​Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong 06 tháng đầu năm 2024

Đăng ngày: 20/07/2024
​   Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt một số kết quả nhất định.

     Toàn tỉnh đã tiếp 5.190 lượt với 6.667 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính (tăng 677 lượt tương ứng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước); trong đó có 55 lượt đoàn người với 1.329 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và cấp huyện và điểm tiếp công dân sở ngành đ khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (tăng 39 lượt đoàn, tăng 953 người so với cùng kỳ năm trước). Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; phản ánh liên quan các lĩnh vực pháp luật về lao động, chính sách người có công, bảo trợ xã hội, dạy nghề, về mua bán bất động sản...

    Tiếp nhận 5.847 đơn; trong đó: 690 đơn kỳ trước chuyển sang; 5.157 đơn nhận mới trong kỳ (giảm 272 đơn tương ứng giảm 05% so với cùng kỳ năm trước). Đã phân loại 5.672 đơn/5.847 đơn, cụ thể: 684 đơn không đủ điều kiện xử lý và 4.988 đơn đủ điều kiện xử lý

    Các cơ quan Nhà nước đã giải quyết 2.310 đơn (197 khiếu nại; 22 tố cáo; 2.091 đơn phản ánh, kiến nghị)/3.310 đơn (326 đơn khiếu nại; 40 đơn tố cáo; 2.944 đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 70%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (75%).

 Trong kỳ, ngành Thanh tra đã triển khai 08 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 16 đơn vị; đã ban hành 04 kết luận. Qua thanh tra, kim tra đã phát hiện những vi phạm chủ yếu như: Chưa thực hiện hết trách nhiệm đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác hòa giải đất đai và chế độ thông tin báo cáo; việc thực hiện báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng chưa đảm bảo đúng chỉ đạo (chủ yếu là cấp xã)...

 Nhìn chung, việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết đ làm căn cứ xem xét giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại (tỷ lệ công dân rút đơn chiếm 39%/ tổng số đơn đã giải quyết).

CT UBT TCD.jpg
Đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân định kỳ


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, như: Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực; tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế về số lượt tiếp công dân của thủ trưởng. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền còn thấp; vẫn còn trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo về thời gian do nội dung vụ việc phức tạp cần thời gian tham mưu xử lý vụ việc.

 

Ngọc Diệp