Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024

Đăng ngày: 15/08/2024
​Kết quả thứ hạng PCI Đồng Nai năm 2023 giảm 13 bậc so với năm 2022 (xếp hạng 42/63 tỉnh thành)

​    Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã rất quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã có nhiều nỗ lực cố gắng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhưng kết quả thứ hạng PCI Đồng Nai năm 2023 giảm 13 bậc so với năm 2022 (xếp hạng 42/63 tỉnh thành).

    Qua kết quả PCI Đồng Nai năm 2023, đánh giá tổng quan thì có 07 tiêu chí làm ảnh hưởng đến thứ hạng của tỉnh Đồng Nai gồm: Gia nhập thị trường (hạng 53/63); Tiếp cận đất đai (hạng 49/63); Chi phí thời gian (hạng 29/63); Chi phí không chính thức (hạng 53/63); Cạnh tranh bình đẳng (hạng 40/63); Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương (hạng 47/63); Thiết chế pháp lý (hạng 52/63). Các tiêu chí này có thứ hạng thấp dẫn đến số điểm bị giảm hoặc không thể cạnh tranh với các địa phương khác về thứ hạng. Như vậy, để cải thiện thứ hạng PCI thì tỉnh cần tập trung các giải pháp để cải thiện 7 chỉ số nêu trên.

    Để tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Đồng Nai trong năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa một số nội dung như sau:

    Tổ chức rà soát các chỉ số có liên quan, phân tích những chỉ số hợp lý và chưa hợp lý, qua đó xây dựng kế hoạch hành động, giải pháp cụ thể gắn với dịch vụ công của đơn vị để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công và hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp. Thúc đẩy kinh tế số và chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đẩy nhanh thực hiện các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 06/02/2024 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

    Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, có tính cạnh tranh, qua đó tạo động lực mới mạnh mẽ cho phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Rà soát, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, cải tiến quy trình, thủ tục; cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các cấp chính quyền, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện linh hoạt, phù hợp cơ chế kiểm tra, giám sát từ tiền kiểm sang hậu kiểm; giảm số lượng và tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra. 

    UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở ngành, UBND cấp huyện khi thực hiện các báo cáo liên quan đến công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, gặp gỡ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động gửi báo cáo UBND tỉnh và đồng gửi đến Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) để nắm bắt thông tin và tổ chức đánh giá điểm PCI phù hợp theo thực tế triển khai.

    Lê Lài