Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 46-T9.2008

Cần quan tâm chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, giáo viên, học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh

Đăng ngày: 13/12/2008
Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã đi vào hoạt động từ năm học 1994-1995, với 30 phòng học với quy mô tuyển sinh hàng năm là 780- 830 học sinh (năm 2006-2007 tuyển hai lớp tạo nguồn nhân lực của tỉnh), 3 phòng thí nghiệm, 4 phòng máy vi tính. Trong công tác dạy học của thầy, cô đã tạo được phương pháp tự học, tự nghiên cứu bằng nhiều hình thức để đạt hiệu quả cao trong việc giảng dạy, nhằm truyền thụ kiến thức đến học sinh đạt hiệu quả nhất, các tiết dạy đều ứng dụng công nghệ thông tin.
Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh báo cáo kết quả hoạt động của nhà trường
Qua hội giảng cấp tỉnh, có 2 giáo viên dự thi điều đạt giải giáo viên dạy giỏi. Công tác thanh tra, kiểm tra về chuyên môn được trường thực hiện liên tục trong năm học. Số tiết được kiểm tra trong năm 2007-2008 là 53 tiết, trong đó có 34 tiết được xếp loại tốt và 19 tiết xếp loại khá. Hiện nay, toàn trường có 11 giáo viên là thạc sĩ, 15 thầy, cô giáo đang theo học chương trình trên đại học.

Trong năm học 2007-2008, học sinh giỏi quốc gia đạt 27 giải, chiếm 75% học sinh dự thi đạt giải, đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay. Hội khỏe phù đổng của ngành giáo dục đào tạo Đồng Nai, đạt 13 huy chương (trong đó có 7 huy chương vàng, 1 bạc và 5 đồng) được xếp thứ 5 toàn đoàn. Học sinh giỏi toàn trường năm học có 475/782 đạt 60,74%, khá 293/782 đạt 37,47%.. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đạt 100% (riêng năm học 2006-2007 đạt tỷ lệ 99,5%).

Tuy nhiên, những thành quả đạt được của một trường THPT chuyên chưa đáp ứng với nhiệm vụ như Quyết định 05/2002/QĐ-BGĐT ngày 11/3/2002 của Bộ GD-ĐT và Nghị định 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ. Qua báo cáo cho thấy hiện nay trường chưa có cơ chế chính sách phù hợp để thu hút, tăng cường đội ngũ giáo viên giỏi trong và ngoài tỉnh về giảng dạy; những quy định về định biên đối với nhân viên hành chính nhà nước đã có những hạn chế trong việc khai thác các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học... Đây là những yếu tố dẫn đến đội ngũ giáo viên có chất lượng còn thiếu, chất lượng đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia chỉ đạt ở mức khá, chưa tương xứng với mô hình của một trường chuyên.

Với cơ sở vật chất và chế độ chính sách như trên thì không thể đáp ứng nhu cầu của một trường THPT chuyên theo quy định. Đội ngũ giáo viên hiện còn thiếu 10 giáo viên theo định biên, biện pháp trước mắt của nhà trường là tăng số tiết về chuyên môn, như vậy về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của trường chuyên. Hiện tại cũng cho thấy chế độ chính sách thu hút của trường cũng đã khá lạc hậu, cần chú trọng các giải pháp thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tuyển chọn học sinh giỏi, có khen thưởng cho học sinh giỏi đúng theo quy định, bên cạnh khen thưởng học sinh giỏi phải có chính sách khen thưởng thầy giỏi để động viên kịp thời, xứng đáng là nơi đào tạo nguồn nhân tài cho tỉnh. Do vậy, ngành cần tham mưu với tỉnh xây dựng Đề án Về chế độ đãi ngộ đối với giáo viên và học sinh trường THPT chuyên Lương Thế Vinh để trình HĐND tỉnh, xin ý kiến thông qua để giúp trường thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu phát triển giáo dục trong thời gian tới. 

Qua những bất cập nêu trên, Ban VHXH đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với trường tích cực đóng góp, hoàn chỉnh Đề án chế độ đãi ngộ đối với giáo viên và học sinh trường THPT chuyên Lương Thế Vinh để trình kỳ họp thứ 14 HĐND vào trung tuần tháng 9/2008. Đối với trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Ban đề nghị cần rà soát, đánh giá tỉ lệ giáo viên dạy giỏi và giáo viên trên chuẩn để có kế hoạch đào tạo trong thời gian tới; nắm lại số sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học trở về công tác tại trường cũng như về công tác tại Đồng Nai; có quy chế tiếp nhận giáo viên để giáo viên yên tâm công tác cũng như việc điều chỉnh những giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy tại trường.

Ngoài ra, Ban cũng đề nghị Sở Nội vụ căn cứ vào nhu cầu thực tế biên chế lớp, các phòng chức năng các hoạt động khác của nhà trường mà bố trí cán bộ, nhân viên bộ phận hành chính (phòng giáo vụ, thiết bị, thư viện quản lý khu ký túc xá) đảm bảo số lượng nhằm phục vụ nhiệm vụ được tốt.

Kim Ngọc