Tiến độ triển khai Dự án xây dựng đưòng bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Đồng Nai

Đăng ngày: 26/09/2024
​Dự án xây dựng đưòng bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Đồng Nai có điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km. Điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

​Tổng mức đầu tư của dự án là 17.828 tỷ đồng và được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng của Dự án thành phần 1 khoảng 137,64 ha, dự án thành phần 2 khoảng 176,74 ha. Đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 42,2%, dự án thành phần 2 đạt 51,4%.

240924.hdnd.caotocBHVT.jpg 
Dự án​ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công
 

Do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không liên tục nên hiện nay dự án thành phần 1 chỉ đang triển khai 5 mũi thi công thuộc Gói thầu 21. Về tiến độ giải ngân: Năm 2024, Dự án thành phần 1 được giao 3.214 tỷ đồng (gồm 1.896 tỷ đồng từ nguồn NSTW và 1.318 tỷ đồng từ nguồn NSĐP). Đến nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh giải ngân đạt 57,6%; Ban QLDA Bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh giải ngân đạt 44,6% và UBND huyện Long Thành giải ngân đạt 37,1%. Đối với dự án thành phần 2, do mặt bằng nhận được còn hạn chế và khó khăn về nguồn đất đắp nên hiện nay các nhà thầu đang tập trung thi công phần cầu. Tiến độ giải ngân của dự án thành phần 2 đến nay đạt đạt 35,8%.

Ngoài ra, tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư rất chậm, chưa thể bàn giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở (đặc biệt là ở địa bàn thành phố Biên Hòa). Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai đã có phương án bố trí đảm bảo di dời các hộ dân để bàn giao mặt bằng. Về nguồn vật liệu đất đắp: Trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa có chủ trương khai thác. Về đổ thải, qua khảo sát, một số vị trí đổ thải không phù hợp hoặc không đủ trữ lượng tiếp nhận đất không thích hợp; đối với vật liệu đất đá tự nhiên phát sinh từ việc đào nền đường, hố móng (vật liệu không đủ điều kiện tận dụng đắp nền đường dự án) chưa có vị đỗ thải theo quy định.

Lê Lài