Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 81-T1&T2-2012

Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị 6 nhóm giải pháp trọng tâm trong công tác thực thi pháp luật năm 2012

Đăng ngày: 29/05/2013
​Trong năm 2011, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng. 

​     Đáng chú ý là tình hình họat động của các băng nhóm có nhiều đối tượng tham gia, mang tính chất lưu manh, táo bạo, coi thường pháp luật, sẵn sàng dùng hung khí tấn công nạn nhân hoặc lực lượng chức năng. Đặc biệt có vụ đối tượng giết người giữa ban ngày, công khai cướp, cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản của cơ quan nhà nước và công dân trên các tuyến đường chính tại trung tâm thành phố Biên Hòa và thị trấn, tại các vũ trường, quán bar... gây chết người và thương tích cho nhiều người dân đã gây tâm lý hoang mang cho một bộ phận cán bộ và nhân dân trong tỉnh. 

     Từ tình hình trên, để tiếp tục giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt công tác xây dựng chính quyền và thực thi pháp luật trong năm 2012. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý hướng về cơ sở trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc đang được dư luận xã hội quan tâm:

     Thứ nhất, các cấp, các ngành cần tăng cường phối hợp hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước sớm phát hiện, ngăn chặn khắc phục hậu quả, đồng thời tìm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để có giải pháp khắc phục…; Tập trung lực lượng tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, khẩn trương điều tra làm rõ các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh; Tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, đặc biệt là quản lý tạm trú, tạm vắng, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm, nhất là những đối tượng có quyết định truy nã từ địa phương khác đến địa bàn ẩn náu, móc nối cấu kết với các đối tượng trên địa bàn chờ thời cơ hoạt động; Tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội các cấp, đảm bảo tập trung thống nhất từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện của từng thành viên. Kịp thời động viên, khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân tiêu biểu, điển hình, có thành nổi bật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí;

     Thứ hai, chính quyền địa phương và các Ban, Ngành và đoàn thể có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền và chăm sóc trẻ em, đề ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ trẻ em không bị xâm phạm tình dục. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực gia định, quan tâm hơn nữa công tác hoà giải ở cơ sở để hạn chế những vụ việc mâu thuẫn nhỏ trong gia đình dẫn đến việc phụ nữ bị đánh đập, ngược đãi phải làm đơn ly hôn. 

     Thứ ba, tăng cường công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ vào các chức danh cán bộ hoạt động không chuyên trách xã theo đúng quy định. Nhất là sớm tuyển dụng đủ số lượng Công an viên còn thiếu, đảm bảo đủ biên chế, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị theo đúng quy định; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng công an xã, nhất là đối với các đồng chí mới được tuyển dụng. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện đúng, đủ, đồng bộ, thống nhất các chế độ, chính sách đối với những cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, chế độ chính sách cho công an xã, Đội dân phòng, dân quân thường trực và thực hiện mức khoán kinh phí hoạt động cho các đoàn thể cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là sớm xem xét trang bị trang phục, phương tiện làm việc cho lực lượng Công an, đội dân phòng, xã đội đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.

     Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thi hành những bản án, quyết định về dân sự có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành; Chỉ đạo chấn chỉnh công tác cấp giấy CNQSDĐ và công tác đo vẽ, lập bản đồ địa chính phải chính xác để trách sai sót trong việc cấp giấy CNQSDĐ; Vì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn có sai sót như: cấp giấy không đúng đối tượng, sai sơ đồ thửa đất, diện tích…; một số địa phương áp dụng chính sách, pháp luật về đất đai chưa đúng quy định, dẫn đến có trường hợp đủ điều kiện nhưng không được xem xét, cấp giấy CNQSDĐ nên phát sinh khiếu nại, tố cáo…

     Thứ năm, thường xuyên và chú trọng chỉ đạo công tác cải cánh hành chính. Tổ chức kiểm tra, thanh tra công vụ và đánh giá xếp loại sở, ngành và địa phương, nhất là các đơn vị thương xuyên có quan hệ hành chính với doanh nghiệp và nhân dân.   

     Thứ sáu, các ngành, các cấp chính quyền, trước hết là Ban Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh cần có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ và có sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở, đến tận người dân và quan tâm làm tốt công tác giáo dục đạo đức trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

                                                                                    Sĩ Tiến