt chuẩn nông thôn
mới, trong đó có 01 huyện và 105 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 27 xã đạt
chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Tuy nhiên, việc thực hiện tín
dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở có nơi, có lúc còn chưa
được thường xuyên, chưa kịp thời. Một vài tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, Tổ
Tiết kiệm và vay vốn có những thời điếm còn thực hiện chưa đầy đủ công việc ủy
thác, ủy nhiệm. Việc lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với các hoạt động
hỗ trợ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các
đề án, phương án phát triển kinh tế - xã hội còn ít, hiệu quả chưa cao. Chưa tập
trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước
vào một đầu mối là NHCSXH theo tinh thần của Chỉ thị số 40- CT/TW.
Một hộ vay vốn tín dụng chính sách trên địa xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất.
Tín dụng chính sách xã hội là
giải pháp quan trọng thực hiện các chủ trương chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của
Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội và
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như phát triến kinh tế - xã hội
của đất nước. Do đó, những vấn đề đặt ra đối với tín dụng chính sách xã hội đó
là: Duy trì và tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả mô hình và phương thức quản
lý vốn tín dụng chính sách xã hội đặc thù, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam;
tập trung, thống nhất chức năng tín dụng chính sách từ các ngân hàng thương mại
sang NHCSXH; nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH để phát triển theo hướng ổn
định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao. Theo
đó, cần nghiên cứu tập trung nguồn lực, mở rộng đối tượng thụ thưởng để đáp ứng
tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo, người thu nhập thấp và các đối tượng
chính sách xã hội khác nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách
phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà
nước, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, phát triển kinh tế phải đi đôi với
tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của
người dân trong quá trình phát triển đất nước.
Đức Thể