Đảng đoàn HĐND tỉnh: Tổng kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị

Đăng ngày: 20/09/2024
​   Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đảng đoàn HĐND tỉnh  xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.​


    Đảng đoàn luôn nghiên cứu đổi mới phương thức triển khai, quán triệt đến các đối tượng chịu sự lãnh đạo của Đảng đoàn; từ đó nâng cao nhận thức của các Thành viên Đảng đoàn, các đại biểu HĐND tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhất quán các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
    Hàng năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đều xây dựng Kế hoạch về công tác trọng tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó, nhấn mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; đồng thời tăng cường giám sát trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với công tác này. Định kỳ, Đảng đoàn thực hiện báo cáo kết quả lãnh đạo triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đến Thường trực Tỉnh ủy và các Ban đảng Tỉnh ủy để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.
    Từ năm 2014 đến nay, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh và các thành viên Đảng đoàn là Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh đã đảm bảo yêu cu và tiến độ đề ra. Việc tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đánh giá kết quả giải quyết, giám sát việc giải quyết đơn thư của HĐND tỉnh ngày càng cải tiến, nâng cao về chất lượng và chiều sâu.
20.9.BPC.KSAT DON BA TEO.1.JPG
    

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát trực tiếp theo đơn của công dân cư ngụ tại thành phố Long Khánh

    Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 731 lượt công dân (82 tập thể, 649 lượt cá nhân). Tại các buổi tiếp công dân, đại biểu HĐND tỉnh đã giải thích và hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý theo đúng quy định của pháp luật và chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
    Đảng đoàn đã lãnh đạo Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh tiếp nhận và xử lý 4.989/4.989 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND tỉnh, gồm: Có văn bản hướng dẫn, trả lời cho công dân 341 đơn; chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời cho công dân 2.224 đơn, lưu không xử lý 2.424 đơn.
    Đồng thời, tại kỳ họp thường kỳ, Đảng đoàn lãnh đạo HĐND tỉnh giám sát thông qua xem xét, báo cáo kết quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 83 cuộc khảo sát; giám sát liên quan đến công tác tư pháp, giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân… Qua giám sát, Đoàn giám sát đã có những kiến nghị cụ thể đến các cơ quan có thẩm quyền và địa phương kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, sai sót trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân và theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.
20.9.CT.tiepgiaoxumyhoi.2.JPG

Đại diện Giáo xứ Mỹ hội, huyện Nhơn Trạch trình bày tại buổi

tiếp công dân của Chủ tịch HĐND tỉnh


    Qua theo dõi báo cáo kết quả giải quyết đơn thư của công dân do HĐND tỉnh chuyển đến trong thời gian qua, đã có các trường hợp đơn thư của công dân sau khi được HĐND tỉnh chuyển, các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét, kịp thời khắc phục những sai sót trong quá trình giải quyết. Một số vụ, việc sau khi được hướng dẫn, giải thích cụ thể các quy định của pháp luật, công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo. Một số công dân gọi điện và gửi thư cảm ơn đến Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm, chuyển đơn kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc của công dân.
    Tuy nhiên, trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của HĐND tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Việc giải quyết, trả lời của các cơ quan có thẩm quyền một số vụ việc còn kéo dài, quá thời hạn quy định, một số trường hợp công dân chưa đồng tình với kết quả giải quyết và tiếp tục gửi đơn nhiều lần đến các cơ quan Trung ương và tỉnh; một số vụ việc, cơ quan có thẩm quyền, giải quyết chưa có báo cáo tiến độ và những khó khăn, vướng mắc đến HĐND tỉnh để nắm thông tin, kịp thời thông báo đến công dân biết; Trong công tác lãnh đạo việc xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân còn hạn chế trong việc giám sát để xác định chất lượng trả lời đơn, thư của công dân; Việc triển khai thực hiện của các cơ quan có thẩm quyền đối với một số kiến nghị sau giám sát đơn của công dân còn chậm...
    Trên cơ sở đánh giá các kết quả đã đạt được, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới./.

Ngọc Diệp